Phát hiện động trời: Ghana bán độ tại World Cup 2006

Nhà báo Declan Hill trong cuốn sách viết về nạn cá độ thể thao mới được phát hành tại Đức vào ngày đầu tuần này đã khẳng định Ghana có bán độ. Ông còn cho biết thêm, hai trận ở giải hạng nhất nước Đức cũng bị bàn tay của bọn mafia bóng đá thò vào giật dây.

Tạp chí Spiegel uy tín của Đức lấy tư liệu của nhà báo người Canada cho biết sau ba năm điều tra, Declan Hill phát hiện ra một tổ chức cá độ châu Á ở Bangkok (Thái Lan). Băng nhóm này thông qua môi giới của một cựu tuyển thủ Ghana đã tiếp xúc với các cầu thủ Ghana đề nghị để thua Brazil tối thiểu hai bàn và kết quả là Ghana... thua 0-3. Sau đó, người ta kiểm tra lại số liệu từ các công ty cá cược cho thấy một số tiền lớn đã được đặt vào đúng cửa Brazil thắng cách biệt ít nhất hai bàn.

Cần nhắc lại, World Cup 2006 tổ chức ở Đức, chỉ hơn một năm từng xảy ra vụ án mua bán độ đại trà trong các giải bóng đá Đức dẫn đến phiên tòa xử trọng tài Robert Hoyzer và một số đồng lõa nhận tiền lót tay gần một triệu USD để dàn xếp tỷ số đến 23 trận đấu. Chưa hết, sau đó một ông trùm độ Malaysia tên Lim Bee Wah năm 2007 cũng bị kết án hai năm năm tháng tù về tội tổ chức mua độ nhiều trận giải hạng ba Đức và giải hạng nhất Áo. Nhưng trong thời gian kháng án, y đóng tiền tại ngoại 52.000 USD rồi... bỏ trốn mất tích.

Một năm trước trọng tài Robert Hoyzer nhận tiền lót tay và ngồi tù. Ảnh: AFP
Một năm trước trọng tài Robert Hoyzer nhận tiền lót tay và ngồi tù. Ảnh: AFP

Xâu chuỗi các sự kiện, tờ Spiegel nghi ngờ có đường dây mua bán độ từ các giải bóng đá Đức và World Cup 2006 đến các tổ chức cá độ châu Á ở Malaysia, Thái Lan. Họ cất công điều tra và phát hiện ra thêm hai trận nữa trong năm 2005 “có vấn đề” đều dính dáng đến nhân vật tai tiếng Lim Bee Wah. Gã từng đặt cược 4,1 triệu USD cho Hanover thắng Kaiserslautern 5-1 và trúng đậm 2,8 triệu USD. Trận thứ hai, Lim “bắt” Karlsruhe thắng Sportfreunde Siegen 2-0, bỏ túi gần bốn triệu USD. Với tất cả dữ liệu trên, tờ Spiegel cho biết đã có bằng chứng và còn nhấn mạnh trước đó Lim từng gặp gỡ một số cầu thủ của các đội liên quan.

Phát ngôn viên của Liên đoàn Bóng đá Đức tiết lộ mình chẳng hay biết gì về hai trận này nhưng vẫn nhờ các cơ quan chức năng điều tra. Riêng về nghi vấn Ghana bán độ tại World Cup thì FIFA chưa có phản ứng gì.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm