Phận bạc của ông Riedl

Hình ảnh ông thầy 67 tuổi, người Áo lầm lũi trên sân Rajamangala sau khi đội tuyển Indonesia thua chủ nhà Thái Lan 0-2 ở chung kết lượt về AFF Cup thấy thương quá!

Ông Riedl đã ngỏ lời chia tay bóng đá Indonesia nếu thua đội tuyển Việt Nam ở bán kết. Và các học trò ông không chấp nhận điều đó khi gắng sức vượt qua thầy trò Hữu Thắng để tái đấu với Thái Lan ở chung kết.

Tiếc và đau cho HLV Riedl ở trận chung kết Đông Nam Á thứ hai với Indonesia, ông lại hờn tủi với thân phận của người về nhì.

Chiếc HCB AFF Cup 2016 cũng là phận bạc của ông Riedl, kể từ khi về nhì Tiger Cup 1998 với tuyển Việt Nam đến nay đã trải qua sáu trận chung kết các giải Đông Nam Á. Đấy là tính luôn cả ba kỳ SEA Games 1999, 2003 và 2005, HLV Riedl dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam vào đến trận cuối cùng đều gục ngã trước một đối thủ Thái Lan.

HLV Riedl khắc khoải với nỗi đau về nhì. Ảnh: BANGKOK POST

Lần này thì không ai có thể phủ nhận bóng đá Indonesia dưới thời ông Riedl đã vươn lên mạnh mẽ. Họ gượng dậy sau thời kỳ dài làng bóng quốc nội phân hóa và còn bị lệnh cấm vận của FIFA. Thế nhưng thầy trò Riedl với ý chí vượt khó đã không ngừng nỗ lực tập luyện trong bối cảnh ngặt nghèo, khi mỗi CLB chỉ chịu nhả hai cầu thủ cho đội tuyển.

Indonesia vẫn chơi rất hay trong suốt giải AFF Cup 2016, đặc biệt là hai trận bán kết qua mặt đội tuyển Việt Nam.

Ngay trước trận chung kết lượt về, thầy trò ông Riedl cũng được lịch sử AFF Cup rất ủng hộ. Bởi chưa có đội nào thắng ở lượt đi chung kết mà không đoạt cúp chung cuộc. Ông Riedl biết rất rõ điều đó khi một lần đưa Indonesia vào chung kết AFF Cup 2010 nhưng lại để thua lượt đi trên sân khách Malaysia 0-3 và đến lượt về chỉ gỡ gạc 2-1.

Đối diện với cơ hội lần thứ sáu đá chung kết, ông Riedl đã nhào nặn cầu thủ Indonesia như những chiến binh quả cảm đã từng làm “tắt điện” Thái Lan, thế mà…

Trước ván bài cuối ở giải đấu Đông Nam Á mà đội khách đang có lợi thế dẫn 2-1, ông thầy người Áo rất khao khát một lần đứng trên đỉnh vinh quang sau nhiều lần lỗi hẹn. Thế nhưng Chatthong đã giúp người Thái lật ngược thế cờ với hai bàn thắng vào lưới Indonesia.

Ông Riedl đứng bất động trên sân Rajamangala, thờ thẫn nhìn chủ nhà nâng cúp vô địch mà lòng đau như cắt khi đến lúc về hưu vẫn chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh “vua về nhì”.

HLV Riedl lấp lửng khả năng chia tay bóng đá Indonesia

Sau thất bại ở chung kết lượt về trước Thái Lan, HLV Riedl vẫn ca ngợi các học trò đã chơi tốt trên chảo lửa Rajamangala và chỉ là thiếu may mắn. Ông thầy người Áo không từ chức và khẳng định vẫn còn sức cống hiến cho làng bóng Indonesia. Ông hứa hẹn các học trò sẽ còn tiến bộ nhiều trong tương lai. Tuy nhiên, HLV Riedl nói về việc đi hay ở của mình là tùy thuộc vào ý định của LĐBĐ Indonesia. Báo chí Indonesia thì vừa loan tin các nhà làm bóng đá nước này đã tìm ra một HLV người Hà Lan thay thế ông Riedl.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm