Platini hầu tòa, chủ tịch FIFA đương nhiệm cũng liên đới

Cùng với đó, Platini cũng sẽ phải đến Sarnen với tư cách một nhân chứng liên quan đến cuộc điều tra về chủ tịch FIFA đương nhiệm Gianni Infantino.

Cựu danh thủ người Pháp Michel Platini sẽ hầu tòa và 
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino (ảnh nhỏ) cũng liên đới. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo phân tích của AFP, thời điểm Sepp Blatter mất quyền kiểm soát FIFA năm 2015, ông đã nhanh chóng kéo Platini (đứng đầu cơ quan quản lý bóng đá châu Âu) đi cùng. Đến cuối năm đó, FIFA chính thức ra lệnh cấm hai cựu lãnh đạo tham gia các hoạt động bóng đá thế giới. Cùng với đó là cáo buộc xoay quanh vụ thanh toán khoản 2 triệu franc Thụy Sĩ, do Blatter ủy quyền cho Platini vào năm 2011.

Các công tố viên Thụy Sĩ đã mở một cuộc điều tra đối với hai cựu lãnh đạo với các cáo buộc: Quản lý thiếu trung thực, lợi dụng tín nhiệm và lừa đảo.
Phía Platini, ông khẳng định vụ việc này là một âm mưu nhằm ngăn cản ông ngồi ghế chủ tịch FIFA và năm 2018, ông từng đệ đơn tố cáo kẻ thù giấu mặt đã vu khống ông.
Trong khi đó, đương kim Chủ tịch FIFA Gianni Infantino được bầu vào vị trí cao nhất của FIFA năm 2016 với hứa hẹn sẽ “khôi phục hình ảnh của FIFA” nhưng năm ngoái, Infantino đã liên đới tới cáo trạng hình sự cùng những cáo buộc: “Kích động lạm quyền, vi phạm bí mật và cản trở thủ tục hình sự” trong ba lần gặp kín với Michael Lauber, người đứng đầu Văn phòng Công tố Liên bang Thụy Sĩ (MPC) năm 2016-2017. Những cuộc họp đó làm dấy lên nghi ngờ có sự thông đồng trong các vụ việc liên quan đến FIFA. 
Ngoài những vấn đề nêu trên, mảng bản quyền truyền hình cũng khiến FIFA đối diện với các vấn đề pháp lý, khởi động là bảy vụ bắt giữ tại Zurich (Thụy Sĩ) ngay trong cuộc bầu cử chủ tịch năm 2015. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm