Ông Park và mệnh lệnh ‘thắng mọi trận đấu’

Ông thầy người Hàn Quốc có thể ôm chầm lấy người thầy cũ cao lớn Guus Hiddink rồi khóc sướt mướt như cậu học trò bé bỏng ngày nào nhưng khi đối đầu là không khoan nhượng. Trước trận đá chơi U-22 Trung Quốc tiếp khách Việt Nam, ông Hiddink cảnh báo học trò giờ là đồng nghiệp Park sẽ gặp nhiều khó khăn khi đụng độ với quân của ông. Thế mà diễn biến trên sân ngược lại với chiến thắng 2-0 cho thầy trò ông Park nhờ nỗ lực không biết mệt mỏi.

Có lần HLV Park Hang-seo đã tiết lộ triết lý bóng đá “Phải thắng mọi trận đấu” chính là bài học của Guus Hiddink dạy cho ông cách đây 17 năm khi còn ngồi chung khu vực kỹ thuật dẫn dắt tuyển Hàn Quốc. Ông thầy người Hà Lan đã nhắn nhủ học trò Park cần dạy cho thế hệ sau biết cách chinh phục, cũng là cách để nhà cầm quân tồn tại trong thế giới bóng đá nhiều vinh quang và cũng lắm bạc bẽo này.

Sự ảnh hưởng từ những lời khuyên của thầy đã tác động lớn đến sự nghiệp huấn luyện của ông Park Hang-seo. Tám giải đấu đã qua (không kể các trận giao hữu), ông Park đều để lại dấu ấn bằng sự tiến bộ cho các đội tuyển Việt Nam và quan trọng nhất vẫn là chiến thắng.

Ông Park (ảnh dưới) luôn truyền tư tưởng phải thắng trong mọi trận đấu cho học trò. Ảnh: NGỌC DUNG - ANH PHƯƠNG

Các tuyển thủ Việt Nam ở mọi cấp độ đội tuyển dưới thời thầy Park đã dần thay đổi chính mình cùng mệnh lệnh “phải thắng” chứ không đơn giản chỉ là một lời khuyến khích.

Tính đến thời điểm này, ông thầy người Hàn Quốc đã trải qua 49 trận đấu cùng các đội tuyển Việt Nam với tỉ lệ chiến thắng rất cao (31 trận), thua tám trận và hòa 10 trận. Ở mỗi cấp độ, ông Park đều gặt hái thành tích ngoài mong đợi như với đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019; giúp tuyển Olympic lọt đến bán kết Asiad 18; đưa tuyển U-23 lên ngôi á quân U-23 châu Á 2018, đoạt vé chơi vòng chung kết U-23 châu Á 2020.

Điểm đặc biệt của ông Park so với các đời HLV cả nội lẫn ngoại trước đây là tạo cho học trò tâm thế vững vàng và một lối chơi giàu bản lĩnh. Dĩ nhiên, bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể sánh ngang các cường quốc châu Á nhưng cách thua không bạc nhược và cái kết không yếu đuối như từng thua Olympic Hàn Quốc 1-2, thua Nhật 0-1, hay thua Iran 0-2, Iraq 0-1,… Ông Park cũng lập kỷ lục 10 trận bất bại với đội tuyển U-23 Việt Nam, trong đó có đến chín trận thắng và 26 bàn thắng đẹp.

Ông Park đang và sắp chinh phục ba giải đấu lớn gồm vòng loại thứ hai World Cup 2022, mục tiêu vàng SEA Games 30, vòng chung kết U-23 châu Á đều với tư thế của một đối thủ lớn chứ không còn cam chịu thân phận của kẻ lót đường dễ thương!

Ông Park làm thay đổi quan điểm của VFF

Ngay ở giải đấu chính thức đầu tiên cầm quân U-23 Việt Nam dự vòng chung kết U-23 châu Á tại Trung Quốc, ông thầy người Hàn đã cho thấy sự chuyên nghiệp với một tinh thần quyết thắng mãnh liệt. VFF lần đó chỉ đặt vé cho một quan chức xem hai trận đầu vì nghĩ không thể lọt qua vòng bảng như thường lệ tham gia các giải đấu lớn. Ai ngờ thầy trò ông Park đi một mạch đến trận chung kết và đoạt ngôi á quân. Chắc hẳn ông Park cũng không biết VFF ba lần phải đổi vé máy bay về Việt Nam cho thầy trò ông. Từ sau chiến tích ấy, mỗi giải đấu của bất kỳ đội tuyển nào, ông Park cũng biết cách gây tiếng vang và chính thầy Hàn đã làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của VFF khi chưa đá đã sợ thua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm