1 ca chấn thương buộc FIFA, UEFA phải họp

Người đứng đầu tiểu ban y tế của FIFA Michael D’ Hooghe đã chính thức thông báo với báo chí là FIFA, UEFA sẽ có cuộc họp liên thông về những trường hợp bất khả kháng của các đội khi đã dùng đủ quyền thay người.

Trong trận bán kết lượt đi Champions League, khi Tottenham đã dùng hết quyền thay người thì Jan Vertonghen bị chấn thương đầu rất nặng nhưng không thể thay ra được vì Tottenham đã hết quyền thay người.

Vấn đề được đặt lên bàn họp là tính nhân đạo và kể cả mạng sống của cầu thủ khi có ý kiến cho rằng việc ráng sức của cầu thủ chấn thương, nhất là chấn thương vùng đầu liên quan đến não bộ sẽ cực kỳ nguy hiểm khi không được nghỉ mà phải tiếp tục cuộc chơi. Cầu thủ đấy có thể sẽ phải trả giá rất đắt liên quan đến sức khỏe và mạng sống. Đây là vấn đề mà FIFA cần coi lại trong một số trường hợp đặc biệt được phép thay người.

Ca chấn thương đầu rất nặng của Jan Vertonghen buộc FIFA và UEFA phải ngồi lại bàn về tính nhân đạo liên quan đến luật bóng đá. Ảnh: GETTY IMAGES

Người đứng đầu tiểu ban y tế của FIFA Michael D’ Hooghe phân tích: “Cầu thủ chấn thương rơi vào trường hợp cụ thể như Jan Vertonghen vừa qua rất nguy hiểm. Họ vô tình hoặc cố ý nói dối để tiếp tục thi đấu vì nếu ra nghỉ để an toàn tính mạng thì đội bị thiếu người. Hoặc khi họ vô tình không biết chấn thương đang tổn hại não rất nặng nhưng họ không thấy đau đớn và tiếp tục thi đấu căng thẳng, va chạm thì mức độ nguy hiểm cho tính mạng rất cao”.

Thực chất đây là một vấn đề không phải FIFA lạnh lùng, chưa biết hay không quan tâm nhưng nó cũng có nhiều lý do… Cũng có ý kiến cho rằng nếu được thay người trong trường hợp bất khả kháng thì chắc chắn sẽ có chuyện đóng kịch để nhận được trường hợp đặc biệt thay người thứ tư.

Có ý kiến đưa ra là một khi có trường hợp cụ thể như Jan Vertonghen thì bác sĩ của đội là người quyết định nhưng liệu cầu thủ hoặc đội bóng dùng tiểu xảo đóng kịch thì sao?

Nhiều khả năng cuộc họp của FIFA, UEFA xem xét vấn đề này sẽ đưa ra một số trường hợp cụ thể để dần đi đến quyết định và thậm chí là có thể bổ sung luật. Chẳng hạn như trường hợp chấn thương vùng đầu sẽ có tổ bác sĩ trung lập đứng ra xem xét cụ thể và chịu trách nhiệm…

Trở lại với chấn thương của Jan Vertonghen thì nhiều khả năng cầu thủ này sẽ phải phẫu thuật trong vài ngày tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm