‘Brazil chơi không có phương án nào cả’

Cựu danh thủ tuyển Nga, cựu HLV tuyển Nga Anatoly Byshovets đã có bài phân tích về phong cách cầm quân của HLV Tite, một ứng viên sáng giá nhất của ngôi vô địch World Cup 2018. Một nhận xét đúng hay không thì còn phải bàn nhiều nhưng có lẽ…sốc.

Selecao thắng Costa Rica quá khổ vào cuối trận

Byshovets cho rằng HLV Tite của Brazil cầm quân theo kiểu “nắm” những ngôi sao, nắm những trụ cột, tạo điều kiện tốt nhất cho họ ra sân thi đấu đội hình xuất phát khi không hiệu quả thì thay thế. Nó rất khác với một Brazil dưới thời các HLV trước đây, đó là con người, cách dùng, chiến thuật và các phương án khác nhau.

Trước đó Brazil vất vả hòa Thụy Sĩ

Byshovets cho rằng Tite nắm trong tay một “nguồn tài nguyên”, các quân cờ thừa xây dựng nhiều phương án  nhưng ông Tite đã vô tình hay hữu ý không làm chuyện này.

Với chất lượng cầu thủ trong tay, ông Tite lẽ ra phải thể hiện tuyển brazil sáng chói hơn mạnh mẽ hơn, sắc nét hơn và ghi bàn dễ dàng hơn chứ không phải khó khăn thế này.

Brazil sở hữu dàn hỏa lực cực mạnh nhưng...cứ nhạt

Hành trình từ vòng bảng đến trước tứ kết thì Brazil quá khó khăn là vì ông Tite không có phương án và cứ tung ngôi sao ra mà đá.

Hãy nhìn những trận Brazil hòa Thụy Sĩ ở vòng bảng khó khăn chừng nào, rồi đến trận đá mãi không ghi bàn trước Costa Rica để những phút cuối trận khi Costa Rica xuống sức rồi mới ghi nổi…đến trận thắng Serbia 2-0 cũng chẳng phải dáng dấp của một…Selecao.

Dù thắng Mexico 2-0 nhưng Brail cũng hùng hục và khổ quá

Tương tự như thế là ở trận thắng Mexico 2-0 ở vòng 16 đội.

Ông Tite có phong cách nắm quân là “nắm linh hồn” của các ngôi sao rồi cho họ ra sân mà không có cách xây dựng chiến thuật ở nhiều phương án.

Hầu hết các trận đấu của Brazil đều bế tắc từ đấu pháp, bế tắc trong khâu ghi bàn. Việc Brazil hành trình vào tứ kết là những nỗ lực tỏa sáng cá nhân mà không thấy phương án từ nhà cầm quân.

Tuyển Brazil hiện nay đang sở hữu một lực lượng cực kỳ phong phú nhưng không áp đặt được đấu pháp, không áp đặt được lối chơi lên đối phương, nó hoàn toàn khác xa với các HLV nắm tuyển Brazil trước đây.

Byshovets cho rằng đây có thể là một sự chủ động của Tite chứ không phải ông bế tắc trong xây dựng các phương án trước từng đối thủ.

Tuy nhiên nếu Brazil đá kiểu này thì rất khó hiệu quả, và phải hùng hục quá mà lẽ ra nó phải nhẹ nhàng hơn và chứa đựng tiềm năng nhiều hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm