Ông Park và Nishino dưới sức ép lớn ở ‘ao làng’

Giới hâm mộ Thái Lan lớn tiếng đòi sa thải ông thầy người Nhật và còn mỉa mai cầu thủ Thái đá thế gặp U-22 Việt Nam làm gì cho thêm xấu hổ, ý nói sẽ thua ông Park.

Ngay cả các tuyển thủ trẻ Thái Lan cũng cảm thấy áp lực ngày càng đè nặng lên vai họ tại SEA Games 30 với tư thế đương kim vô địch lại có bước khởi đầu hụt hẫng. Người Thái không cần biết ông Nishino có dưỡng quân cho vòng chung kết U-23 châu Á trên sân nhà sau SEA Games một tháng hay không, nhưng họ không chịu nổi cái cảnh U-22 Thái Lan thua các đội bóng Đông Nam Á.

Người Thái sẽ không thể chấp nhận đội tuyển U-22 của mình mất ngôi vua SEA Games, do suốt 12 cuộc chơi từ năm 1995 đến nay, họ đã đăng quang đến 10 lần. Sự tự tin và niềm kiêu hãnh của người hâm mộ Thái rất lớn, gấp hơn nhiều lần những toan tính của thầy Nhật cứ nghĩ đưa bóng đá Thái vươn cao hơn tầm Đông Nam Á là thỏa mãn.

Cả hai ông thầy từng dự World Cup nay làm bóng đá Đông Nam Á đều đau đầu. Ảnh: N.DUNG - A.PHƯƠNG

Ông Nishino đã bắt đầu cảm giác khó thở hơn từ những đòi hỏi từ người yêu bóng đá Thái. Sáng 27-11, ông hủy buổi tập sáng trên sân và chỉ cho học trò thư giãn với các bài thả lỏng ở khách sạn, cấm sự săm soi của báo chí, cấm mọi thông tin lọt ra ngoài.

Ông thầy Nhật muốn thắng cả bốn trận còn lại mới mong sẽ nhận một vé bán kết SEA Games, nếu không chắc hẳn ông sẽ còn khó thở hơn khi chưa kịp cho quân đá vòng chung kết U-23 châu Á.

Hoàn cảnh của ông Nishino mệt mỏi hơn rất nhiều so với đồng nghiệp Park Hang-seo. Ông thầy Hàn gặp may mắn khi sớm nhận ra tầm quan trọng của SEA Games đối với không chỉ người yêu bóng đá Việt Nam. Bất chấp người ta mỉa mai đấu trường này chẳng khác gì cái “ao làng” như bao lâu nay, từ cái cách đối xử tùy hứng và tùy điều kiện của nước đăng cai cho đến sự bát nháo trong tổ chức thi đấu, chức vô địch bóng đá nam vẫn danh giá hơn bất kỳ ngôi vô địch nào trong tổng số 56 môn thể thao ở SEA Games.

Ông Park hiểu ra điều đó sớm hơn ông Nishino rất nhiều nên đã có lần từng nói: “Ở Việt Nam họ quan tâm HCV SEA Games hơn vòng chung kết World Cup”. Vì thế nên U-22 Việt Nam mới có sự chuẩn bị chỉn chu hơn gần như mọi đối thủ còn lại. Thầy trò ông Park không giàu cũng phải chơi sang, tự thuê thêm khách sạn ở gần sân bóng Binan để cầu thủ đỡ mệt. Hay mọi trở ngại từ vấn đề ăn ngủ, sân tập cho đến việc đối phó vấn nạn kẹt xe, VFF đều lo chu đáo tận răng.

60 năm qua bóng đá Việt Nam chỉ còn chờ ngôi vô địch SEA Games do thầy trò ông Park Hang-seo mang về và chính ông thầy người Hàn Quốc này cũng đã cảm thấy nặng nề với sức ép lớn lao ở cái “ao làng” đấy.

HLV Nishino ra “thiết quân luật” cấm báo chí

HLV Nishino vừa ra “thiết quân luật” không cho thành viên nào trong đội tiếp xúc với báo chí, đặc biệt là báo nhà Thái Lan.

U-22 Thái Lan ở khách sạn năm sao Century Park sang trọng và an ninh ngay trung tâm Manila. Thế nhưng mọi thông tin ở đấy, kể cả tâm sự cầu thủ đều được “trưng lên” mặt báo Thái Lan. Kết quả là nó gây tác động ngược khiến toàn đội lo lắng, hoang mang…

HLV Nishino vốn là một người rất thích giữ kín mọi thứ, tại Manila ông và đội Thái Lan rất chịu khó đi tập xa và tập kín nhằm tránh mọi sự chú ý, dòm ngó.

Sau trận thua Indonesia, bị báo chí Thái Lan khai thác quá nhiều, ông càng kín đáo hơn và tự mình “rào đội U-22 lại”.

Giờ thì ông Nishino không đổ thừa thua là do mặt sân cỏ nhân tạo, mà xác định là do cầu thủ Thái Lan thiếu tập trung, chịu áp lực quá lớn, trong đó có lỗi của truyền thông Thái Lan.

Một cách suy nghĩ và hành động cũng rất giống với ông Calisto hồi Việt Nam vô địch AFF Cup 2008.

TẤN PHƯỚC 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm