Quả bóng vàng VN: Quả bóng vàng cho ai?

Nếu năm ngoái mọi chờ đợi chỉ xoay quanh hai cái tên Phạm Thành Lương và Nguyễn Văn Quyết thì năm nay là cuộc cạnh tranh của hai cái tên mang họ Nguyễn.

Quả bóng vàng là giải thưởng cao quý hằng năm để tôn vinh các cá nhân đã đóng góp cho bóng đá Việt Nam trong năm và vinh dự hơn khi giải thưởng đấy được một tờ báo uy tín đã duy trì suốt 20 năm, bắt đầu từ Quả bóng vàng đầu tiên năm 1995 do cố nhà báo Minh Hùng và nguyên chủ biên báo SGGP Thể thao Hồ Nguyễn sáng lập.

Năm nay bóng vàng sẽ thuộc về ai và đấy tiếp tục là vấn đề gây tranh luận rất nhiều dù qua phân tích thì ai cũng vẹn toàn và cũng có những điểm nhấn đáng nhớ.

Cũng cần biết là ngay cả các danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu hay thế giới thì bao giờ danh hiệu “vàng” cũng là đề tài tranh luận nhiều bởi mỗi người mỗi ý, mỗi quan điểm dù “vàng” thì chỉ có một.


Anh Đức và Văn Quyết sẽ tranh nhau ngôi vị cao nhất. Ảnh: XUÂN HUY

Hơn hai tuần trước đêm công bố, ban tổ chức gút lại năm cái tên tranh nhau một danh hiệu nhưng những ai theo dõi bóng đá nước nhà thì chỉ quan tâm đến một trong hai cái tên được chú ý nhất bởi phần đóng góp của họ cho màu áo CLB của mình và cả ở đội tuyển: Tiền đạo Nguyễn Anh Đức (B. Bình Dương) và tiền vệ Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội T&T).

Nếu năm ngoái, Nguyễn Văn Quyết về nhì sau đồng đội chung một màu áo là tiền vệ Phạm Thành Lương thì sau đó có nhiều tiếc nuối lẫn bàn luận quanh danh hiệu “vàng” mà nhiều người cho rằng Quyết xứng đáng hơn bởi đấy là năm mà phong độ Quyết thật tuyệt vời gắn với đội tuyển quốc gia và cả màu áo Hà Nội T&T.

Cũng chính trong đêm trao giải năm ngoái, tôi nghe Nguyễn Văn Quyết chia sẻ: “Giày dép còn có số mà nên bản thân tôi cũng không ngạc nhiên vì sao mình lại về nhì”.

Và đúng là năm 2014 được xem là năm của Nguyễn Văn Quyết trừ danh hiệu “vàng” cho anh. Một năm mà Quyết thể hiện một phong độ thật ấn tượng nhưng “cái số” lại nằm ở chỗ Thành Lương may mắn hơn khi đúng thời điểm bỏ phiếu bầu thì Lương lại về nhì giải Fair Play nên ít nhiều cũng được “cộng hưởng” và phần ảnh hưởng đấy đã giúp Lương vượt qua Văn Quyết ở mức đến.

Năm nay thì Quyết lại cạnh tranh với đối thủ rất cứng cựa là tiền đạo đội trưởng Nguyễn Anh Đức của B. Bình Dương. Anh Đức là cầu thủ có công rất lớn trong các chức vô địch (Siêu cúp, V-League, Cúp Quốc gia) của B. Bình Dương và gắn với nhiều bàn thắng quyết định của đội vô địch trong khi Văn Quyết năm nay lại không xuất sắc bằng mùa trước.

Vì thế mà cá nhân tôi không lạ nếu lần này Văn Quyết sẽ lại thốt lên điệp khúc “Giày dép còn có số!”.

Thế nên cũng chỉ biết khuyên những cầu thủ có tài năng nhưng số phận chưa mỉm cười là hãy lấy tấm gương của Nguyễn Hồng Sơn ngày nào đá bóng rất hoa mỹ nhưng hết về nhì hai lần sau Huỳnh Đức rồi Hoàng Bửu thì đã mỉm cười với phần thưởng xứng đáng cho sự phấn đấu bền bỉ và không mệt mỏi.

Vua về nhì Hồng Sơn và cuộc thi Ai giống Charlot

Xin được nhắc lại bài viết của cố nhà báo Tường Vy với bài bình luận trên báo Lao Động năm 1998 khi lần thứ ba ông chứng kiến tiền vệ tài hoa Nguyễn Hồng Sơn mất “vàng” dù đấy là cầu thủ rất được yêu thích và đóng góp nhiều công trạng cho đội tuyển.

Cố nhà báo Tường Vy đã ví von Hồng Sơn về nhì giống như vua hề Charlot lén đăng ký cuộc thi “Ai giống Charlot”. Kết quả là Charlot thật đi thi “Ai giống Charlot” chỉ nhận giải nhì và ngậm ngùi nhìn thí sinh khác… giống mình hơn mình (!?).

Sau bài viết này cố nhà báo Tường Vy cũng tìm gặp và động viên Hồng Sơn đừng vì “Charlot thật thua Charlot giả” mà nản chí. Cũng nhờ lời động viên và tin tưởng đấy, cuối năm 1998 Nguyễn Hồng Sơn bước lên bục cao nhất nhận danh hiệu Quả bóng vàng.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm