Ông Park trong cái rủi có cái may!

Lực lượng U-23 Việt Nam chinh chiến ở giải châu Á 2020 kỳ này chủ yếu là lứa U-22 vừa vô địch SEA Games 30 có thuận lợi tập chung với nhau nhiều từ hồi tháng 7.

Tuy nhiên, nòng cốt của đội hình lên ngôi Đông Nam Á không đầy đủ khi không thể có hai cầu thủ quá tuổi Hùng Dũng và Trọng Hoàng; không có hậu vệ thép Đoàn Văn Hậu; không may với một số chưa hồi phục chấn thương hoàn toàn như Quang Hải, Trọng Hùng, Thanh Thịnh…

Hai ngày tập luyện ở sân Thống Nhất sau chuyến đổi gió ở Hàn Quốc, ông Park Hang-seo có vẻ rất đăm chiêu lo tìm cách bịt những lỗ rò ngoài tầm kiểm soát. Như việc thiếu Văn Hậu khiến thầy Park có phần mệt mỏi hơn. Ông nói thẳng đội hình có Văn Hậu và không có khác hẳn nhau. Sự lo lắng đã làm thầy Park không ngại mất lòng vị trí thay thế khi nói có Văn Hậu sẽ giúp hàng phòng ngự mạnh hơn, vì ai cũng biết hậu vệ trái này có khả năng chơi tốt ở biên trái hoặc trung vệ. Hậu còn là điểm đến của các pha không chiến trước cầu môn đối phương trong những tình huống cố định.

Ông Park đang lên phương án để U-23 Việt Nam khắc phục khó khăn và tiếp các đối thủ Tây Á. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Nỗi suy tư của ông Park càng dày hơn vì Thanh Thịnh vốn đá chắc chắn ở biên trái lại dính chấn thương từng lỡ hẹn trận chung kết SEA Games 30. Việc ông đưa Tấn Tài từ biên phải sang chỉ là giải pháp tình thế.

Đó là chưa kể con át chủ bài Quang Hải từng được thầy Park cho đeo băng đội trưởng U-22 Việt Nam đá giải SEA Games không may bị chấn thương do rách cơ đùi vẫn đang hồi phục.

Cùng với chân sút Trọng Hùng có thể đá tròn trịa ở hai cánh, Quang Hải nếu chưa phục hồi đầy đủ phong độ cũng làm cách chơi chung của đội mềm mỏng đi.

Một chỗ còn hạn chế khác lại rơi vào đúng vị trí thủ môn, từ cựu binh Bùi Tiến Dũng từng bị mất suất chơi trong vài trận cuối SEA Games 30 cho đến Nguyễn Văn Toản thay thế đôi khi còn gây hồi hộp.

HLV Park Hang-seo trong kỳ tập huấn ở Hàn Quốc không ngần ngại chia sẻ cuộc chơi vòng chung kết U-23 châu Á mùa này sẽ gặp nhiều khó khăn hơn hai năm trước gấp bội. Ông khái quát về các đối thủ chắc chắn thận trọng hơn khi gặp á quân Việt Nam trong lúc học trò ông còn một vài khập khiễng.

Trong cái rủi nội tại đang chờ thời gian hoàn chỉnh, thầy trò ông Park có cái may ở vòng bảng gặp hai đối thủ Tây Á đến từ UAE và Jordan, bên cạnh ẩn số CHDCND Triều Tiên.

Hai năm trước, cũng tại giải này, U-23 Việt Nam từng gây địa chấn khi loại hàng loạt tên tuổi Tây Á. Cấp đội tuyển quốc gia, ông Park từng có kinh nghiệm khi đánh bại Jordan 4-2 trên chấm luân lưu (sau 120 phút hòa 1-1) tại vòng 1/8 Asian Cup, thắng UAE 1-0 ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, qua mặt CHDCND Triều Tiên 5-1 trong một trận giao hữu.

Hy vọng sự chuẩn bị chu đáo và may mắn đồng hành với thầy trò Park Hang-seo, cơ hội vào bán kết của U-23 Việt Nam không phải giấc mơ.

Không ngại UAE, Jordan, bí ẩn Triều Tiên

Ông thầy người Hàn Quốc thú nhận không có quá nhiều thông tin về đối thủ Triều Tiên vì rất nhiều trận đấu của họ không có băng ghi hình. Ban huấn luyện U-23 Việt Nam chỉ biết sơ lược về thành tích, con người và lối chơi của Triều Tiên qua nguồn tư liệu riêng khiến ông Park phải tìm tòi, nghiên cứu nhiều hơn đối thủ bí ẩn này. Trong khi đó, ông Park có nhiều hơn hồ sơ của UAE và Jordan, cùng sự nắm bắt đặc điểm cầu thủ Tây Á giúp học trò dễ tính hơn trên sân. Ngày 28-12-2019, đội tuyển U-23 Việt Nam đá tập nội bộ với B. Bình Dương trên sân Thống Nhất và ngày 1-1-2020, đội tuyển sẽ lên đường sang Thái Lan chuẩn bị vòng chung kết U-23 châu Á cùng trận giao hữu cuối cùng gặp U-23 Bahrain ngày 3-1. Theo lịch thi đấu, thầy trò ông Park lần lượt gặp U-23 UAE (ngày 10-1), Jordan (ngày 13-1) và Triều Tiên (ngày 16-1). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm