Ông Park và canh bạc thủ môn

Sau những lùm xùm với CLB Muang Thong (Thái Lan), thủ thành Văn Lâm tự tập chay trong suốt nhiều tháng trời cho đến khi đầu quân cho CLB Cerezo Osaka (Nhật Bản). Nhưng gần cả tháng qua, cầu thủ Việt kiều Nga vẫn không có suất ra sân, bất chấp CLB đã thử nghiệm hết ngoại binh mua hồi đầu mùa.

Dù không được ra sân đã rất lâu nhưng thầy Park vẫn tin tưởng
thủ môn Đặng Văn Lâm. Ảnh: XUÂN HUY

Văn Lâm sẽ đáp chuyến bay từ Nhật sang UAE tập trung cùng đội tuyển Việt Nam vào cuối tháng 5, sau khi đồng đội luyện tập chung với nhau từ ngày 7-5. Nghĩa là thủ môn dự bị của Osaka gặp bất lợi rất nhiều so với thành phần còn lại trên đội tuyển, đặc biệt với những người gác đền khác.

Nhưng ông Park vẫn có rất nhiều lý do sử dụng Văn Lâm trong cầu môn mà không phải các thủ thành đã dày công tập luyện thời gian qua. Từ chức vô địch AFF Cup 2018 với sức đóng góp lớn của Văn Lâm đã chiếm trọn lòng tin của thầy Park qua các sân chơi Asian Cup 2019, hay năm trận vòng loại thứ hai World Cup 2022 mới để thua một bàn.

Năng lực đã kiểm chứng và sự quen thuộc của Văn Lâm trong đội hình cũ là những bảo đảm cho anh có một suất chơi ba trận còn lại cúp thế giới tại UAE vào đầu tháng 6. Đây là một canh bạc của thầy Park đối với vị trí then chốt thường ví von như 50% sức mạnh của đội bóng, vì phong độ của Văn Lâm là ẩn số, khi chỉ có vài ngày tăng tốc rèn luyện với đồng đội.

Tuy nhiên, ông Park luôn có góc nhìn riêng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình, sau những lần ông trao niềm tin cho các siêu dự bị khác ở nước ngoài như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Hậu. Họ không làm thầy Park thất vọng khiến ông mong mỏi Văn Lâm bây giờ cũng thế.

Vẫn giữ một kiểu gây bất ngờ yêu thích, ông Park và các cộng sự chọn thủ môn rất lạ. Bên cạnh Văn Lâm chưa ra sân mùa giải này, các thủ môn khác là Tấn Trường, Văn Hoàng, Văn Phong, Văn Toản đều gây hồi hộp cho giới quan sát. Ai cũng biết Tấn Trường có một phong độ rất... thời tiết, khi bắt thật hay, lúc để thua lãng, góp phần cùng Hà Nội nằm ở hạng bảy với 14 lần để lọt lưới sau 12 trận.

Những đàn em của Tấn Trường còn phập phù hơn với thủ môn Văn Hoàng của đội SL Nghệ An nằm dưới đáy bảng, hay Văn Phong ở đội áp chót Sài Gòn và Văn Toản vừa hồi phục chấn thương của Hải Phòng đứng thứ 12. Họ cùng rơi vào nhóm thủ môn bị thủng lưới nhiều nhất V-League (14-15 bàn so với 17 bàn).

Hy vọng HLV Park Hang-seo có chiêu bài riêng để biến những thủ môn chưa có hiệu quả cao ở CLB bỗng trở thành chỗ dựa vững chắc cho hàng thủ.•

 

Phong độ thủ môn và sự phù hợp

Hai thủ môn Tuấn Linh (HA Gia Lai), Nguyên Mạnh (Viettel) dẫn đầu và nhì bảng đều để thua chín bàn, ít nhất V-League, chứng tỏ phong độ của họ không tồi. So với bốn cái tên ở tuyển, họ không kém. Cả hai từng có lần lên tuyển nhưng đều không trụ lại và thời điểm này không phải là chọn lựa của thầy Park, đơn giản là không phù hợp. Ông Park cần sự an toàn với người cũ, từng am hiểu và vận hành nhuần nhuyễn lối chơi chung hoặc đầu tư cho tương lai. Nó tương tự với trường hợp của cầu thủ xuất sắc nhất V-League, quả bóng vàng Việt Nam 2020 là tiền đạo Văn Quyết từng đeo băng đội tuyển quốc gia tại AFF Cup 2018 vẫn không có cửa trở lại vì không phù hợp. TT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.