'Phù thủy trắng' Troussier và những chiêu lạ trên tuyển trẻ VN

Sáng 20-9, đội tuyển U-19 Việt Nam bước vào buổi tập cuối cùng trước khi kết thúc lại giai đoạn 1 trong kế hoạch chuẩn bị cho vòng loại U-19 châu Á 2020. HLV trưởng Philippe Troussier cũng đã đưa ra quyết định về nhân sự cho đợt tập trung kế tiếp.

Giai đoạn tập huấn thứ hai của đội tuyển U-19 Việt Nam sẽ bắt đầu từ ngày 23-9 đến 2-10 tại Trung tâm PVF. Theo VFF, ban huấn luyện sẽ tập trung cải thiện thể lực kết hợp rèn kỹ chiến thuật và phát triển tâm lý thi đấu cho các cầu thủ. Trong giai đoạn này, đội dự kiến sẽ có hai trận đấu tập để kiểm nghiệm đội hình, lối chơi.

HLV Troussier tự tin sẽ giúp U-19 Việt Nam đoạt vé chơi vòng chung kết U-19 châu Á như đã làm với bóng đá trẻ Nhật Bản. Ảnh: AN

Căn cứ kết quả tập huấn của giai đoạn 1, HLV Phillippe Troussier đã tiến hành sàng lọc đầu tiên lực lượng của U-19 Việt Nam. Theo đó, năm cầu thủ phải nói lời chia tay gồm: Nguyễn Nhĩ Khang (HA Gia Lai), Vương Văn Huy (SL Nghệ An), Kha Tấn Tài (Đồng Tháp), Nguyễn Bá Dương (Viettel) và Nguyễn Ngọc Tú (Viettel).

Bên cạnh đó, HLV Troussier cũng cho phép một số cầu thủ khác về CLB để thi đấu vòng loại U-21 quốc gia như Vũ Tiến Long, Quan Văn Chuẩn, Võ Minh Trọng, Phạm Xuân Tạo, Phạm Văn Hữu, Nguyễn Văn Tùng. Các cầu thủ này có thể trở lại sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại CLB.

Trước giai đoạn tập huấn thứ hai, chiến lược gia người Pháp có biệt danh “phù thủy trắng” đã quyết định triệu tập bổ sung sáu cầu thủ gồm: Thủ môn Lê Trung Tuấn (Thanh Hóa), hậu vệ Lê Văn Thành (SL Nghệ An), tiền vệ Huỳnh Công Đến (PVF/Phố Hiến), Tống Ngọc Anh (Thanh Hóa), tiền đạo Bùi Anh Thống (công an nhân dân), Trần Quốc Đạt (Thanh Hóa).

Ông thầy người Pháp cho các học trò đá tập với U-21 SL Nghệ An...

...và tiếp tục gặp đối thủ U-21 Phố Hiến trong 3 giờ. Ảnh: AN

Trong đợt huấn luyện đầu tiên, ông Troussier từng cho học trò đá tập 3 giờ đồng hồ gặp hai đối thủ khác nhau. Ở trận đầu, U-19 Việt Nam thắng nhẹ U-21 SL Nghệ An 1-0 và ngay sau đó thua 1-3 trước U-21 Phố Hiến. Ở giai đoạn này, HLV Philippne Troussier đặt trọng tâm vào việc đánh giá lực lượng và truyền tải ý tưởng lối chơi cho các cầu thủ.

Sắp tới, đội tuyển U-19 Việt Nam sẽ tham dự giải U-19 quốc tế tại Thái Lan từ ngày 10-10 đến 12-10 với sự góp mặt của các đội khách mời khác U-19 Uzbekistan, U-19 Hàn Quốc và đội chủ nhà.

Ông Troussier lên nắm tuyển U-19 Việt Nam thay thế HLV Hoàng Anh Tuấn thất bại ở giải Đông Nam Á. Ảnh: NGỌC DUNG

Tại vòng loại U-19 châu Á 2020, đội tuyển U-19 Việt Nam là chủ nhà bảng J, cùng các đối thủ là Mông Cổ, Guam và Nhật Bản. Theo điều lệ, 11 đội nhất bảng cùng năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất (tính cả chủ nhà) lọt vào vòng chung kết tổ chức tại Nhật Bản vào năm 2020.

HLV Philippe Troussier hiện là Giám đốc kỹ thuật của Trung tâm đào tạo trẻ VPF và lên nắm đội U-19 Việt Nam thay thế đồng nghiệp Hoàng Anh Tuấn. Ông thầy người Pháp cho biết đây là vinh dự và trách nhiệm to lớn của bản thân: “Một trong những lý do tôi đồng ý với VFF là nhờ có kinh nghiệm làm việc ở Việt Nam hơn một năm và giúp tôi kết nối với những người làm bóng đá ở đây. Lý do khác là trong quá khứ, tôi từng đảm nhiệm vai trò tương tự, dẫn dắt U-19 Nhật Bản tham dự vòng loại U-23 châu Á ở Thái Lan, sau đó là vòng chung kết U-20 World Cup”.

Danh sách tuyển U-19 quốc gia tập trung giai đoạn 2. Ảnh: VFF

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm