Qatar ‘mua’ World Cup 26 tỉ USD

Theo tờ Sports Mail, quốc gia dầu mỏ Qatar đã chi ra đến hơn 25,75 tỉ USD cho các phi vụ hối lộ trực tiếp và gián tiếp các quan chức FIFA lẫn đại diện các nước bỏ phiếu bầu chọn nước đăng cai World Cup 2022.

Kết quả Qatar đã thành công khi vượt qua đối thủ Mỹ trong vòng bỏ phiếu cuối cùng diễn ra năm 2010 với số phiếu 14 thắng 8 để trở thành nước Ả Rập đầu tiên tổ chức World Cup ở khu vực Trung Đông.

Ngay lúc đó, dư luận đã râm ran đồn đại Qatar “đi đêm” với FIFA bằng nhiều hình thức mua chuộc trá hình như gửi quà tặng đắt tiền, tài trợ nhiều dự án đáng giá, miễn thuế nhiều bất động sản hoặc “đất vàng” trong nước.

Trong danh sách đen các nhân vật được ban đặc ân này, nổi cộm có Michel Platini - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu và Warner, Chủ tịch Liên đoàn Bắc - Trung Mỹ.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (bìa phải) trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar trong một nghi án hối lộ. Ảnh: AFP

Tất cả chiến dịch trên được lên kế hoạch và thực hiện trong hai năm trời dưới chỉ đạo của cựu chủ tịch LĐBĐ Qatar lúc đó còn kiêm nhiệm chủ tịch LĐBĐ châu Á là ông Bin Hammam. Sau khi vụ việc vỡ lở, Bin Hammam bị cách chức và cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá vào giữa năm 2011 nhằm mục đích xoa dịu dư luận. Tuy nhiên, kết quả Qatar giành quyền làm chủ nhà World Cup 2022 vẫn được bảo lưu.

Một cuốn sách có tựa đề “Trận đấu nhơ bẩn” dày 465 trang của nhà báo Calvert vừa phát hành đã khui hồ sơ vụ tai tiếng này. Tác giả tường thuật rõ chi tiết chủ tịch FIFA đương nhiệm Blatter liên quan trách nhiệm nặng nề đến nghi án khi từ cuối năm 2011 đã giao ước ngầm với Bin Hammam “giao” World Cup 2022 cho Qatar. Chẳng những thế, Calvert còn phát hiện ra Qatar từng vãi tiền ra chia cho một số đồng minh bỏ phiếu ủng hộ mình. Như lần Qatar mời hai đội tuyển Argentina và Brazil sang đá giao hữu sân… Qatar cuối năm 2010 để lấy cớ chi tiền hào phóng cho họ. Ngoài ra, Qatar còn gom phiếu của Thái Lan nhờ phi vụ tài trợ cho liên đoàn bóng đá nước này kèm thêm một hợp đồng khai thác dầu khí béo bở cho một công ty Thái. Vụ tai tiếng còn dính cả LĐBĐ Tây Ban Nha khi bị rơi vào mê hồn trận rải thảm tiền.

Thật dễ hiểu sau này FIFA đã cố tình ngó lơ kết quả điều tra do chính FIFA chỉ định tiến hành khi thấy rõ ràng nó bất lợi cho mình.

Còn bây giờ trước những bằng chứng tố cáo của cuốn sách, người phát ngôn FIFA chỉ trả lời vắn tắt theo kiểu né tránh là “miễn bình luận”.

Đang có nhiều lời kêu gọi mở lại cuộc điều tra về nghi án World Cup Qatar 2022 cũng như yêu cầu truất quyền đăng cai của Qatar.

Platini tuyên bố không tham nhũng

Qatar ‘mua’ World Cup 26 tỉ USD ảnh 2

Chủ tịch UEFA Michel Platini (ảnh) bị cáo buộc nhận “lót tay” khoảng 14,72 tỉ bảng qua các hình thức mua máy bay, thành lập hãng truyền thông, mua bản quyền truyền hình,… Tuy nhiên, cựu danh thủ người Pháp này phủ nhận có tham nhũng và cho rằng đây là một chiến dịch nhằm hạ thấp uy tín của ông. Platini cho biết ông không hề hồi hận khi ủng hộ Qatar đăng cai World Cup 2022. Về việc cựu Chủ tịch AFC Bin Hammam, người Qatar, thông qua tầm ảnh hưởng ông để hối lộ các quan chức bóng đá châu Phi giành phiếu ủng hộ, Platini khẳng định không dính dáng. Ông cũng lớn tiếng đòi tiến hành bỏ phiếu lại nếu có phát hiện Qatar dùng tiền “mua” World Cup 2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm