Ông Park không thể đá thay học trò

Đương kim á quân U-23 châu Á có thể ở vòng chung kết mùa 2020 không thua, không bị thủng lưới nhưng vẫn về nhà ăn tết sớm sau lượt trận cuối. Nguyên do điều lệ giải quy định cách tính điểm ưu tiên lần lượt thành tích đối đầu, hiệu số bàn thắng trong các trận đối đầu, số bàn thắng ghi được trong các trận đối đầu,… Nên giả sử U-23 UAE hòa Jordan có bàn thắng thì thầy trò ông Park có ghi vào lưới Triều Tiên bao nhiêu bàn cũng vẫn bị loại.

Chính vì thế, ông thầy người Hàn Quốc cho rằng tình thế của U-23 Việt Nam (VN) hết sức ngặt nghèo nhưng đành phải chấp nhận và chỉ biết tập trung hết sức cho trận đấu cuối bảng D thắng U-23 Triều Tiên.

Vấn đề của ông Park bây giờ quan trọng hơn không chỉ lo hàng thủ đừng để lọt lưới mà bắt buộc các chân sút phải ghi bàn. Rõ ràng so với hai năm trước từng về nhì giải U-23 châu Á, học trò của thầy Park rất hiếm muộn bàn thắng dù cũng có thời cơ. Ông thầy Hàn tiếc nuối trong 20 phút cuối, khi táo bạo cho cầu thủ dồn sức tấn công Jordan lại để trôi đi cơ hội quý, như lúc Tiến Linh lưỡng lự với pha giữ bóng ngon ăn trong vòng cấm.

Tiến Linh gặp khó khăn khi các đối thủ đeo bám thật kỹ và có quá ít khoảng trống để xử lý. Ảnh: TRÂM ANH

Nói thế nhưng ông Park vẫn rất thông cảm cho cầu thủ của mình, bởi suốt cả trận chân sút chính Tiến Linh đâu có nhiều bóng nên bị mất tự tin trong khoảnh khắc hiếm hoi. Tương tự, những đồng đội của anh như Quang Hải nôn nóng dứt điểm vọt xà, hay sút phạt giống chuyền bóng cho thủ môn Jordan. Ngay cả Hoàng Đức cũng vội vã với cú nã đại bác sở trường hoặc tiền đạo tăng cường Hà Đức Chinh không tỉnh táo với một cơ hội trôi đi trên mũi giày.

Ông Park có lý do tiếc rẻ nhưng đồng nghiệp ông còn tiếc nhiều hơn vì tạo ra nhiều lần bắn phá khung thành Bùi Tiến Dũng hơn. Chuyện đã qua là một bài học quý giá cho U-23 VN và đương nhiên họ không thể chơi như cũ, bất chấp thầy Park vẫn khen ngợi học trò giữ bóng và tấn công tốt. Vì nếu có làm được tất cả nhưng các tuyển thủ trẻ vẫn không ghi nổi một bàn thắng cũng như không.

Tình thế ở lượt đấu cuối không cho phép U-23 VN cứ mãi giữ sạch lưới mà không biết ghi bàn. HLV Park Hang-seo tiết lộ học trò ông thiếu kinh nghiệm và thiếu dứt khoát với những cú dứt điểm. Ông Park tiếc vì không thể đá thay cầu thủ dù không bao giờ trách móc họ.

Còn một trận đấu cuối bảng D, hy vọng U-23 VN chịu ghi bàn thật nhiều vào lưới Triều Tiên để không phải hối tiếc.

Đối thủ giỏi bắt bài hay ông Park “hết phép”?

Sau trận ra quân hòa UAE chơi bằng hai trung phong, HLV Park Hang-seo trở về cách đá quen thuộc với chỉ mỗi tiền đạo cắm Tiến Linh trước đối thủ Jordan chơi rình rập chờ thời. Khi chứng kiến học trò bị dồn ép và trong tình thế cần bàn thắng, ông Park giở chiêu thức thay đổi nhân sự nhằm chuyển hướng tấn công từ giữa hiệp hai như thường lệ. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của các tuyển thủ trẻ bất thành vì Jordan tổ chức phòng ngự rất kín kẽ. Thủ môn Bùi Tiến Dũng bật mí các đối thủ đã nghiên cứu kỹ U-23 VN và tìm cách bắt bài rất tốt khiến đồng đội anh gặp khó khăn. Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận ông Park không có nhiều sự chọn lựa con người phục vụ cho lối chơi cũ từng làm nên thành công cho bóng đá VN.

Ngày 14-1, thầy trò Park Hang-seo có buổi tập cuối cùng tại Buriram trước khi về Bangkok để chuẩn bị cho trận đấu với U-23 CHDCND Triều Tiên diễn ra vào 20 giờ 15 ngày 16-1 trên sân Rajamangala. Ông Park cho biết sẽ kiểm tra sức khỏe cầu thủ trước khi chọn đội hình xuất phát cho cuộc quyết đấu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm