Ông Park và cái duyên với đối thủ Tây Á

Dưới thời ông thầy người Hàn Quốc, bóng đá Việt Nam có cuộc lột xác thần kỳ với những địa chấn ở làng bóng châu Á như hồi đoạt ngôi á quân U-23 châu Á hay vào tốp bốn đội mạnh nhất tại Asiad 18. Thật lạ, trong hai đấu trường lớn ấy, HLV Park Hang-seo chỉ biết thua… Hàn Quốc quê hương của ông. Lần đầu là U-23 Việt Nam thua ngược U-23 Hàn Quốc 1-2 ở vòng chung kết U-23 châu Á và lần hai thua 1-3 tại bán kết Asiad 18.

Ngược lại, ông Park và các học trò luôn rất tự tin mỗi lần đối đầu với các đội mạnh đến từ Tây Á. Chính vì thế, đội tuyển Việt Nam rất mạnh dạn đặt chỉ tiêu vượt qua vòng bảng Asian Cup 2019 khi lần lượt gặp Iraq (ngày 8-1), Iran (12-1) và Yemen (16-1).

Ông Park Hang-seo không giấu giếm tham vọng có điểm trước đối thủ lớn Iraq đang xếp hạng 88 thế giới ngay trong trận ra quân. 1 hoặc 3 điểm trong cuộc đụng độ này sẽ giúp đội tuyển Việt Nam lên tinh thần cao hơn trước hai thử thách tiếp theo để tìm vé vào vòng knock out.

Đội tuyển Việt Nam luôn chơi tốt mỗi khi đối đầu với các đội bóng ở Tây Á. Ảnh: NGỌC DUNG

Đã một lần ông Park cầm quân U-23 Việt Nam đánh bại U-23 Iraq tại tứ kết U-23 châu Á hồi đầu năm ngoái. Cách chơi khó chịu của đại diện Đông Nam Á đã đưa Iraq vào chấm luân lưu 11 m, rồi thắng 5-3 sau 120 phút hòa nhau 3-3.

Trước đó, thầy trò ông Park từng cầm hòa đội mạnh ở Tây Á khác là Syria 0-0 và thắng bán kết Qatar rồi chỉ chịu thua UAE trong vài chục giây cuối hiệp phụ thứ hai tại chung kết.

Cách chơi phòng thủ chặt, phản công nhanh của các đội tuyển Việt Nam thường gây ra rất nhiều khó khăn cho các đối thủ Tây Á. Học trò ông Park có thể không nắm giữ thế trận với lối phòng ngự kín kẽ nhưng mỗi lần có bóng tấn công đều gây chao đảo cho đối phương. Điều này tiếp tục lặp lại ở Asiad 18 khi tuyển Olympic Việt Nam đánh bại Syria 1-0 ở tứ kết hay cầm hòa UAE 1-1 trận tranh hạng ba và chỉ chịu thua trên chấm luân lưu sau 120 phút.

Ông Park đã kéo gần lại trình độ lẫn thể lực của các đội tuyển Việt Nam so với các đội bóng lớn Tây Á luôn có hình thể và sức khỏe như cầu thủ châu Âu. Hy vọng thầy trò Park Hang-seo sẽ lại gây chấn động ở Asian Cup khi đối thủ vòng bảng đều thuộc vùng Tây Á.

AFC dạy cách chống tiêu cực cho tuyển Việt Nam

LĐBĐ châu Á (AFC) vừa có buổi họp với thầy trò Park Hang-seo về điều lệ giải và một số cập nhật quan trọng trong luật thi đấu áp dụng tại vòng chung kết Asian Cup 2019. Đây là những thông tin rất hữu ích với đội tuyển Việt Nam với mục đích giúp cầu thủ nắm vững hơn và tuân thủ luật thi đấu.

Bên cạnh đó, AFC đặc biệt chú trọng đến vấn đề phòng, chống tiêu cực trong thi đấu và nói không với dàn xếp tỉ số. Để đảm bảo tốt công tác này, AFC đề nghị các đội tuyển có sự phối hợp chặt chẽ và thông báo ngay cho ban tổ chức nếu có bất cứ thông tin nghi vấn nào liên quan đến các hành vi tiêu cực tại giải.

HLV Park Hang-seo yêu cầu các học trò luôn có sự tập trung trong thi đấu, hạn chế thấp nhất những sai sót không đáng có. Nhà cầm quân người Hàn Quốc nhắc nhở cả đội phải tôn trọng quyết định của trọng tài, không dừng bóng trong mọi tình huống khi chưa có tiếng còi của trọng tài, thi đấu trung thực, fair play.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm