Qatar ảnh hưởng thế nào đến các suất châu Á?

Có nét khác so với trước là đội tuyển nước chủ nhà Qatar sẽ tham dự vòng loại và điều đó ảnh hưởng thế nào đến suất mà FIFA phân bổ cho châu Á?

Vẫn như những lần trước, VCK World Cup gồm 32 đội thì châu Á vẫn chỉ có 4,5 vé. Nhưng khi Qatar làm chủ nhà và vẫn chơi vòng loại khu vực châu Á sẽ buộc phải tính cách khác.

Theo đó, trong trường hợp chủ nhà của VCK bị loại ở vòng bảng, họ vẫn đương nhiên có suất đá VCK như kiểu U-23 Thái Lan khi không thể vượt qua vòng loại tại Hà Nội hồi tháng 3 vừa qua thì họ vẫn dự VCK U-23 châu Á 2020 với tư cách chủ nhà.

Lần này, tuyển Qatar tại vòng loại thứ hai World Cup nằm ở bảng E cùng với Bangladesh, Oman, Ấn Độ và Afghanistan. Theo AFC News, nếu như Qatar vô địch bảng sẽ cùng bảy đội đứng nhất đi tiếp vào giai đoạn 3. Lúc đó các đội nhì bảng có đến năm suất vé vớt thay vì bốn suất trong số tám đội nhì của tám bảng đấu.

Qatar vô địch Asian Cup 2019 là động lực mạnh mẽ  trước khi chơi vòng loại thứ hai World Cup 2022. Ảnh: AFC

Trường hợp Qatar đoạt vé vớt thì tương tự, ngoài tám đội vô địch tám bảng sẽ vẫn có năm suất cho các đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Sở dĩ AFC làm thế vì nó liên quan đến vòng loại Asian Cup 2023. Bởi nếu Qatar không có suất vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup khu vực châu Á thì họ không nằm trong số 12 suất trong 24 suất dự VCK Asian Cup 2023 mà phải thi đấu lại vòng loại để tiếp tục xác định 12 suất còn lại.

Nếu Qatar vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022 bằng ngôi nhất bảng hay vé vớt thì họ có tham dự tiếp giai đoạn 3 hay không là do FIFA quyết định, hay nói khác đi là FIFA có chấp thuận hay không.

Ở giai đoạn 3, tức vòng loại cuối cùng khu vực châu Á, các đội chia nhau làm hai bảng đá vòng tròn một lượt, chọn hai đội nhất, nhì mỗi bảng vào VCK World Cup 2022. Hai đội hạng ba của mỗi bảng sẽ gặp nhau tranh một suất vé vớt, đội thua vẫn còn cơ hội cuối đá play off với đối thủ của khu vực khác.

Như vậy, châu Á ngoài chủ nhà Qatar thì có thêm 4,5 suất chơi VCK World Cup 2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm