Ông Park thách thức UAE; Lộ diện trọng tài thổi trận Việt Nam

Lộ diện trọng tài bắt chính trận Việt Nam - UAE

Muhammad Taqi, trọng tài người Singapore từng gây nhiều “duyên nợ” với bóng đá Việt Nam, là người được AFC chỉ định cầm còi trận khai mạc vòng chung kết (VCK) U-23 châu Á 2020 giữa Việt Nam và UAE.

Trọng tài người Singapore Muhammad Taqi. ẢNH: AFC

Trước đó, tại bán kết U-23 châu Á hai năm trước, trọng tài Taqi từng gây tranh cãi với U-23 Việt Nam khi ông thổi quả phạt đền thiếu thuyết phục giúp Afif của U-23 Qatar có cơ hội mở tỉ số trận đấu. Chưa dừng lại ở đó, bàn nâng tỉ số lên 2-1 của Ali trong tình huống lộn xộn trước khung thành thủ môn Bùi Tiến Dũng cũng khiến vị “vua áo đen” Taqi nhận nhiều chỉ trích của cổ động viên Việt Nam.

Tại cuộc đối đầu diễn ra lúc 17 giờ 15 chiều mai (10-1), ngoài Muhammad Taqi, trọng tài chính phụ trách VAR Fu Ming (Trung Quốc) cũng từng để lại ấn tượng không tốt với cổ động viên Việt Nam. Tại bán kết lượt đi AFF Cup 2014 giữa Việt Nam và Malaysia trên sân Bukit Jalil, Fu Ming tạo nên những quyết định khó hiểu nghiêng về phía đội chủ nhà. Tại AFF Cup 2016, vị trọng tài Trung Quốc từng phạt thẻ đỏ Trần Nguyên Mạnh.

Taqi (phải) và hai trọng tài phụ trách VAR. ẢNH: GETTY

Tại VCK U-23 châu Á 2020 quy tụ tổng cộng 36 trọng tài chính, 24 trợ lý trọng tài, hai trọng tài dự bị nhưng không một trọng tài Việt Nam nào được tham gia điều khiển các trận đấu. Đấy cũng là một trong những bất lợi của thầy trò Park Hang-seo tại giải đấu năm nay.

Tạo kỷ lục, “thần đồng” Thái Lan vẫn tiếc vì cơ hội bị bỏ lỡ

Lập cú đúp giúp U-23 Thái Lan đè bẹp Bahrain 5-0 nhưng cầu thủ 17 tuổi được mệnh danh “thần đồng” Suphanat Mueanta vẫn thấy tiếc vì hai cơ hội đã bị anh bỏ lỡ.

Phát biểu với truyền thông Thái Lan, Suphanat bộc bạch: “Tôi vui vì ghi được hai bàn thắng giúp Thái Lan có khởi đầu thuận lợi. Tuy nhiên, ở cuộc so tài này, tôi có đến bốn cơ hội ngon ăn nhưng chỉ tận dụng được hai lần. Đấy là nhược điểm tôi phải khắc phục trong những trận kế tiếp.

"Thần đồng" Suphanat Mueanta. ẢNH: AFC

So với SEA Games 30, chúng tôi đã trở lại và tốt hơn thấy rõ. Tại Philippines, chúng tôi không có được sự chuẩn bị tốt nhất. Với đà này, chúng tôi hy vọng sẽ giành vé dự tranh Olympic 2020”.

Với hai bàn thắng được thực hiện ở 17 tuổi năm tháng và sáu ngày, Suphanat trở thành cầu thủ trẻ nhất giải đấu lập “cú đúp” tại VCK. Trước đó, kỷ lục này thuộc về cầu thủ Nhật Bản hiện đang chơi cho CLB Potto (Bồ Đào Nha) Shoya Nakajima, anh ghi hai bàn vào thời điểm 19 tuổi bốn tháng và 24 ngày. Ở vòng loại U-23 châu Á 2020 một năm trước, Supanat lúc 16 tuổi bảy tháng và 22 ngày cũng vượt qua kỷ lục của Hashim Ali Abdullatif (Qatar) để trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại giải đấu châu lục.

Theo thống kê về chuyên môn, Suphanat là cầu thủ nhận điểm số đánh giá cao nhất U-23 Thái Lan với 8,5 điểm. Nhận định về đối thủ lượt 2 là U-23 Úc, Suphanat chia sẻ: “Do bận tập trung cho trận gặp Bahrain, chúng tôi không có thời gian theo dõi Úc thi đấu. Tuy nhiên, việc phân tích qua băng ghi hình sẽ giúp chúng tôi nghiên cứu sâu hơn về họ. Họ là một đối thủ mạnh tại VCK lần này”.

Thầy Park chụp ảnh lưu niệm cùng các đối thủ bảng D. ẢNH: TRÂM ANH

Ông Park thánh thức UAE

Tại buổi họp báo của bốn đội bóng bảng D tham dự VCK U-23 châu Á 2020, ông Park nhấn mạnh: “Để xem UAE biết gì nhiều về chúng tôi”.

Mở đầu buổi họp báo, HLV U-23 Việt Nam Park Hang-seo thừa nhận các học trò có đôi chút áp lực do từng thua UAE tại Asiad 2018 sau loạt sút luân lưu. Ông Park cho biết: “UAE là đối thủ mạnh nên trận ra quân luôn bị áp lực. Nhưng quan trọng là phải biết vượt qua áp lực đó như thế nào. Có như vậy, họ mới chứng minh được năng lực thực sự của mình. U-23 Việt Nam rất sẵn sàng 100% cả về tâm lý lẫn thể lực cho trận ra quân chiều mai”.

Đánh giá về đối thủ U-23 UAE, chiến lược gia người Hàn Quốc khẳng định: “UAE tuyên bố rằng họ biết nhiều về Việt Nam. Nhưng họ biết như thế nào phải chờ đến trận đấu ngày mai. Tại TP.HCM, chúng tôi đã từng chạm trán nhau và nhận kết quả hòa khi mà hai bên đều chưa có được lực lượng mạnh nhất”.

Trong năm 2018, bóng đá Việt Nam và UAE từng có nhiều lần đọ sức với các kết quả khá cân bằng. Khởi đầu của Việt Nam là thất bại trong trận tranh hạng ba Asiad 2018, kế đến hai đội U-23 của hai quốc gia hòa nhau ở trận giao hữu. Rồi đội tuyển UAE nhận thất bại 0-1 trước tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.

HLV Maciej-Skorza tuyên bố U-23 UAE đặt mục tiêu giành vé tham dự Olympic 2020. ẢNH: TRÂM ANH

Trong khi UAE tuyên bố mục tiêu đoạt vé đến Olympic 2020 thì thầy Park lại nhún nhường hơn khi nhận định về các đối thủ: “Bảng D quy tụ ba đối thủ của Việt Nam là UAE, Triều Tiên và Jordan. Họ đều là những đội mạnh đã vượt qua vòng loại để đến đây. Nhiệm vụ của chúng tôi là vượt qua vòng bảng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm