Ông Park phải thắng ở 2 đấu trường lớn

Ông thầy người Hàn Quốc rơi vào thế không thể từ chối bất kỳ mục tiêu nào của bóng đá Việt Nam (VN) trong năm 2020, không chỉ vì những ràng buộc ở bản hợp đồng vừa tái ký thêm ba năm, mà còn là vị thế của làng bóng và cá nhân ông.

Mật độ thi đấu dày đặc

Đầu tiên, HLV Park Hang-seo sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia chơi ba trận cuối ở vòng loại thứ hai cúp thế giới 2022 khu vực châu Á để lấy vé đi tiếp, đồng thời có suất tham dự vòng chung kết Asian Cup 2023. Đây cũng là cột mốc chinh phục mới chưa từng có của bóng đá VN dưới thời ông Park làm dày thêm bộ sưu tập chiến tích như trong suốt hơn hai năm qua.

Thế nhưng mọi chuyện không dễ dàng như mục tiêu của VFF và suy đoán của ông Park vì đường đi đến mỗi cái đích ngày càng chông gai. Chẳng phải là ông Park đã tính làm mới đội tuyển quốc gia để tránh các đối thủ bắt bài và tạo thêm sự hiệu quả cho học trò sau một thời gian dài trung thành với lối chơi quen thuộc?

Thuận lợi của thầy Hàn là chỉ toàn tâm toàn ý với đội tuyển quốc gia mà không cần ngó ngàng đến đội trẻ U-23 VN đã hết nhiệm vụ trong năm 2020, sau thất bại ở vòng chung kết U-23 châu Á. Khó khăn của ông chính là thời gian quá ngắn ngủi trong ba tháng cuối năm, với nguy cơ nhìn thấy rõ nhất về phía cầu thủ dễ gặp tình trạng quá tải và chấn thương khi đá với mật độ dày đặc.

Đội tuyển VN tiếp tục đá trận tiếp theo ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 trên sân khách Malaysia ngày 13-10. Đến ngày 12-11, thầy trò ông Park tiếp khách Indonesia và ngày 17-11 đá sân khách UAE. Trong khoảng thời gian hơn một tháng ấy, các cầu thủ vừa tập trung đội tuyển, lại vừa trở lại CLB đá giải quốc nội gần như không ngưng nghỉ.

Nhưng điều đáng lo nhất của ông Park là sau đó chỉ có vài ngày sau trận cuối ở vòng loại thứ hai cúp thế giới thì vào ngay đấu trường AFF Cup 2020 khai diễn ngày 23-11. Đội tuyển VN trong gần một tháng sẽ chơi từ bốn trận (vòng bảng) đến tám trận nữa (cộng thêm bốn lượt đi-về bán kết và chung kết).

Thầy trò ông Park trước mắt phải bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup. Ảnh: NGỌC DUNG

Tiếp đến là mục tiêu chiến thắng duy trì ngôi đầu bảng G, vòng loại World Cup 2022. Ảnh: NGỌC DUNG

Vì sao ông Park không thể buông AFF Cup?

Có một số quan điểm của chuyên gia bóng đá xen lẫn nỗi lo lắng cho HLV Park Hang-seo cùng các học trò sẽ không đảm bảo chơi với phong độ cao nhất ở cả hai đấu trường lớn với một lực lượng nòng cốt trong một thời gian ngắn. Đây là trường hợp bất khả kháng khi các nhà tổ chức phải dồn lịch thi đấu, mà ngay từ đầu ông Park đã không thể lường trước. Chính vì thế mới có những ý kiến cho rằng thầy Hàn chỉ có thể chọn mục tiêu cao hơn và khả thi, như vòng loại thứ hai cúp thế giới, để giúp học trò đá hết sức mình, còn giải Đông Nam Á tùy cơ ứng biến và không nhất thiết vô địch bằng mọi giá.

Thậm chí, có đề xuất ông Park nên sử dụng đội hình 2 tuyển quốc gia hoặc đội trẻ đá AFF Cup 2020 hơn là chỉ giữ một thành phần cũ căng sức cho cả hai đấu trường dễ mất cả chì lẫn chài.

Tuy nhiên, những ý kiến này sẽ khó thuyết phục VFF lẫn HLV Park Hang-seo, vì dấu ấn thành tích cũ và vị thế của làng bóng VN sẽ phần nào nhạt nhòa đi.

Dĩ nhiên, không thể quá đòi hỏi các học trò ông Park sẽ giữ vững phong độ liên miên trong một chuỗi trận đấu căng thẳng ở hai đấu trường trong lúc thời gian chuẩn bị không thoải mái. Đấy là chưa kể đến trường hợp xấu một cách bình thường là khả năng cầu thủ bị quá tải và chấn thương như đã từng xảy ra khi chơi với mật độ dày.

Bên cạnh áp lực thành tích của đội tuyển VN bất kể trận đấu hay giải đấu nào, cả VFF và ông Park đều phải đối diện với sức ép nặng nề của người yêu bóng đá luôn yêu thích chiến thắng để tung hô, hoặc ngược lại là phản ứng có dấu hiệu tiêu cực.

Kịch bản không thể bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020 là một bước lùi của ông Park và bóng đá VN, bất chấp việc đội tuyển (nếu) giành chiến thắng ở vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Ông thầy người Hàn sẽ rơi vào thế khó nhưng không có đường lùi và chỉ hy vọng đến sự xuất thần của các tuyển thủ, cùng sự đồng hành của may mắn như ông đã nhiều lần vượt qua chướng ngại.

Chưa thắng Thái Lan, dè chừng Indonesia

Ông Park trong ba cuộc đối đầu với đồng nghiệp Akira Nishino của tuyển Thái Lan ở hai trận vòng loại thứ hai World Cup 2022 và SEA Games 30 đều hòa. Và cho dù người Thái có thể không có đội hình mạnh nhất ở AFF Cup 2020 do luật trả quân về tuyển không rơi vào những ngày FIFA nhưng họ vẫn là một đối trọng lớn của thầy trò ông Park. Bên cạnh đó, đồng hương Shin Tae-yong của ông Park giàu kinh nghiệm và thành tích đang nắm tuyển Indonesia không phải nhân vật dễ chơi. Đấy là chưa kể đến những đối thủ quen thuộc Malaysia, Philippines không xa lạ với đội tuyển VN và thường chơi theo kiểu tức nhau tiếng gáy khiến cho mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch của thầy Park gặp nhiều vất vả hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm