‘Quái kiệt’ Park Hang-seo và ‘những con rồng đỏ’!

Ông Park Hang-seo hạnh phúc ngất ngây với kỳ tích giúp U-23 Việt Nam đoạt vé chơi bán kết giải U-23 châu Á sau 120 phút nghẹt thở. Ông đã rơi nước mắt vì sung sướng nhưng vẫn nói chiến thắng này là không bất ngờ và mong các học trò tiếp tục viết nên những trang sử mới cho bóng đá trẻ Việt Nam, đội bóng được báo chí châu Á gọi với biệt danh “Những con rồng đỏ”.

Khác với ba trận vòng bảng, HLV Park Hang-seo hứa sẽ chơi tấn công trước Iraq và trong nhiều thời điểm, các cầu thủ trẻ Việt Nam chiếm thế chủ động với những pha lên bóng mạnh mẽ. Ông thầy người Hàn Quốc tiết lộ sở dĩ ông không sử dụng sơ đồ 5-4-1 hoặc biến thể 3-4-3 như các trận đấu trước vì chắc chắn đối thủ đã nghiên cứu kỹ và tìm cách khắc chế.

Bên cạnh đó, ông Park ngoài một Văn Hậu bị chấn thương thay bằng Xuân Mạnh thì việc tung Văn Đức vào sân ngay từ đầu đá thế chỗ quen thuộc của Đức Chinh (hoặc Văn Toàn) đã làm cho cách chơi của U-23 Việt Nam “lạ” hơn. Chính sự xông xáo ở mọi điểm nóng của Văn Đức đã buộc hàng thủ của Iraq phải chia mỏng ra đối phó. Cú ngả bàn đèn của Văn Đức giúp cái chân của Công Phượng thò ra đúng lúc đưa bóng vào lưới đối phương mở điểm là một bất ngờ trong toan tính của thầy Park.

Thầy Park Hang-seo luôn có những bất ngờ cho các đối thủ. Ảnh: VFF

Rõ ràng Văn Đức là một điểm sáng của đội tuyển U-23 Việt Nam cả lúc trong thân phận một siêu dự bị thường ra sân hiệp 2 các trận vòng bảng hay khi đá chính trận knock out với bàn thắng riêng ở hiệp phụ.

Đáng nói là những con tính của ông Park để gây bất ngờ cho Iraq và cách thay người của ông đều để lại dấu ấn. Văn Toàn đẩy bóng cho Văn Đức ăn bàn, Đức Chinh đánh đầu góc hẹp thành bàn rất đẹp hay trung vệ Thành Chung thế chỗ Duy Mạnh cũng xuất sắc.

Điều quan trọng nhất của U-23 Việt Nam ở vòng chung kết U-23 châu Á lần này là việc ông Park truyền lửa tự tin cho học trò luôn hiệu quả trong mọi hoàn cảnh.

Cả khi bị trọng tài người Úc phạt đền nặng tay hoặc lúc bị sớm dẫn bàn ở hiệp phụ, các tuyển thủ trẻ Việt Nam rơi vào thế không còn gì để mất nhưng cách chơi không bị rối loạn. Học trò ông Park có thể không hơn về thế trận mà hơn rất nhiều đối phương về cách xử lý tình huống và tận dụng cơ hội.

Bóng đá trẻ châu Á đang lên cơn sốt với thầy trò Park Hang-seo từ lời hứa nâng cấp U-23 Việt Nam cũng vẫn những con người cũ từng thua trận ở SEA Games lại luôn biết cách dành cho các đối thủ lớn châu Á nhiều bất ngờ.

U-23 Việt Nam đá bán kết với U-23 Qatar lúc 15 giờ

Ngày 21-1, đội tuyển U-23 Việt Nam di chuyển từ Thường Thục mất hai giờ đến Thường Châu chuẩn bị cho trận tiếp theo. Thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ có một buổi tập chính thức làm quen với sân Changzhou Sports Center (Thường Châu) vào chiều 22-1. Một ngày sau đó, U-23 Việt Nam sẽ chơi trận bán kết với U-23 Qatar vào lúc 15 giờ (giờ Việt Nam), không phải lúc 18 giờ 30 như lịch cũ của AFC. Nếu thắng, U-23 Việt Nam sẽ ở lại Thường Châu để chơi chung kết, còn ngược lại sẽ phải trở lại Thường Thục đá trận tranh giải ba.

Do mất nhiều sức tại trận tứ kết, HLV Park Hang-seo đã quyết định dành cả buổi chiều ngày 21-1 cho các cầu thủ đi vật lý trị liệu. Riêng nhóm các cầu thủ ít thi đấu và chưa ra sân trong trận gặp U-23 Iraq thì tập thể lực trong phòng tạ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm