‘Quái kiệt’ Park Hang-seo khuất phục Malaysia cách nào?

Ông thầy người Hàn Quốc nói mình chỉ góp chút công sức trong chiến thắng ở giải Đông Nam Á và mọi thứ đều do học trò của ông làm. Tuy nhiên, ai cũng thấy HLV Park Hang-seo có công đầu bởi ông hiểu quá rõ đối thủ Malaysia với những con tính có vẻ đơn giản nhưng rất hiệu quả.

Không cần chờ đến trận lượt về đêm 15-12, ông Park đã từng tuyên bố trên đất Malaysia trước trận chung kết lượt đi rằng đội tuyển Việt Nam chẳng có lý do gì để thay đổi cách chơi.

Malaysia không thể đánh biên như sở trường do vấp phải hàng thủ cứng cáp của Việt Nam. Ảnh: NGỌC DUNG

Đúng là ông Park vẫn luôn trung thành với hệ thống chiến thuật 3-4-3 nhưng ở mỗi cuộc đụng độ, ông lại điều chỉnh nhân sự khiến đối thủ không thể bắt bài. Ở trận thắng Malaysia 2-0 vòng bảng trên sân Mỹ Đình, ông Park cho Quang Hải đá tiền vệ trung tâm với Xuân Trường, cùng chân sút Anh Đức, Công Phượng ở tuyến trên.

Tái đấu chung kết lượt đi tại sân Bukit Jalil, ông Park gây ngạc nhiên cho đối thủ khi “cất” hai chân sút Công Phượng, Anh Đức từng ghi bàn, lại cho hai tiền vệ trung tâm Hùng Dũng - Đức Huy xuất phát và chính hai cầu thủ này đã lập công.

Ở trận chung kết lượt về, Malaysia lại mất cảnh giác khi gặp lại tiền đạo lão tướng Anh Đức và chưa kịp ổn định đã thủng lưới bởi cú quăng chân trái cận thành của chân sút B. Bình Dương thành bàn mới phút thứ 6.

Bàn thắng sớm của Anh Đức có giá trị rất lớn. Ảnh: NGỌC DUNG

Nhờ bàn thắng sớm của Anh Đức, học trò ông Park rất dễ chơi và đến lượt hàng phòng ngự Việt Nam tỏa sáng rực rỡ.

Ra sân bằng sơ đồ 3-4-3 trong tấn công nhưng mỗi lần về thế thủ, nó biến hóa thành 5-4-1 rất nhẹ nhàng. Ông thầy người Hàn Quốc đã thiết lập năm hậu vệ quen thuộc ở hàng thủ đã chơi nhuần nhuyễn với nhau từ đầu giải. Những cái tên Trọng Hoàng, Văn Hậu, các trung vệ Duy Mạnh, Đình Trọng, Quế Ngọc Hải chơi phòng ngự rất chắc chắn phía dưới hai tiền vệ  thủ Huy Hùng và Hùng Dũng làm thành một vành đai cứng cáp trước khung thành Văn Lâm.

Phía trên có Quang Hải và Văn Đức di chuyển rộng theo bề ngang mặt sân với Anh Đức là tiền đạo cắm, ông Park đã tạo nên một thế trận công-thủ toàn diện.

Trong khi đó, đồng nghiệp Tan Cheng Hoe cho học trò chơi với sơ đồ 4-4-2 có các hậu vệ giỏi vừa trở lại gồm Safari, Aidil Zafuan, Shahrul Saad và Andik nhưng rất khó khăn kiềm chế các đợt tấn công của Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam đăng quang bởi lối chơi khôn ngoan và thực dụng. Ảnh: NGỌC DUNG

Bàn thắng của Anh Đức giúp đội nhà chiếm lợi thế lớn trên sân bởi Malaysia muốn lật ngược tình thế phải ghi hai bàn. Đội khách cố gắng hết sức để san bằng cách biệt với Mohamadou Sumareh hay Syahmi Safari có những pha dứt điểm khó nhưng đều bị Văn Lâm vô hiệu hóa.

Các hậu vệ cánh của Việt Nam hơi rất hay. Trọng Hoàng và Văn Hậu không cho các tiền vệ biên của Malaysia đất diễn, trong khi cặp tiền vệ giữa Huy Hùng và Hùng Dũng đã cắt đứt tất cả pha chuyền bóng từ trung tâm. Nó khiến cho Talaha và Zaquan Adha ở tuyến trên thất vọng khi thiếu sự tiếp tế, buộc phải đi săn bóng trong vô vọng.

Dứt điểm hiệu quả và phòng ngự chắc chắn, “quái kiệt” Park Hang-seo đã giúp đội tuyển Việt Nam có chiến thắng ấn tượng Malaysia trong lần gặp gỡ thứ ba để đăng quang Đông Nam Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm