Ông Park tin Việt Nam có thể dự World Cup

Ông Park không nói chơi vì thực chất hơn 10 năm qua, một số “lò” bóng đá tư nhân vừa cho ra đời một thế hệ trẻ chất lượng khi tự bỏ tiền ra chăm sóc một cách bài bản và dần gặt hái quả ngọt ở những sân chơi trẻ. Rõ nhất là nòng cốt lứa cầu thủ HA Gia Lai và Hà Nội dưới thời ông Park đã lập hai chiến tích á quân U-23 châu Á lẫn vào nhóm bốn đội mạnh nhất Asiad 18.

Tuy nhiên, sự phát triển của các cầu thủ trẻ ở các trung tâm đào tạo là chưa đồng bộ và sâu rộng. Điều này thể hiện qua việc họ lên tuyển đều phải còn chỉnh sửa nhiều và còn gây khó khăn mỗi khi ông Park áp dụng một kiểu chơi mới. Con người và cách đá của các đội tuyển Việt Nam chưa đa dạng bởi gần như chỉ lệ thuộc vào một nhóm cầu thủ quen thuộc.

Theo HLV Park Hang-seo, thế hệ cầu thủ Việt Nam có thể góp mặt World Cup sẽ không chủ yếu dựa vào lứa hiện tại. Chính vì thế, ông thầy người Hàn Quốc rất khôn khéo dẫn dắt theo một điều kiện sống còn là “phải có một hệ thống đào tạo trẻ tốt”.

HLV Park Hang-seo đang vẽ lộ trình cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: CTV

Chuyện HLV Park Hang-seo nói bóng đá Việt Nam sẽ chơi cúp thế giới không khác hồi tiền nhiệm HLV Dido năm 2001 từng hứa hẹn sáu năm nữa sẽ giúp các học trò đá World Cup. Lần đó ai cũng cười nhạo ông thầy người Brazil ảo tưởng nhưng tất cả đều không chịu nhìn lại mình đã có gì và cần phải làm gì cho thế hệ trẻ. Thực tế ông Dido rất có tham vọng khi nhìn vào lứa U-16 Việt Nam đá thắng ông lớn Trung Quốc ở giải châu Á hay đội U-19 chơi ngang ngửa với nhiều đối thủ lớn châu lục. Nhưng ông Dido cuối cùng trở thành người thua cuộc vì không có đũa thần biến cái không thành có.

Dĩ nhiên, một mình ông Dido sẽ chẳng làm nên cơm cháo gì. Tham vọng của ông rất lớn nhưng cách nói chưa thẳng thắn và cụ thể như kiểu của ông Park ra điều kiện với VFF là phải “chăm lo đào tạo trẻ tốt”. Không có nền tảng này, HLV Dido có tài thánh cỡ nào vẫn chỉ bị xem là nói dóc.

Tương tự, ông Park thấy rõ tiềm năng của bóng đá Việt Nam, như trước khi huấn luyện các đội tuyển quốc gia đã biết lứa U-19 giành suất chơi World Cup 2017. Và khoảng thời gian để sản sinh ra một thế hệ trẻ tài năng như các học trò ông Hoàng Anh Tuấn khi ấy không đến 10 năm. Cho nên việc ông thầy người Hàn Quốc đưa ra cột mốc 10-20 năm là vừa đủ cho một lứa cầu thủ cứng cáp có thể góp mặt đá cúp thế giới.

HLV Park Hang-seo nói rõ tương lai của bóng đá Việt Nam phụ thuộc vào công cuộc đào tạo trẻ nhưng đấy không phải là nhiệm vụ của ông thầy Hàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm