Phá sản đề xuất cầu thủ U-23 chơi V-League 2018

Trong lúc cao hứng với chức á quân của U-23 Việt Nam ở giải châu Á, VPF đã nảy sinh ý định đề xuất bắt buộc mỗi CLB phải có 1-2 cầu thủ dưới 23 tuổi trong đội hình ra quân. Mong muốn của VPF ngoài việc giúp đội bóng rèn giũa lứa cầu thủ trẻ kế cận cho các đội tuyển quốc gia, còn giúp họ duy trì phong độ xuyên suốt V-League.

VPF đã nêu quan điểm với VFF nhưng mới đây, Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh xác nhận chưa có văn bản đề xuất và không phải thực hiện ngay trong mùa giải này.

HA Gia Lai có nền tảng đào tạo trẻ tốt, khác hẳn với Sài Gòn "ăn đong" từng mùa. Ảnh: PHẠM HUY

Thực tế đây không phải là ý tưởng mới và kém, bởi VFF từ lâu đã quy định mỗi CLB phải đăng ký ít nhất ba cầu thủ dưới 23 tuổi cho một mùa bóng. Tuy nhiên, VFF không có điều khoản nào bắt buộc CLB phải sử dụng lực lượng này, khác với ý kiến của VFF là phải có cầu thủ U-23 ngay trong đội hình ra quân.

Tất cả đều biết cầu thủ trẻ ở CLB không phải ai cũng có suất đá chính V-League, do non kém kinh nghiệm so với các cầu thủ nội đàn anh, chưa kể cạnh tranh với ngoại binh ở những vị trí xung yếu càng khó.

Chúng tôi từng có những phân tích về một số mặt chưa thỏa đáng của các nhà làm giải với các thành viên dự giải. Đầu tiên là sức ép thành tích ở các CLB khiến họ phải chọn đội hình giỏi nhất ra sân. Cầu thủ trẻ lại không chắc là cầu thủ giỏi. Cứ nhìn các học trò của HLV Park Hang-seo vừa gây tiếng vang ở giải U-23 châu Á không phải ai cũng có chỗ chơi chính ở CLB.

Thứ nữa, không phải CLB nào cũng có lực lượng trẻ xuất sắc và việc họ đương nhiên có một suất ra sân chính thức là không công bằng cho các đồng đội còn lại.

SL Nghệ An, HA Gia Lai, hay Hà Nội,... có nguồn cầu thủ trẻ dồi dào.

Cầu thủ trẻ ở các CLB có chăm lo đào tạo và sẵn sàng sử dụng cho V-League như đội HA Gia Lai, Hà Nội, SL Nghệ An, Sanna Khánh Hòa nếu áp dụng quy định này sẽ không gặp chút khó khăn. Đơn giản họ luôn có nguồn cầu thủ trẻ dưới 23 tuổi đáp ứng đầy đủ yêu cầu chơi bóng chuyên nghiệp, trong môi trường khắc nghiệt như V-League.

Thế nhưng nó rất khó cho nhiều CLB hụt hẫng tuyến kế thừa lẫn trong giai đoạn củng cố nội tình kiểu của TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Sài Gòn,…

Hầu hết CLB đều ghi nhận ý tưởng của VPF là rất tốt nhưng cần đưa ra một lộ trình cụ thể và chặt chẽ hơn cho họ chuẩn bị lực lượng. Điều này giúp CLB chuyên nghiệp chú tâm hơn vào công tác đào tạo trẻ và cùng nhau góp sức cung cấp tài năng trẻ nhiều hơn cho các đội tuyển quốc gia.

Cũng có thể trong hai năm tới VPF sẽ bắt đầu áp dụng quy định mỗi CLB ra sân có 1-2 cầu thủ dưới 23 tuổi. Còn mùa giải mới 2018 thì không thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm