Quá khứ của Thái Lan, hiện tại là nỗi ám ảnh thầy Park

Đội tuyển Thái Lan dưới sự dẫn dắt của tân HLV người Nhật Akira Nishino trên sân vận động Đại học Thammasat, mới chỉ là lần đầu tiên đối đầu Việt Nam, sau khi hai đội đã gặp gỡ nhau 22 lần trong suốt 24 năm qua.

Người Thái trước giờ bóng lăn ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 đê 5-9 tiếp khách Việt Nam đã hớn hở tung ra số liệu thống kê 22 cuộc chạm trán trước đây, họ vượt trội so với đối thủ. Cụ thể, đội tuyển Thái Lan có đến 15 chiến thắng, bốn trận hòa và chỉ nhận ba thất bại.

HLV Park Hang-seo như một khắc tinh của bóng đá Thái Lan suốt hơn một năm qua. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Tuy nhiên, trận thắng gần nhất của tuyển Thái đã diễn ra cách đây bốn năm cũng tại vòng bảng thứ hai World Cup 2018. Đội tuyển Thái Lan dưới thời Kiatisak đã thắng đậm chủ nhà Việt Nam 3-0 và trước đó qua mặt nhẹ nhàng 1-0.

Tính từ SEA Games 1995 tại Chiang Mai (đội tuyển quốc gia, không phải lứa U-23), Thái Lan thắng tuyển Việt Nam 3-1 ở vòng bảng và tái ngộ chung kết lại thắng 4-0. Một năm sau ở Tiger Cup 1996 tại Singapore, người Thái tiếp tục thắng Việt Nam 4-2 và đến SEA Games 1997 tại Indonesia  thắng tiếp 2-1.

Trận thua đầu tiên của Thái Lan là tại Tiger Cup 1998 tổ chức tại Việt Nam đã thất bại nặng nề 0-3 ở bán kết (thầy trò Riedl sau đó thua Singapore 0-1 bởi cái lưng của Sasi Kumar đánh rơi chức vô địch).

Tân HLV Nishino suy tư trước cuộc tiếp đón tuyển Việt Nam đêm 5-9. Ảnh: ANH PHƯƠNG

SEA Games 1999 ở Brunei, đội tuyển Việt Nam xuất sắc cầm hòa Thái Lan không bàn thắng tại vòng bảng và tái ngộ chung kết với kỷ lục của thủ môn Trần Minh Quang không để thủng lưới. Cho đến khi Thavatchai ghi bàn cho Thái Lan ở phút 40 trận chung kết thì có đến 490 phút tuyển Việt Nam giữ sạch mành lưới nhưng tiếc là chung cuộc bị thua 0-2.

Nỗi ám ảnh vì thua cuộc Thái Lan cứ nhân lên với tuyển Việt Nam như ở Asiad 2002 tại Hàn Quốc thua 0-3, trận giao hữu cuối năm 2002 lại thua 1-2, Tiger Cup 2002 tại Indonesia tiếp tục thua 0-4,… Lần đá King’s Cup đầu tiên năm 2006 tại Thái Lan, thầy trò Riedl lại thua 1-2 cho đến cuối năm, Thái Lan vẫn thắng 3-1 trong trận bán kết AFF Cup 2007…

Các tuyển thủ Thái đang chơi bóng ở nước ngoài hứa hẹn gỡ gạc cho bóng đá Thái khi đối diện thầy trò Park Hang-seo. Ảnh: MU

Thua mải miết cho đến trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008 dưới thời HLV Calisto, đội tuyển Việt Nam mới thắng trận thứ hai là tại chung kết lượt đi 2-1 ngay trên đất Thái. Lượt về, Công Vinh ghi bàn gỡ hòa 1-1 phút 90+3 giúp đồng đội đăng quang Đông Nam Á.

Nhưng liên tục các kỳ AFF Cup hay giao hữu và vòng loại World Cup sau đó, đội tuyển Việt Nam từ thua tới thua, may lắm thì hòa. Chỉ đến khi HLV Park Hang-seo nắm các đội tuyển Việt Nam, người Thái đã không còn làm mưa làm gió.

Liên tiếp sau khi Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 mà người Thái bị loại tại bán kết, các học trò của ông Park lại vào tứ kết Asian Cup 2019, còn tuyển Thái dừng chân ở vòng 16 đội.

Anh Đức hồi tháng 6 phá lưới Thái Lan ở sân chơi King's Cup 2019. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Lần giao đấu trực tiếp tại King’s Cup hồi tháng 6, tiền đạo Anh Đức lại khiến Thái Lan ôm hận với bàn thắng vào phút cuối. Đấy là chưa kể hai lần ông thầy người Hàn Quốc dẫn dắt đội U-23 Việt Nam thắng U-23 Thái Lan 2-1 tại giải giao hữu M-150 Cup ngay trên đất Thái và hồi tháng 3 đại thắng 4-0 ở vòng loại U-23 châu Á trên sân Mỹ Đình.

Trước trận tái đấu thứ 23 ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, chủ nhà Thái Lan rất nôn nóng tìm lại những gì mình đã mất, trong khi HLV Park Hang-seo và các học trò rất bình thản với cam kết sẽ mang về kết quả tốt nhất. Hy vọng một lần nữa đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng để khẳng định ngôi vị số một Đông Nam Á.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.