Qua mặt Thái Lan, rồi sao nữa?

Từ ngày bóng đá Việt Nam may mắn có ông thầy người Hàn Quốc, bảng xếp hạng FIFA liên tục báo tin vui về sự thăng tiến cho đội tuyển quốc gia. Chỉ hơn một năm dẫn dắt các học trò, ông Park Hang-seo đã đưa họ từ hạng 125 lên đến 98 thế giới. Lý thuyết đội tuyển Việt Nam đang giữ ngôi số một Đông Nam Á. Còn trên thực tế, hai lần ông Park giúp tuyển U-23 Việt Nam đánh bại Thái Lan, một ông trùm khu vực trong suốt 20 năm qua.

Chính bởi nỗi ám ảnh Thái Lan mà làng bóng Việt Nam mỗi lần vượt qua họ lại là một lần sung sướng. Ông Park rất hiểu điều đó nhưng trước khi đụng độ người Thái, ông vẫn chẳng mảy may ngán ngẩm. Mới nhất ở vòng loại U-23 châu Á, ông thầy Hàn nói thẳng Thái Lan có gì phải sợ. Sau trận thắng 4-0, ông vỗ về học trò cứ như nói với dư luận: “Đừng sợ Thái Lan nữa nhé!”.

Thực chất nền bóng đá Việt Nam còn kém người Thái về nhiều mặt nhưng trong một trận đấu cụ thể, thầy trò ông Park không sợ đối thủ. Riêng xét về giá trị cá nhân cầu thủ xuất sắc như Quang Hải theo định tính của làng bóng quốc tế chỉ bằng 1/10 “Messi Thái” Chanathip, còn trong cuộc chơi tập thể chưa chắc ai hơn ai.

HLV Park Hang-seo đã giúp bóng đá Việt Nam qua mặt Thái Lan một cách thuyết phục và tiếp tục chinh phục mục tiêu khác.  Ảnh: NGỌC DUNG

Chính vì thế ông Park mới nghĩ khác và chơi khác. Ông không mang bóng đá Thái Lan ra làm hệ quy chiếu. Thầy Hàn muốn thắng trong mọi cuộc chơi và trước mọi đối thủ lớn khác. Bằng chứng là trong bất cứ đấu trường nào, ông cũng tìm ra cách để giúp học trò chiến thắng, dù mới chủ yếu ở làng bóng Tây Á.

HLV Park Hang-seo khi nhận quyền dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam không chỉ nghĩ đến việc qua mặt Thái Lan mà phải hướng đến cái đích cao hơn ở tầm châu Á như ông thổ lộ. Vẫn còn rất nhiều nuối tiếc của thầy Park trong mỗi lần chạm trán với bóng đá Đông Á, quân của ông chưa thể thắng Hàn, Nhật hoặc thua Uzbekistan ở chung kết giải U-23 châu Á.

Và một khi đã vươn tầm ra khỏi Đông Nam Á dù chưa gặp đội tuyển Thái Lan, tham vọng của ông Park cao hơn thế nữa. Từ ngoài vị trí 20 châu Á, thời ông Park đã nhảy vọt lên vị trí 16 trên bảng tính của FIFA.

Dĩ nhiên chỉ mỗi mình ông Park Hang-seo không thể thúc đẩy cả một nền bóng đá Việt Nam đi lên. Tiền nhiệm Riedl từng gây địa chấn khi giúp Việt Nam đá thắng Hàn Quốc ở vòng loại Asian Cup năm 2003. Đồng nghiệp Calisto cũng giúp các học trò đăng quang AFF Cup 2008 như 10 năm sau ông Park tái lập chiến tích. Tuy nhiên, cả hai ông thầy ngoại đời trước Park Hang-seo đều lần lượt gãy gánh vì không thể thắng mãi khi trong tay không có bột để gột nên hồ.

Vì thế, không phải tự nhiên ông Park bây giờ khi chia sẻ về tương lai của mình đều nói sẽ phụ thuộc rất lớn vào các lò đào tạo trẻ ở Việt Nam, về khả năng tự nâng cấp những giải vô địch quốc gia, cách đầu tư cơ sở vật chất,…

HLV Park Hang-seo đang rất giỏi xây nhà từ nóc, còn nền móng của làng bóng Việt Nam có vững chắc hay không về sau không phải chuyện của ông!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm