Ông Park không có đường lùi ở mọi đấu trường

Nhà cầm quân người Hàn Quốc sớm tập trung đội tuyển U-23 Việt Nam chuẩn bị cho đấu trường SEA Games 31 vào cuối năm 2021 diễn ra trên sân nhà. Ông có khoảng 10 ngày huấn luyện học trò (từ ngày 18 đến 28-8), chủ yếu là tân binh để sàng lọc thêm nhân sự nhằm bổ sung cho đội hình cũ từng vô địch SEA Games 30 và tham dự vòng chung kết U-23 châu Á.

Thật ra việc gọi gần 50 cầu thủ lên tuyển U-23 Việt Nam chỉ giống như một đợt thử việc của thầy Park hơn là huấn luyện chuyên sâu cho cái đích SEA Games 31. Ông thầy Hàn tiết lộ giải đấu nào với mình cũng quan trọng như nhau, dù khao khát nhất với ông là giúp đội tuyển quốc gia đoạt vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Những trận đấu ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 và AFF Cup 2020 đều chuyển sang năm 2021 khiến cho lịch đấu của các đội tuyển dày đặc. Ảnh: NGỌC DUNG. 

Cũng cần biết ông Park phải giúp học trò vượt qua vòng loại thứ hai cúp thế giới, bởi nó đồng nghĩa với một chiếc vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2023 mà bóng đá Việt Nam hồi năm 2019 từng gây địa chấn khi vào đến tứ kết.

Hiện đội tuyển Việt Nam dẫn đầu bảng G với 11 điểm sau 5 trận bất bại. Tuy nhiên, thầy trò ông Park vẫn chưa có gì chắn chắn sẽ nhất bảng chung cuộc hoặc nhì bảng có thành tích tốt nhất để lấy vé đi tiếp. Ba trận còn lại, ông Park và các tuyển thủ sẽ lần lượt làm khách Malaysia (nhì bảng, 9 điểm), tiếp đón Indonesia (cuối bảng, 0 điểm) và chơi sân khách UAE (hạng 4 với 6 điểm nhưng còn một trận chưa đá). Trong khi đó, Thái Lan xếp hạng 3 với 8 điểm vẫn nuôi hy vọng soán ngôi và tái lặp thành tích họ từng giành hồi năm 2018.

Ông Park nhẩm tính trong ba trận cuối ở vòng loại này, đội tuyển Việt Nam phải giành khoảng 7 điểm mới chắc chắn có một chỗ chơi tiếp.

HLV Park Hang-seo ở sân chơi nào cũng phải nỗ lực hết sức mình...

... cùng các học trò đoạt thành tích tốt nhất. Ảnh: NGỌC DUNG.

Đáng nói là ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến các trận đấu ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 dự kiến đá vào tháng 10, 11-2020 phải dời sang tháng 3-2021 và làm cho lịch thi đấu của các đội tuyển dày đặc. Một tháng sau đó, thầy trò ông Park tiếp tục gồng mình lên để bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup lẽ ra tổ chức cuối năm 2020 đã chuyển sang tháng 4-2021.

Nếu đội tuyển Việt Nam có suất chơi vòng loại World Cup 2022 thì bắt đầu từ tháng 6, ông Park lại vào cuộc toan tính cho 10 trận vòng bảng đá theo thể thức sân nhà – sân khách.

Một nhóm tuyển thủ quốc gia đồng thời có tên ở đội U-23 Việt Nam sẽ chơi đủ bốn giải đấu lớn trong năm 2021. Ảnh: NGỌC DUNG.

Nỗi lo thầy Park không chỉ về sức khỏe ở tuổi 62 của mình mà còn tính toán thật kỹ lưỡng cho học trò, tránh sự quá tải như đã gặp, chủ yếu rơi vào nhóm tuyển thủ vẫn còn độ tuổi dưới 23. Bởi vào tháng 10, họ tiếp tục chơi vòng loại U-23 châu Á và buộc phải vào sâu như hai mùa gần nhất đã làm tốt.

Từ cuối tháng 11, đội tuyển U-23 Việt Nam sẽ gánh nhiệm vụ đăng quang SEA Games 31 như ký trước nhưng lần này tổ chức trên sân nhà.

HLV Park Hang-seo không có quyền từ chối bất kỳ sân chơi nào và giải đấu não cũng buộc ông cùng các học trò căng hết sức mình ra chơi để đoạt thành tích cao nhất cho bóng đá Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm