Anh lùi bước trước, liệu UEFA và WHO có đối đầu

Sau cuộc họp ba bên UEFA, nhà nước Anh và LĐBĐ Anh đã khiến nhà nước Anh phải lùi bước, qua đó liệu bóng đá và chống dịch bệnh COVID-19 của WHO có mâu thuẫn.

UEFA gây áp lực lên nhà nước Anh rằng nếu vẫn cho khán giả vào sân Wembley quá ít (nhằm phòng ngừa dịch) và fan lẫn quan chức UEFA nước ngoài đến Anh cách ly quá nghiệt ngã, UEFA sẽ tước quyền đăng cai bán kết và chung kết Euro 2020 của Anh.

Sân Wembley, fan vào sân quá hẻo theo lệnh của nhà nước Anh.  Ảnh: Getty

Nước Anh đang bùng phát dịch bệnh COVID-19 trở lại với chủng Delta nhạy cảm trong lây lan. Nhà nước Anh vẫn giữ chuẩn mực ngừa dịch và cách ly nghiệt ngã, sân Wembley thì chỉ cho ít khán giả vào nhằm đảm bảo giãn cách xã hội.

Trước tình hình như vậy, UEFA sợ mất giá giải đấu, nhất là bán kết và chung kết cũng như gây khó khăn, phật lòng các đối tác thương mại. UEFA “hăm dọa” rút quyền đăng cai và Anh phải nhượng bộ.

Anh hứa các trận bán kết và chung kết tăng lên 75% khán giả vào so với sức chứa 90 ngàn người ở sân Wembley, tức sẽ cho 60 ngàn fan vào xem. Riêng trận chung kết còn có 2.500 khách VIP của UEFA cũng dễ dàng đến dự khán.

Riêng vấn đề cách ly khi nhập cảnh vào Anh, các bên sẽ tiếp tục thảo luận.

Tất nhiên fan và quan chức nước ngoài đến Anh phải đảm bảo có giấy chứng nhận đã chích ngừa hai liều vaccine và có giấy chứng nhận âm tính với COVID-19.

Tuy nhiên phía WHO (Tổ chức Y tế thế giới) thì cảnh báo các sân bóng như Ferenc Puskas Arena của Hungary, sân quốc gia Romania, sân Parken của Đan Mạch cho khán giả vào sân ngập tràn và không đeo khẩu trang sẽ tiềm ẩn lây lan và nguy cơ bùng phát dịch trở lại rất cao. Sau trận Đan Mạch – Nga trên sân Parken có chín ca nhiễm có nguồn gốc lây lan trong sân.

Giữa lúc WHO cảnh báo các sân trên quá đông, thì Anh phải chịu áp lực từ UEFA và phải nhượng bộ.

Liệu chuẩn mực phòng dịch và bóng đá có đang mâu thuẫn nhau?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm