Philippines ‘ngán’ nhất Quang Hải

Chiều 28-11, khi đội tuyển Việt Nam có mặt và ổn định tại Bacolod, Philippines thì trước đó không lâu, báo chí Philippines đã điểm mặt đội tuyển Việt Nam và nhân vật họ “ngán” nhất là tiền vệ Quang Hải.

Báo Philippines dùng từ “nhanh như điện” để nói về Quang Hải với hàm ý đây là tiền vệ nhanh, khéo léo và có tầm ảnh hưởng rất lớn lên lối chơi của đội Việt Nam, đặc biệt là những cú sút một chạm ghi bàn với hiệu suất cao.

Báo Phil Star của Philippines chỉ ra rằng Quang Hải là cầu thủ chủ chốt ghi những tuyệt phẩm đưa U-23 Việt Nam vào chung kết U-23 châu Á đầu năm nay. Tại giải trẻ ở Trung Quốc thì Quang Hải ghi năm bàn thắng mang tính bước ngoặt cho U-23 Việt Nam và bàn thắng vào lưới Uzbekistan từ pha đá phạt trong trận chung kết là tác phẩm đẹp nhất giải… Cũng theo Phil Star thì tại AFF Cup này Quang Hải đã có hai bàn thắng, cầu thủ số 19 này không chỉ có khả năng săn bàn bằng cái chân trái “quái dị” mà còn chơi vai trò nhạc trưởng cũng rất hiệu quả, luôn mang lại những yếu tố bất ngờ.

Đội trưởng Phil Younghusband của Philippines cũng đã nhận xét về Quang Hải: “Anh ấy là cầu thủ dẫn dắt lối chơi của đội tuyển Việt Nam trong vai trò một tiền vệ tấn công. Quang Hải thi đấu rất sắc nét, luôn tiềm ẩn những pha dứt điểm rất bất ngờ bằng chân trái. Ngoài ra anh ấy còn điều phối lối chơi, những pha chuyền dài và trung bình với độ chuẩn xác cao đặt đồng đội vào thế thuận lợi để ghi bàn. Khi Quang Hải tiếp cận vùng 16,5 m thì cầu thủ này hay đứng ở vị trí gần góc trên vùng 16,5 m chờ bóng từ đồng đội lật từ cánh vào hoặc bóng từ hậu vệ đối phương phá ra”.

Quang Hải được Philippines đánh giá là cầu thủ đáng chú ý nhất của đội tuyển Việt Nam. Ảnh:  NGỌC DUNG

Theo nhận xét của đội trưởng đội Philippines thì rõ ràng đội chủ nhà trận bán kết lượt đi nghiên cứu rất kỹ đội tuyển Việt Nam kể từ khi tham dự giải U-23 châu Á. Trong đó, Quang Hải là cầu thủ được đối thủ này đánh giá rất cao.

Bên cạnh việc “chỉ mặt” Quang Hải, Philippines cũng không giấu giếm ý đồ của mình. Đội trưởng Phil Younghusband nói: “Philippines quen rồi, cứ ra trận là cư xử theo cách của mình là đội kèo dưới. Lối đá này gặp Việt Nam sẽ rất dễ chơi. Đó cũng là cách chúng tôi từng ứng xử với Indonesia và đã thành công trong việc không cho đối thủ ghi bàn. Philippines sẽ chơi chắc chắn trên sân nhà và tìm bàn thắng từ cơ hội phản công. Sau đó bốn ngày, khi đến Hà Nội, chúng tôi cũng sẽ chơi để không thủng lưới và buộc đội tuyển Việt Nam phải dâng lên tấn công”.

Tất nhiên một khi Philippines đã nghĩ được như thế thì ông Park Hang-seo cũng phải nghĩ đến và thậm chí là nghĩ hơn thế để tìm lợi thế sau lượt đi trước khi về sân nhà đá trận quyết định.

Thầy chơi World Cup về “ao làng” AFF Cup!

Thật ngẫu nhiên hai ông thầy từng góp mặt ở cúp thế giới sau 16 năm tái ngộ tại giải vô địch Đông Nam Á và gặp nhau ở bán kết. World Cup 2002, HLV Sven Goran Eriksson dẫn dắt đội tuyển Anh, còn đồng nghiệp Park Hang-seo là trợ lý cho HLV Hiddink dẫn dắt chủ nhà Hàn Quốc. Họ không gặp nhau nhưng ông Park nói mình biết rõ tài của Eriksson.

Ông Eriksson dường như không quá quan tâm đến những hạn chế của bóng đá Đông Nam Á. Ngay cả bản hợp đồng sáu tháng của ông với Philippines cũng chỉ là thời vụ khi xem AFF Cup là “bản nháp” cho chiến dịch vòng chung kết Asian Cup vào đầu năm 2019.

Philippines ‘ngán’ nhất Quang Hải ảnh 2
Hai ông thầy Eriksson và Park Hang-seo sau 16 năm gặp lại nhau ở “ao làng”. Ảnh: GETTY IMAGES

HLV Park Hang-seo thì không quá quan trọng về mức lương, dù làng báo Hàn Quốc cứ tiếc rẻ cái giá hằng tháng của ông (khoảng 20.000 USD) chỉ bằng phần nhỏ của đồng nghiệp Eriksson.

HLV từng dự World Cup đến với “ao làng” chắc chắn không phải ở thời kỳ đỉnh cao thì phải chấp nhận xu thế chung. Như ông Eriksson lừng lẫy một thời với tuyển Anh, Mexico, Bờ Biển Ngà, hay các CLB lớn Lazio, Man. City, Leicester City sau này an phận với một số CLB Trung Quốc rồi về Đông Nam Á.

HLV Park Hang-seo có phần lấp lánh hơn sau khi chia tay các đội tuyển Hàn Quốc có nhiều năm dẫn dắt vài CLB không lớn ở quê nhà, trước khi nổi tiếng trở lại cùng những đội tuyển Việt Nam. Ông Park thành công nhờ ngôi á quân U-23 châu Á hay vào tốp 4 Asiad 18 có thể không là gì với bóng đá Hàn Quốc nhưng ở Việt Nam gọi là chiến tích.

Chờ hai ông thầy từ đẳng cấp cao World Cup gặp gỡ nhau ở “ao làng” xem ai hơn ai.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm