Bóng đá thế giới thiệt hại nặng nề

Hai trong các sự kiện quan trọng nhất của làng bóng đá bốn năm mới diễn ra một lần đã sẵn sàng cho mùa hè này nhưng cuối cùng phải dời sang năm 2021 bởi sự bùng phát khó lường của COVID-19.

Giải vô địch châu Âu, chỉ đứng sau World Cup về tầm quan trọng và giá trị của bóng đá quốc tế, bị hoãn lại cho đến năm 2021, sau cuộc họp của Hội đồng UEFA. Vài giờ sau, ban tổ chức Copa America, giải vô địch Nam Mỹ, dự kiến sẽ diễn ra đồng thời với Euro, tuyên bố rằng họ cũng chuyển sự kiện của mình ở hai quốc gia Argentina và Colombia dời lại một năm.

Euro 2020 dự kiến tổ chức tại 12 TP ở 12 quốc gia châu Âu khác nhau buộc phải hủy bỏ. Đây là một sự kiện mà UEFA dự kiến sẽ tạo ra nguồn thu hơn 2,5 tỉ USD, sau khi các nhà tổ chức đã nhận bán ra khoảng 30 triệu vé vào sân. Euro dự tính diễn ra ở nhiều địa điểm, từ Azerbaijan đến Ireland với trận bán kết và trận chung kết tại sân vận động Wembley ở London. UEFA đã tính có khoảng 400 nhân viên tổ chức sự kiện này trên các quốc gia và ước tính chi phí thiệt hại vào khoảng 400 triệu euro.

Euro 2020 đã chính thức hoãn vì đại dịch COVID-19 và Copa America cũng trong hoàn cảnh tương tự. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, các giải vô địch quốc gia châu Âu đang đối diện nguy cơ mất khả năng thanh toán, thất nghiệp, bên cạnh những tác động tiềm tàng đối với nền kinh tế bóng đá, đặc biệt về phía các cầu thủ. Ước tính ở nước Đức có khoảng 60.000 người được tuyển dụng trực tiếp thông qua môn thể thao vua này.

Hậu quả của COVID-19 gây ra chưa tính hết bằng tiền. Một số cầu thủ và CLB đang có thành tích cao nhất bị cô lập, bao gồm nhà vô địch 13 lần Real Madrid, gã khổng lồ Juventus của Ý và 1/4 các CLB tại giải Ngoại hạng Anh. Một số quan chức liên đoàn bóng đá cũng đã tuyên bố họ nhiễm virus.

Trong vài tuần qua, bóng đá thế giới rơi vào cảnh bấn loạn, dù lác đác vẫn nỗ lực diễn ra như không có gì thay đổi hoặc gắng gượng thi đấu sau những cánh cửa sân đóng kín cho đến khi không có lựa chọn nào khác. Premier League ở Anh, giải đấu trong nước giàu có nhất của môn thể thao vua, là một trong những giải cuối cùng phải tạm dừng.

Sự lưỡng lự của một vài tổ chức bóng đá từng dẫn đến thái độ thất vọng và giận dữ của nhiều người. Cựu ngôi sao của Manchester United, Wayne Rooney, đã chỉ trích các cơ quan bóng đá đối xử với cầu thủ như… heo với chất vấn tại sao giải Anh vẫn chơi giữa mùa dịch COVID-19 rất nguy hiểm, trong khi các giải vô địch quốc gia châu Âu khác đã hoãn. Damiano Tommasi, một cựu cầu thủ Roma hiện đứng đầu hiệp hội các cầu thủ ở Ý, cũng giận dữ tố cáo các nhà làm bóng đá cấm khán giả vào sân mà lẽ ra phải hủy bỏ.

Một vấn đề lớn khác của làng bóng châu Âu khi dịch bệnh kéo dài trong sự gián đoạn thi đấu là hợp đồng với cầu thủ - thường kết thúc vào cuối tháng 6, khi xong mùa giải. Điều này có nghĩa là cầu thủ sẽ tiếp tục nhận lương mà không thi đấu nếu mùa giải diễn ra vào tháng 7 hoặc xa hơn. Hiện có nhiều CLB có dấu hiệu kêu gọi hỗ trợ tài chính để chống chọi qua ngày, chờ qua mùa dịch.

Euro hoãn và ảnh hưởng của các giải đấu khác

 UEFA cũng cho biết sẽ tiếp tục các giải đấu vô địch quốc gia ở châu Âu đang vào giai đoạn cuối, kết thúc trước ngày 30-6, tại những nơi ít bị ảnh hưởng của COVID-19; cũng có nghĩa các trận đấu Champions League, thường diễn ra vào giữa tuần, có thể chơi vào cuối tuần.

 Euro 2020 bị hoãn một năm có ảnh hưởng lớn đến lịch thi đấu bóng đá các giải quốc tế khác. Ngoài World Cup các CLB, vòng chung kết Euro bóng đá nữ đã lên kế hoạch từ năm 2021, giờ sẽ chuyển sang năm 2022. UEFA cũng cho biết tất cả sự kiện và trận đấu (bao gồm cả giao hữu) của CLB lẫn đội tuyển quốc gia của cả nam và nữ đều bị hoãn lại cho đến khi có thông báo mới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm