Bình luận: Djokovic biến ‘cỗ máy tốc hành’… cũ theo thời gian

32 tuổi và 38 tuổi tất nhiên có những khác biệt dù Federer (bước sang tuổi 38 vào tháng tới) được ví nhưng “cỗ máy không thời gian”. Djokovic đã hóa giải được những miếng mảng tinh quái của “tàu tốc hành” và thắng cuộc.

Wimbledon với chiếc cúp vàng đơn nam thứ năm của mình.

Thi đấu trên cái sân cỏ bóng hay trượt và dồn tốc độ làm cho quả bóng bay nhanh hơn nhưng điều đó không làm khó được một Djokovic có sải tay dài và kinh nghiệm trận mạc đầy mình. Tay vợt Serbia cũng đã có bốn danh hiệu đơn giải này trong đó có hai trận chung kết năm 2014 và 2015 đã từng đánh bại Federer trên sân trung tâm Wimbledon.

Tuổi 38, đánh bán kết thắng Nadal có lẽ đã vắt kiệt sức “cỗ máy của tàu tốc hành”, trong khi đó Djokovic trẻ hơn Federer đến gần sáu tuổi.

Federer sở hữu đến tám cúp vàng đơn nam Wimbledon.

Những cú đánh bóng sát biên của Federer đã bị Djokovic vô hiệu hóa bằng sự chuẩn bị cực kỳ chu đáo, cùng với đó những cú “bạt” bóng trái tay của Federer hầu hết chỉ mang tính trả bóng chứ không gây ra độ khó nào cho Djokovic. Chính vì điều này khiến tay vợt Serbia hay dồn bóng vào vị trí buộc Federer phải đánh trái tay ít có khả năng ăn điểm.

Mảng miếng thứ hai của Federer cũng bị Djokovic hóa giải đó là những cú bỏ bóng nhẹ, hiểm hóc đều bị Djokovic hóa giải và phản đòn bằng việc “bỏ bóng” hiểm hóc trở lại ở vị trí cuối sân khiến Federer không kịp lui về.

Djokovic ít có những pha cống hiến cho khán giả hơn so với Federer bởi Djokovic thiên về đề phòng và hóa giải những miếng đánh mang tính kinh nghiệm mà thôi. Điều đó cũng đúng thôi, Federer có nhiều mảng miếng quái hơn trên sân cỏ, nên Djokovic tập trung hóa giải là điều hợp lý.

Một trận chung kết đúng nghĩa của hai tượng đài lớn, nằm trong số “Big Three” và kéo dài gần năm giờ đồng hồ, nhưng thực chất nó ít tính nghệ thuật, ít pha cống hiến, bởi đơn giản, “kẻ kèo dưới” về thành tích Djokovic chọn phương án an toàn và thành công. Hầu như suốt năm hiệp đấu của trận chung kết là cuộc rượt đuổi của “tàu tốc hành”.

Có thể Federer có nhiều fan trên thế giới hơn so với Djokovic, nhưng những gì hai tay vợt thể hiện thì ngôi vô địch thuộc về tay vợt Serbia là hoàn toàn hợp lý.

Như vậy Dojkovic đã có danh hiệu đơn thứ 5 Wimbledon, còn Federer thì vẫn đầy thách thức đối với các tay vợt đàn em khi anh đang sở hữu con số tám danh hiệu giải này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm