Ông Park và vận bóng đá đang lên...

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương thán phục tài cầm quân của ông thầy người Hàn Quốc sau tám giải đấu chính thức lẫn giao hữu đều có cách giành lấy chiến thắng ngoạn mục. Lòng tin về ông Park nhen nhóm ở giải đá chơi M-150 Cup hồi cuối năm 2017 đánh bại U-23 Thái Lan 2-1 ngay trên đất Thái thì sau đó một tháng, ngôi á quân U-23 châu Á dần xóa đi nghi ngờ tài năng của ông.

Của hiếm trong sự may mắn

Một chỗ chơi bán kết Asiad 18 và chức vô địch AFF Cup 2018 như những lời tái khẳng định HLV Park Hang-seo là của hiếm với bóng đá Việt Nam (VN) trong sự may mắn của VFF.

Ông Xương phân tích thầy Park đã hay còn gặp may bởi sở hữu lứa cầu thủ trẻ có nhiều năm đá bóng cùng nhau, với dấu ấn nổi bật là giành vé chơi vòng chung kết U-20 World Cup 2017. Bên cạnh đó, ông Park còn biết kết hợp hàng loạt cầu thủ từ các trung tâm bóng đá cộng với những đàn anh giàu kinh nghiệm để biến thành một đội tuyển quốc gia có tuổi bình quân trẻ và giỏi.

Ông thầy Hàn đến với bóng đá VN đúng thời điểm nhất trong số các tiền nhiệm, bởi vẫn với những con người ấy chỉ cách đó 1-2 năm, họ chưa đủ chín chắn để làm nên một đội tuyển mạnh.

Ông Park “se duyên” với VFF vào thời vận làng bóng VN đang lên và trên lý thuyết nếu biết sử dụng tiềm năng hợp lý sẽ còn kéo dài thêm vài năm nữa. Bằng chứng hùng hồn nhất là đội tuyển quốc gia VN vào tứ kết Asian Cup 2019 có độ tuổi trẻ nhất với bình quân 23 tuổi. Sự phát triển có tính chu kỳ này gần giống với năm 2013, bóng đá Thái Lan dưới thời Kiatisak có nhiều thành công rực rỡ.

Zico Thái dễ dàng giúp đội U-23 vô địch SEA Games 2013 và hai mùa AFF Cup 2014-2016 không có đối thủ trong khu vực Đông Nam Á. Cựu tiền đạo Kiatisak còn đưa Olympic Thái Lan vào đến bán kết Asiad 17 và dấu son nổi bật nhất là giúp tuyển quốc gia chơi vòng loại cuối cùng World Cup 2018.

Chính vì quá tự tin vào cái nền móng có sẵn sau một thời gian dài ươm mầm, Kiatisak ngạo mạn tuyên bố phải 10 năm nữa đội tuyển VN mới bắt kịp Thái Lan. Thế nhưng chỉ cần hai năm sau, ông Park đã làm Kiatisak và làng bóng đá Thái Lan bẽ mặt nhờ vào độ chín của lứa cầu thủ trẻ VN giàu tài năng. Thậm chí Kiatisak phải xin lỗi và xin rút lại nhận xét ấy sau những thu hoạch của thầy trò ông Park, trong khi Thái Lan đang vào thời kỳ thoái trào.

Thầy Park cùng thế hệ cầu thủ Việt Nam chín muồi làm nên lịch sử. Ảnh: HUY PHẠM

Người hâm mộ Việt Nam thừa nhận ông Park là người tài và cũng là vận son của bóng đá Việt Nam. Ảnh: NGỌC DUNG

Người vẽ lại trật tự bóng đá Đông Nam Á

Tham vọng của người Thái bắt đầu dừng lại từ khi đội tuyển quốc gia của họ thua nặng nề tại vòng loại thứ ba World Cup 2018 khi đứng chót bảng với chỉ 1 điểm, ghi ba bàn thắng và bị lọt lưới 19 bàn. Kiatisak mất ghế ngay lập tức.

Thật lạ bây giờ VFF và ông Park Hang-seo đang đi trên con đường gần giống người Thái cách đây hai năm. Ông Park hơn Kiatisak với suất tứ kết Asian Cup 2019 nhưng chưa bắt kịp lần thứ hai vô địch AFF Cup, hay phải đăng quang SEA Games và đặc biệt là kiếm chỗ chơi vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Dĩ nhiên ông Park chưa muốn dừng lại với tiềm năng bóng đá còn lớn từ chính lứa cầu thủ ông đang sở hữu. Ông muốn các học trò vươn xa hơn nữa nhưng chắc chắn đã thấy dấu hiệu hao hụt lực lượng dần theo thời gian.

Chẳng hạn, ông Park vẫn rất mong mỏi có tiền đạo Anh Đức (hay Thành Lương) dù lão tướng này đã mệt mỏi xin nghỉ. Còn với nòng cốt của các đội tuyển quốc gia vì quá tải khiến gặp nhiều chấn thương như Đình Trọng, Văn Đức, Xuân Mạnh, Văn Thanh, Hà Đức Chinh, Tiến Linh… hoặc ngán bóng như Quang Hải, Văn Hậu… Mỗi đợt hội quân, ông Park thường gọi rất đông mà thực chất sử dụng vẫn chỉ quẩn quanh những con người cũ đã quen và hiểu ông hơn.

Những thách thức phía trước

Nếu chỉ dùng quân cho một đội tuyển quốc gia, có thể ông Park còn thừa nhưng cùng lúc cho đội U-23 sẽ giảm đi sức mạnh. Đó là một bài toán khó cho ông thầy người Hàn Quốc tìm cách giải trong tương lai với bản hợp đồng tái ký theo mong muốn của VFF có thời hạn thêm hai năm nữa.

HLV Park Hang-seo cần được phía đối tác thừa nhận năng lực vượt trội mà tăng lương và ông cũng cần có bột để gột nên hồ nhằm tránh đi vào vết xe đổ của người Thái. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm