Bóng đá Thái Lan sau giai đoạn tuột dốc

Sau khi bị bóng đá Việt Nam (VN) qua mặt ở nhiều cấp độ giải trẻ lẫn đội tuyển và đặc biệt là những giải châu Á lẫn thứ hạng FIFA, bóng đá Thái Lan bắt đầu làm lại chủ yếu từ khâu tổ chức. Và họ đang có dấu hiệu phục hồi dù cùng lúc phải phân thân ở rất nhiều giải.

Ở cấp đội tuyển quốc gia, Thái Lan dồn lực lượng đá giải tứ hùng China Cup và có chiến thắng thuyết phục trước chủ nhà Trung Quốc, đòi lại mối hận đã thua chính đối thủ này ở vòng 16 đội Asian Cup.

Ở cấp độ U-23, Thái Lan đang cho thấy sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho tư thế chủ nhà vòng chung kết U-23 châu Á 2020. Họ lấy vòng loại U-23 bảng K làm nơi để thử nghiệm với một đội hình rất đẹp cùng lối chơi quyến rũ kết hợp giữa những cá nhân xuất sắc và lối chơi đồng đội.

Song song đó là đội U-19 Thái Lan cũng đang ở VN dự giải U-19 quốc tế báo Thanh Niên…

Điều đặc biệt là cả đội tuyển, U-23 và U-19 của Thái Lan đều thắng trận và toàn là những chiến thắng thuyết phục.

Bóng đá Thái Lan đứng dậy sau giai đoạn tuột dốc, họ vừa thắng cả ba mặt trận, trong đó đội tuyển quốc gia và U-19 đều đánh bại Trung Quốc. Ảnh:  NGỌC DUNG

Tại China Cup, đội tuyển Thái Lan sau khi đánh bại chủ nhà Trung Quốc 1-0 đã giành quyền chơi trận chung kết với Uruguay. Trong khi đó đội U-23 Thái Lan có hai chiến thắng thật đậm đà và không mất nhiều sức trước Indonesia và Brunei chuẩn bị bước vào lượt đấu cuối với chủ nhà VN vào tối 26-3. Còn tại Nha Trang, đội U-19 Thái Lan cũng vừa tiếp nối các cầu thủ đàn anh đánh bại đội U-19 Trung Quốc.

Xét ở cấp độ đội U-23 và tuyển quốc gia thì hai đội tuyển này của Thái Lan phải chia sẻ lực lượng rất mạnh. Điển hình hai tay săn bàn Supachai và Supachok đang gây ấn tượng mạnh ở vòng loại U-23 châu Á bảng K tại Hà Nội đều là những trụ cột của tuyển Thái Lan.

Dù có sự phân chia lực lượng hai đội tuyển và U-23 nhưng cả đội tuyển Thái Lan lẫn đội U-23 Thái Lan đều vẫn rất mạnh. Nếu ở cấp đội tuyển, Thái Lan khiến bóng đá Trung Quốc chao đảo và phải xét lại khả năng lẫn lực lượng của mình thì vòng loại U-23 châu Á, Thái Lan được xem là đối trọng lớn nhất của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Nhìn U-23 Thái Lan thi đấu, nhất là qua trận đầu vùi dập U-23 Indonesia 4-0 bằng lối chơi nhẹ nhàng, đầy bản lĩnh cho thấy họ có sự thay đổi lớn về lối chơi nhắm đến SEA Games 30 vào cuối năm nay và vòng chung kết U-23 châu Á trên đất Thái. Xa hơn nữa là việc săn suất dự Olympic Tokyo.

Nếu đội tuyển VN, U-23 VN đang trong thế “hai trong một” về mặt nhân sự thì Thái Lan cho thấy họ đang có lực lượng rất dày với những mục tiêu khác nhau.

Nói như chính các báo ở Thái Lan thì các đội tuyển ở nhiều cấp độ của họ đang đứng dậy ngay từ chỗ đã ngã, bắt đầu từ việc họ nhìn nhận bị bóng đá VN vượt mặt rồi từ đó tích cực thay đổi chính mình.

Thất bại nhưng hướng đến tương lai

Năm 2018, được xem là năm thất bại của bóng đá Thái Lan khi tuyển quốc gia thất bại ở AFF Cup 2018 bị Malaysia loại ở bán kết, rồi Asian Cup 2019 bị Trung Quốc loại tại vòng 16 đội. Cũng năm 2018, các đội U-16, U-19 và U-23 liên tiếp thua tại giải sân chơi Đông Nam Á và châu Á. Trong những thất bại đấy, các nhà chuyên môn của Thái Lan lại cho rằng họ có những hứa hẹn đó là sự xuất hiện của những tài năng hứa hẹn như chân sút Supachai Chaided vụt sáng ở tuổi 20; là Supachok Sarachat, tiền vệ 20 tuổi từng giúp Buriram đánh bại nhà vô địch Hàn Quốc Jeonbuk Hyundai ở AFC Champions League. Bên cạnh đó, “thần đồng” Suphanat Mueanta được xem là ngọc quý của bóng đá Thái Lan… khi là cầu thủ trẻ nhất lịch sử Thái Lan ghi bàn ở Thai-League lúc mới 15 tuổi chín tháng 20 ngày, Suphanat năm ngoái còn chơi cho đội U-16 và U-19 Thái Lan nhưng năm nay đã được đưa lên phục vụ cho đội U-23.

Đ.TR 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm