Ông Park loại Văn Quyết, Anh Đức và tham vọng của Việt Nam

Sau khi lên ngôi vô địch Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam có rất ít thời gian nghỉ ngơi vì sắp sửa bước vào thách thức mới còn lớn hơn là vòng chung kết Asian Cup 2019 còn chưa đầy ba tuần nữa.

Chiến thắng ở AFF Cup 2018 đã giúp thầy trò Park Hang-seo nhận sự tôn trọng khác hẳn từ những đối thủ quen thuộc trong khu vực ASEAN. Sắp tới Asian Cup diễn ra tại UAE vào tuần đầu tiên của tháng 1-2019 là cơ hội cho tuyển Việt Nam thể hiện mình thực sự giữa các ông lớn châu lục với rất nhiều sự kỳ vọng.

Thầy trò Park Hang-seo đã lên một vị thế mới ở Đông Nam Á. Ảnh: NGỌC DUNG

Trong năm 2018, thầy trò ông Park đã hai lần làm choáng váng làng bóng châu Á khi lọt vào trận chung kết giải U-23 châu Á và bán kết Asiad 2018. Họ lại vừa vô địch AFF Cup 2018 và đang trở thành một gương mặt đáng xem ở vòng chung kết Asian Cup 2019.

Với chức vô địch Đông Nam Á, ông Park Hang-seo đã trình bày một thương hiệu bóng đá xuất sắc với sự pha trộn hoàn hảo giữa tuổi trẻ và kinh nghiệm. Vì vậy, ngay cả khi bảy cầu thủ trẻ mới bổ sung vào đội hình chuẩn bị cho Asian Cup, không ai nghĩ đến sự xáo trộn trong lối chơi cốt lõi của đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, việc ông Park gạch tên hai chân sút kỳ cựu nhất là đội trưởng Văn Quyết và Anh Đức cũng ít nhiều gây nên sự xốn xang trong công chúng.

Anh Đức và Văn Quyết không có tên dự Asian Cup 2019 là toan tính cho tương lai của thầy Park. Ảnh: TRÂM ANH

Văn Quyết mới nhận cúp Đông Nam Á với tư cách đội trưởng tuyển Việt Nam mặc dù không chơi ở trận chung kết lượt về. Cầu thủ 27 tuổi này xuất hiện bốn lần trong giải đấu AFF Cup 2018 chỉ với 144 phút trên sân.

Tuy nhiên, với hơn 50 trận đấu quốc tế, Văn Quyết là một trong những chân sút giàu kinh nghiệm nhất trong đội hình của ông Park với tuổi bình quân 23,69 tuổi. Điều tương tự cũng xảy ra với Anh Đức, tiền đạo 33 tuổi bị loại trừ thậm chí còn khó hiểu hơn.

Tiền đạo của B. Bình Dương đã ghi bốn bàn trong AFF Cup 2018, đặc biệt là bàn thắng ở phút thứ 6 vào lưới Malaysia, duy nhất trong trận chung kết lượt về. Khi đội tuyển Việt Nam muốn có thành tích ở Đông Nam Á, tiền đạo Anh Đức đã được chấm và anh đã không phụ lòng thầy Park.

Sau chức vô địch AFF Cup 2018, bóng đá Việt Nam đang hướng đến những cái đích cao hơn. Ảnh: NGỌC DUNG

Nhưng ở giải đấu Asian Cup quan trọng nhất châu lục, điều gì đã khiến ông Park phải gạch tên hai chân sút có kinh nghiệm?

Trong trận lượt đi chung kết tại sân Bukit Jalil, ông Park đã tung ra Hà Đức Chinh, Phan Văn Đức và Nguyễn Quang Hải đá tuyến trên, để Anh Đức và Văn Quyết trên băng ghế dự bị. Lý do là các tiền đạo dày dạn này cần nghỉ ngơi. Ông Park luôn có niềm tin tối đa vào dòng máu trẻ ở những cuộc đối đầu cần sức mạnh và sự dẻo dai.

Điều đó sau này còn được chứng minh bằng việc ông gọi thêm bảy cầu thủ trẻ gồm Minh Vương, Đinh Thanh Bình, Phan Thanh Hậu, Thành Chung, Ngân Văn Đại, Ngô Tùng Quốc và Hoàng Đức chuẩn bị cho Asian Cup.

Một lời giải thích khác cho việc ông Park Hang-seo chọn một đội hình trẻ trung là ông đang hướng đến những cái đích xa hơn. Những cầu thủ trẻ trải nghiệm bóng đá ở cấp độ cao nhất của châu Á sẽ làm nòng cốt của đội bóng bây giờ và trong nhiều năm nữa. Và khi làm như vậy, ông Park đã chuẩn bị tốt hơn cho những thách thức trong tương lai.

Những cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ làm trụ cột trong nhiều năm nữa. Ảnh: NGỌC DUNG

Đầu tiên là vòng loại giải vô địch U-23 châu Á sẽ diễn ra vào tháng 3-2019 - giải đấu mà thầy trò ông Park đã giành ngôi á quân vào đầu năm. Đây cũng là đấu trường để tuyển trẻ Việt Nam tranh suất chơi Olympic Tokyo 2020.

Bên cạnh đó, dòng máu trẻ của ông Park cuối năm còn dự SEA Games 2019 tổ chức tại Philippines - nơi mà bóng đá Việt Nam có thể tái khẳng định vị thế của mình với tư cách là vua của ASEAN. Và để làm được điều đó, ông Park Hang-seo tin rằng việc trẻ hóa đội tuyển, bất chấp việc loại Anh Đức và Văn Quyết ở sân chơi Asian Cup 2019, là một quyết định tốt cho tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm