‘Philippines có đủ ‘vũ khí’ để thắng Việt Nam!’

Trưởng đoàn bóng đá Philippines, ông Dan Palami, rất tự tin tuyên bố đội bóng của ông có đầy đủ những thứ cần thiết để có thể đánh bại thầy trò HLV Park Hang-seo. Lạ ở chỗ ông trưởng đoàn này vẫn không hề giấu giếm những thiếu hụt và mất mát của đội Philippines. Ông nói: “Đến thời điểm này, chính thức đội tuyển Philippines chỉ còn 19 cầu thủ. Thủ môn Neil Etheridge không thể về khoác áo đội tuyển Philippines đá bán kết với Việt Nam. Tương tự là hậu vệ trái nhập tịch từ Nhật Daisuke Sato phải quay về CLB Sepsi của Romania. Stephan Palla cũng trở về CLB, còn Luke Woodland thì bị chấn thương nặng, không kịp hồi phục”.

Ông Dan Palami tuyệt nhiên không nhắc đến trung phong đội trưởng Phil Younghusband, người phải sớm rời sân trong trận gặp Indonesia vì bị chấn thương nặng ở đầu. Điều này khiến báo chí Philippines tự tin cho rằng tiền vệ đội trưởng giữ vai trò rất quan trọng ở đội hình Philippines sẽ kịp trở lại cùng đội trong trận bán kết lượt đi gặp đội tuyển Việt Nam trên sân nhà Panaad, TP Bacolod vào tối 2-12.

Trưởng đoàn Philippines Dan Palami (phải) và HLV Eriksson. Ảnh: GETTY IMAGES

Bất kể ông trưởng đoàn Philippines “nổ” thế nào, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn im lặng tập luyện và chỉ trả lời trong trận đấu. Ảnh: NGỌC DUNG

Phân tích về lời tuyên bố đầy tự tin của mình, ông Dan Palami nói: “Philippines sẽ đánh bại đội tuyển Việt Nam trên sân nhà trong trận lượt đi để tìm lợi thế khi đá lượt về trên sân Mỹ Đình. Tại đấy, Philippines với khâu phòng ngự kín kẽ, hoàn toàn đủ lực để có thể chơi tốt khiến chủ nhà không thể ghi bàn. Đó là hàng phòng ngự được xây dựng bắt đầu từ tuyến tiền vệ và họ thực hiện rất tốt, rất cơ động...”.

Trưởng đoàn bóng đá Philippines cũng đề cao vai trò của vị thuyền trưởng từng dẫn dắt đội tuyển Anh tham dự World Cup: “HLV Eriksson và tất cả thành viên trong ban huấn luyện đã mổ băng xem những trận đấu của đội tuyển Việt Nam và phân tích kỹ lưỡng. Sau đó ông Eriksson đã lên giáo án để các cầu thủ Philippines tập luyện hướng đến các phương án trong hai lượt trận gặp đội tuyển Việt Nam”.

Tất nhiên báo chí Philippines cũng đặt ra những nghi ngờ về sự tự tin thái quá của ông trưởng đoàn giống như việc động viên cầu thủ nhà và tung đòn tâm lý với đội tuyển Việt Nam. Cũng đã có những phân tích đơn thuần thuộc về chuyên môn, đó là việc vắng bốn trụ cột quan trọng sẽ ảnh hưởng lớn đến đội Philippines như thế nào.

Chẳng hạn thủ lĩnh hàng phòng ngự là thủ môn Neil Etheridge là chỗ dựa tinh thần lớn của toàn đội. Bên cạnh đó, hậu vệ trái Sato gốc Nhật là người chơi cực hay trong trận hòa Thái Lan 1-1. Anh hoạt động như người không phổi với khả năng công-thủ toàn diện, giúp Philippines chơi rất sắc nét trong những đợt tấn công nhanh ở hành lang trái. Chính sự đa năng của Sato đã làm giảm nhiều áp lực cho Philippines khi bị Thái Lan lên bóng ở biên này.

Trong khi đó, tiền vệ trung tâm Palla nổi tiếng rất khỏe và “cày” cực kỳ hiệu quả ở giữa sân. Chính Palla là người đã cản trở sức mạnh của Adisak, Supachai rất thành công và ngăn chặn những pha tỉa bóng, phân phối bóng của tiền vệ trung tâm Sannawat trong trận buộc Thái Lan phải chia điểm.

Sẽ là hai lượt trận không đơn giản tí nào cho thầy trò HLV Park Hang-seo bởi Philippines nhìn đá đơn giản, ít ào ạt nhưng rất “xương” với sự chuyển hóa nhanh từ phòng ngự sang phản công và ngược lại. Một đối thủ có đủ sức mạnh, sức bền và sự thực dụng kiểu bóng đá châu Âu…

Hai kỳ AFF Cup gần đây nhất năm 2014 và 2016, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura và Hữu Thắng đều bị chặn đứng ở bán kết bởi những đối thủ không được đánh giá cao nhưng lại giỏi chơi thứ bóng đá giàu sức mạnh, đá rát và phá lối chơi đối thủ. Liệu lần này thầy trò HLV Park Hang-seo có vượt qua được nút chặn không được đánh giá cao bằng Việt Nam nhưng có ưu thế về sức mạnh và phá lối chơi đối phương?

Lịch sử nghiêng về Việt Nam nhưng đừng quên trận thua tại Mỹ Đình

Vòng bảng AFF Cup 2010 trên sân Mỹ Đình, thầy trò HLV Calisto đang là đương kim vô địch và không đánh giá cao Philippines hồi đấy do HLV McMenemy dẫn dắt. Ông McMenemy là một HLV trẻ nhưng rất láu lỉnh đã chỉ đạo các cầu thủ Philippines chơi thứ bóng đá thiên về sức mạnh và đầy tiểu xảo. Họ chấp nhận phận kèo dưới và chỉ chơi kiểu phá đối phương với chiếc xe buýt hai tầng đặt trước cầu môn và còn chọc tức các học trò ông Calisto.

Trận đấu đó thời gian khống chế bóng của Philippines rất thấp nhưng chỉ vài cơ hội phản công thì Philippines đã ghi được hai bàn. Sau trận đấu HLV Calisto đã không thèm bắt tay người đồng nghiệp do phản ứng lối chơi “phá bóng đá”.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm