Bị chế giễu vô địch World Cup, nước Pháp nổi giận

Chương trình có tên US TV Show ở Mỹ với người dẫn chuyện là Trevor Noah, người Nam Phi, vị khách mời là ông Đại sứ Pháp ở Washington. Tại đây, người dẫn chương trình “đùa” rằng đội bóng châu Phi vô địch chứ không phải đội Pháp vô địch World Cup 2018.

Mbappe là cầu thủ gốc Phi

Chiến thắng World Cup 2018 của tuyển Pháp với một đội hình “đa văn hóa”, đa sắc tộc đánh bại tuyển Croatia là điều có thực. Cả nước Pháp ăn mừng chiến thắng, nhưng nhiều nơi ở nước Pháp nạn phân biệt chủng tộc, kỳ thị màu da, dân nhập cư đang là vấn đề nóng của xã hội.

Người dẫn chương trình Trevor Noah nói: “Châu Phi vô địch World Cup 2018. Tôi thấy thế nhưng nó lại mang cái tên đội Pháp. Hãy nhìn những chàng trai này, chủ yếu họ sống ở miền Nam nước Pháp (nơi gần với châu Phi cũng là nơi dân tị nạn nhiều), người bạn tôi nói thế. 15 trong số 23 cầu thủ đội vô địch World Cup 2018 là những người có gốc gác từ Cameroon, Mali, Congo, nhưng chỉ có hai cầu thủ sinh ra tại các nước châu Phi rồi di cư đến, còn lại sinh ra ở Pháp”.

Griezmann cũng không phải "thuần Pháp" mà là gốc Đức

Những lời bình của Trevor Noah đã tạo nên những cơn giận dữ lớn ở nước Pháp. Noah còn nói tiếp những nhà chính trị cực hữu của Pháp đã từng nhiều lần phê phán việc tuyển Pháp có quá nhiều cầu thủ da màu - điều này cũng khiến cho ông Đại sứ Pháp tại Mỹ Gerard Aroud (cũng vốn là người gốc Phi) quở trách: “Nói đội bóng châu Phi vô địch là điều phủ nhận nước Pháp. Chính yếu tố Pháp đã tạo ra những cầu thủ giỏi, đá hay và tư duy chiến thuật giỏi”.

15 trong số 23 tuyển thủ Pháp có gốc gác châu Phi

Riêng với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (cũng là người gốc Phi, Kenya) thì phân trần rằng cả hai yếu tố tạo nên nhà vô địch.

Cả nước Pháp đang sôi sục chương trình này đến độ vị Đại sứ Pháp tại Washington phải phân bua qua một bức thư viết và dán lên ở Đại sứ quán Pháp ở Mỹ.

Câu chuyện đó là sự thật nhưng cũng đừng đi quá xa vì những chi tiết mang màu sắc phân biệt màu da.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm