Ông Park lo giữ tư cách nhà vô địch!

Theo bảng xếp hạng mới nhất của FIFA, làng bóng Việt Nam (VN) đứng thứ 93 thế giới, vị trí 14 châu Á và số một Đông Nam Á. Nó xuất phát từ những chiến tích do HLV Park Hang-seo mang về trong thời gian qua, dù suốt cả năm nay đội tuyển quốc gia không chơi trận nào do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Trong khi bóng đá Việt Nam hân hoan với ngôi đầu Đông Nam Á và muốn nhiều hơn nữa thì ông Park lại tính đến những bước đi vững chắc từ nền móng. Ảnh: NGỌC DUNG 

Ngay từ ngày đầu nhận lời dẫn dắt các đội tuyển VN, ông thầy người Hàn Quốc đã ước ao một ngày nào đó làng bóng từ hạng 125 sẽ nhảy vào tốp 100 thế giới và đội Olympic chơi Thế vận hội. Điều ước đầu tiên của ông Park đã sớm thành hiện thực nhưng điều ước thứ hai chưa toàn vẹn khi đầu năm nay, đội U-23 VN thua ở vòng chung kết U-23 châu Á 2020 (giải đấu chọn đội đá Olympic Tokyo 2020, dời sang năm 2021).
Ông Park đã rút ra một bài học lớn cho bóng đá VN là muốn dự Olympic hay World Cup thì ngay từ bây giờ, các nhà làm bóng đá phải chung tay đào tạo trẻ từ lứa U-12 một cách đồng bộ và chuyên nghiệp.
Ông thầy người Hàn cũng nói rất thật về những thành công đã gặt hái chỉ có tính nhất thời và bản hợp đồng tái ký ba năm nữa gần như chỉ đủ cho ông tập trung vào việc giữ vị thế số một Đông Nam Á sau hai chức vô địch AFF Cup và SEA Games, hoặc tiệm cận tốp 10 châu Á.
Dễ thấy ông Park có nhiều lúc gặp khó khăn và loay hoay khi chọn cầu thủ lên tuyển quốc gia, như khi nài nỉ các lão tướng Anh Đức, Thành Lương trở lại. Ngay cả lứa tuyển thủ đang tập trung cũng không có quá nhiều cầu thủ trẻ và mới nổi bật, thậm chí thầy Park từng lãng quên chân sút Văn Quyết trong suốt hai năm trời.
Ở hoàn cảnh nhân tài hiếm hoi, HLV Park Hang-seo và các cộng sự buộc phải tính đến việc làm mới cách chơi của đội tuyển dựa vào nền tảng cũ nhằm giữ gìn tư thế của nhà vô địch Đông Nam Á. Đây là mục tiêu gần gũi và thiết thực nhất của thầy trò ông Park, hơn là đao to búa lớn với những cái đích ngoài tầm với.
Cách đây bốn năm, Thái Lan từng đoạt vé chơi vòng loại cuối cùng World Cup 2018 nhưng cũng vòng đấu này, Thái Lan bị thua te tua buộc HLV Kiatisak phải từ chức vì những mơ mộng thái quá của người Thái. Cú sốc này khiến các nhà làm bóng đá Thái Lan tỉnh ngộ và Chủ tịch Samyot đã vội đặt lại chiến lược phát triển toàn diện trong 20 năm sau mới mong đặt chân đến cúp thế giới.
Tương tự, ông Park đã nhắn nhủ rất thẳng thắn: Bóng đá VN thời điểm này đừng mơ chơi vòng chung kết World Cup và mục tiêu cụ thể là vào đến vòng loại cuối cùng để lấy suất đá Asian Cup 2023 mà thôi.
Trước mắt, ông thầy người Hàn Quốc phải nỗ lực hết sức mình giữ ngôi vô địch Đông Nam Á ngay trong năm 2021 ở cả hai đấu trường AFF Cup và SEA Games.•

Bước chạy đà sớm của ông Park

 Trong lúc các đội tuyển ở Đông Nam Á gặp nhiều trở ngại vì dịch bệnh COVID-19 thì thầy trò ông Park thuận lợi hơn với các đợt tập huấn suôn sẻ. Đội tuyển quốc gia đã hội quân từ ngày 6-12 trong ba tuần và đến ngày 18-12, đội trẻ U-23 tập trung lần thứ tư trong năm 2020.

Mặc dù tuyển quốc gia đến cuối tháng 3-2021 mới đá tiếp vòng loại thứ hai World Cup 2022 nhưng ông Park vẫn muốn sớm ổn định đội hình sau hơn một năm xa cách khiến ông nhớ học trò. Ba tuần là một khoảng thời gian dài đủ cho thầy Park chọn lựa ra thành phần ưu tú nhất để bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup vào tháng 12-2021.

Sớm hơn nữa, ông thầy người Hàn qua bốn đợt thử việc tuyển trẻ U-23 trong năm 2020 và cho tập luyện nhiều đến tháng 10-2021 mới đá vòng loại U-23 châu Á, tiếp đó lại vào cuộc giữ ngôi vua SEA Games 31. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm