Ông Park tìm ‘súng 2 nòng’

Nhà cầm quân người Hàn Quốc thừa nhận lối chơi quen thuộc của ông bị nhiều đối thủ bắt bài và rất cần phải có những sự điều chỉnh để gây bất ngờ. Ông Park không nói rõ điểm yếu của mình nhưng dễ thấy từ sau thất bại của U-23 Việt Nam tại vòng loại U-23 châu Á đầu năm 2020, ông đã suy ngẫm nhiều hơn đến việc phải thay đổi, cũng xuất phát từ gợi ý của các trợ lý.

Một chút bật mí của ông thầy người Hàn Quốc là vẫn giữ cách chơi ba trung vệ nhưng hàng công sẽ tập trung nhiều tiền vệ hơn, đặc biệt là “súng hai nòng” ở tuyến trên. Điều này có nghĩa đội tuyển Việt Nam sẽ chơi hai tiền đạo, phía dưới khi tấn công sẽ chuyển thành 3-5-2 và phòng ngự là sơ đồ 5-3-2.

Ông Park muốn học trò đá tấn công nhiều hơn để hoàn thành nhiệm vụ thắng 2/3 trận còn lại gặp gỡ lần lượt Indonesia, Malaysia và chủ nhà UAE. Vì thế, nhiệm vụ của các tiền đạo có vẻ nặng nề hơn trước, khi thầy Park cần họ biết nổ súng ưu tiên hơn vai trò phòng ngự như cũ.

Rất may cho thầy Park sau gần nửa giai đoạn 1 V-League, số đông tiền đạo nội đều nằm trong tốp ghi bàn nhiều nhất, khác với một thời kỳ ông lo sốt vó các chân sút tịt ngòi triền miên. Đáng chú ý nhất và cũng gây khó xử nhất cho ông Park là cầu thủ Văn Toàn chễm chệ ngôi đầu danh sách dội bom với bảy bàn thắng cho HA Gia Lai.

HLV Park Hang-seo muốn sự chuẩn bị của đội tuyển đặc biệt về mặt chiến thuật qua những bài tập nằm trong vòng bí mật. Ảnh: NGỌC DUNG 

Chưa có mùa nào Văn Toàn chơi bùng nổ hơn mùa này nhưng khác với cách đá trên đội tuyển, HLV Kiatisak sắp xếp anh chơi tiền đạo cùng ngoại binh Brandao. Đá chỗ này, Văn Toàn có nhiều cơ hội ghi bàn hơn nhờ các bạn diễn ăn ý. Tuy nhiên, Văn Toàn dưới tay ông Park chỉ chuyên chạy dạt biên phải và không phải lúc nào cũng đá chính.

Nếu đá cặp tiền đạo ở tuyển, Văn Toàn thiếu chỗ dựa vững chắc Brandao và thậm chí khó lấy suất của đồng nghiệp khác. Nó bắt nguồn từ đánh giá của thầy Park là chưa tìm ra trung phong nào hay hơn Tiến Linh, Đức Chinh, Công Phượng. Ông còn lo lắng đến mức cho gọi lại lão tướng Anh Đức 36 tuổi làm dự phòng hay hơn phần còn lại.

Điểm yếu của Văn Toàn khi đá trung phong là tầm vóc và sức mạnh tranh chấp như các tiền đạo yêu thích của thầy Park. Bù lại, Văn Toàn có tốc độ cao và xoay trở nhanh nhẹn hơn trong phạm vi hẹp.

Ông Park sẽ còn điều chỉnh nhiều cho tiền đạo trên đội tuyển, như mấy ngày qua uốn nắn cho Công Phượng cách qua người. Kỳ thực ông vẫn cho rằng Tiến Linh và Đức Chinh cao to, phù hợp hơn với sơ đồ hai trung phong, với siêu dự bị Anh Đức.

Rất may các học trò ông đều gây ấn tượng qua con số bàn thắng với Tiến Linh và Công Phượng cùng sáu bàn sau 12 trận, Anh Đức đá hạng Nhất ghi năm bàn qua bảy trận, còn mỗi Đức Chinh cần nỗ lực hơn khi chỉ mới có hai bàn.

Thời gian còn nhiều cho HLV Park Hang-seo và các cộng sự hoàn chỉnh “súng hai nòng” trong cuộc đi săn đầy gian nan ở vòng loại thứ hai cúp thế giới 2022.•

Tập kín và khả năng săn bàn từ tuyến sau

VFF vừa phát đi thông báo từ ngày 13-5, các buổi tập của đội tuyển Việt Nam đều đóng kín cửa không có PV tác nghiệp. Nguyên nhân đưa ra là do phòng ngừa dịch COVID-19 nhưng ẩn ý của thầy Park còn là không muốn thông tin đặc biệt là tập chiến thuật của đội tuyển bị rò rỉ.

Hiện thầy Park cũng tính đến các tiền vệ và hậu vệ quen thuộc của mình đang đá giải V-League đều có phong độ ổn định với khả năng ghi bàn cao như Phan Văn Đức (năm bàn), Minh Vương (bốn bàn), Trọng Hoàng và Hồ Tấn Tài (cùng ba bàn). Sút xa như một vũ khí lợi hại và chính họ làm cho cơ hội săn bàn của đội tuyển cao hơn với mục tiêu giành chiến thắng, thay cho thế trận phòng ngự phản công chờ thời như cũ.

Cuộc chơi sắp tới ở UAE sẽ rất khó khăn nhưng may mà thầy Park không còn nhiều lo lắng như các đợt hội quân trước, cầu thủ trên các tuyến bị hiếm muộn bàn thắng. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm