Ông Park lại rối khi AFF Cup dời sau SEA Games ba ngày

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, giải vô địch Đông Nam Á truyền thống (AFF Cup) lẽ ra khai cuộc vào cuối năm 2020 đã dời sang tháng 4-2021. Tuy nhiên, cuộc họp mới nhất của Ban thi đấu LĐBĐ Đông Nam Á chiều 7-12 lại đề xuất cuộc chơi này khai mạc vào ngày 5-12-2021, chỉ ba ngày sau khi kết thúc SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam.

Nếu Hội đồng AFF phê chuẩn đề xuất này của Ban thi đấu AFF, không chỉ có thầy trò Park Hang-seo mà hầu hết các đội tuyển quốc gia Đông Nam Á đều bị động do thiếu rất nhiều thời gian chuẩn bị.

HLV Park Hang-seo sẽ phải tính toán rất kỹ  nền tảng thể lực lẫn độ gắn kết cho các cầu thủ trẻ dưới 23 tuổi như Hoàng Đức đồng thời có tên ở tuyển quốc gia. Ảnh: NGỌC DUNG.

SEA Games 31 khai mạc ngày 21-11 đến ngày 2-12-2021 bế mạc, trong đó có môn bóng đá nam dành cho lứa tuổi dưới 23, còn bóng lăn AFF Cup ngày 5-12, nghĩa là các đội tuyển quốc gia chỉ còn ba ngày là vào trận. Vấn đề là hầu hết HLV của đội trẻ U-23 đồng thời dẫn dắt tuyển quốc gia, như ông Park Hang-seo, Akira Nishino của Thái Lan, hay Tan Cheng Hoe của Malaysia,...

Cũng cần biết trong thành phần đội tuyển U-23 Việt Nam tham dự SEA Games có nhiều cầu thủ chơi ở tuyển quốc gia như Quang Hải, Văn Hậu, Hoàng Đức, Việt Anh, Đức Chiến,... Nó buộc ông Park phải tính toán thật kỹ lưỡng để giúp các học trò có phong độ cao nhất và phân thân trên hai mặt trận với thời gian gần kề nhau.

Tuy nhiên, mặt tích cực khi AFF Cup dời về cuối năm 2021 thay vì diễn ra vào tháng 4-2021 là tránh đi mâu thuẫn quyền lợi giữa CLB và đội tuyển quốc gia. Nguyên do các giải AFC Cup và AFC Champions League diễn ra cùng thời điểm AFF Cup vào tháng 4 khiến cho lực lượng CLB lẫn tuyển quốc gia không thể bảo đảm mạnh nhất. Mùa này, ba đại diện của Việt Nam là CLB Viettel sẽ chơi AFC Champions League, còn hai đội Hà Nội và Sài Gòn tham gia AFC Cup.

Quang Hải và một số đồng đội trẻ không có thời gian nghỉ ngơi sau SEA Games 31 là vào ngay mặt trận AFF Cup. Ảnh: NGỌC DUNG. 

Cũng trong chiều 7-12, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cũng là trưởng Ban thi đấu AFF họp trực tuyến với các thành viên về các đề xuất tổ chức các giải đấu diễn ra trong năm 2021.

Như vậy, AFF Cup sau hai lần di dời sẽ thống nhất dự kiến tổ chức từ ngày 5-12-2021 đến ngày 1-1-2022. Ông Tuấn chia sẻ: “Đây là ý kiến được tất cả các thành viên tham dự cuộc họp ủng hộ. Bởi nó tạo sự chủ động hơn về lịch thi đấu cho các quốc gia trong  khu vực cũng như có sự chuẩn bị tốt cho các trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2022, dự kiến diễn ra vào tháng 4 và tháng 6-2021”.

Đối với các giải trẻ trong năm 2021, dự kiến tổ chức gồm giải U-16, U-19 bóng đá nam và giải U-15, U-18 bóng đá nữ Đông Nam Á sẽ điều chỉnh độ tuổi thi đấu. Cụ thể, giải trẻ dành cho nam điều chỉnh thành U-15 và U-18 trong khi giải nữ là U-16 và U-19. Điều này sẽ giúp tạo sự phù hợp với lứa tuổi tham dự vòng loại và vòng chung kết của châu Á cũng như các hoạt động của năm 2023.

Ban thi đấu AFF sẽ trình các nội dung tại cuộc họp cho Hội đồng AFF phê chuẩn trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm