Ông Park có công mài sắt...

Bên cạnh việc tạo cơ hội ra sân cho những cầu thủ trẻ mài mòn đũng quần trên ghế dự bị ở CLB đang chơi V-League, đợt hội quân này ông Park gom cả hạng Nhất, hạng Nhì lên tuyển để đãi cát tìm vàng. Cuộc thử việc tân binh rất quy mô của thầy Hàn tìm người mới cho bóng đá Việt Nam chuẩn bị vòng loại U-23 châu Á, SEA Games 31 vào cuối năm sau còn nhằm mục đích tạo dựng lối chơi khác với những lối mòn cũ.

Ngay từ những ngày đầu dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, ông Park mặc định cách đá theo sơ đồ 3-4-3 và biến thể của nó một cách nhuần nhuyễn. Sự đổi mới của ông đã gặt hái nhiều thành công ngoài mong đợi.

Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo vẫn luôn ấp ủ thay đổi cho đội hình và từng áp dụng ở giải đấu tiền Asiad 2018, rõ nhất ở lối vận hành trung phong kép. Tiếc là thời gian quá ngắn và thói quen của học trò cũ ăn sâu vào tiềm thức khiến họ chơi thật khó khăn. Ông Park không đủ kiên nhẫn và sự mạo hiểm để xóa đi làm lại dù vẫn có những chiến tích khác từ cách chơi cũ.

Thầy Park hướng các cầu thủ trẻ đến những phương án để có thể làm mới đội tuyển trong tương lai. Ảnh: NGỌC DUNG

Ông thầy người Hàn Quốc cùng các cộng sự mãi đến vài trận ở SEA Games 2019 và vòng chung kết U-23 châu Á 2020 có điều chỉnh kiểu đá hai tiền đạo theo sơ đồ 3-5-2 nhưng mọi thứ vẫn chưa vào guồng một cách hoàn chỉnh.

Trong thời gian nghỉ ngơi dài vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 và đặc biệt sau thất bại ở giải U-23 châu Á, ông Park một lần nữa nói rõ hơn về những toan tính của mình với mong mỏi sẽ tạo ra thay đổi lớn để tránh các đối thủ bắt bài. Nó cũng giúp cho lối chơi của các đội tuyển trở nên đa dạng hơn, tùy thuộc vào từng đối tượng và diễn biến cụ thể.

Việc thầy Park cho gọi đến 47 cầu thủ dưới 22 tuổi lên tuyển đợt này không nằm ngoài tham vọng uốn nắn cho hầu hết người mới những lối đá mới theo cách nghĩ của ban huấn luyện. Cách chọn lựa nhân sự và thời điểm của ông Park với mục tiêu thực hiện cuộc cách mạng để làm mới cho đội tuyển quốc gia ở tương lai.

Vấn đề còn lại của thầy Park và các trợ lý không chỉ giúp học trò hoàn thiện kỹ thuật, chiến thuật cơ bản mà còn hình thành thói quen cho họ tùy cơ ứng biến, sáng tạo trong cách chơi mới, dựa trên nền tảng vận hành cũ.

HLV Park Hang-seo có công mài sắt với hy vọng có ngày nên kim với các lứa học trò mới sau những thành công cũ.

Cơ hội chia đều cho các cầu thủ

Sau một tuần hội quân, HLV Park Hang-seo đã cho cầu thủ đá tập nội bộ hai trận và vẫn còn một trận cuối vào ngày 27-8. Nỗi vất vả cho thầy Park và các trợ lý phải rất dày công uốn nắn học trò sớm thích nghi với môi trường lẫn phương pháp huấn luyện mới. Tất cả đều có cơ hội thể hiện mình như nhau trong các buổi đấu tập nội bộ. Đáng chú ý, ông Park áp dụng song song hai sơ đồ chiến thuật 3-4-3 và 3-5-2 cho các học trò, giúp họ thể hiện nổi bật nhất những phẩm chất cá nhân của mình. Ai cũng nỗ lực hết sức mình, bất kể mưa nắng với khát khao lọt vào tầm ngắm của ban huấn luyện cho những lần tập trung sau. Trong hai trận đá tập, các cầu thủ U-22 Việt Nam đã ghi đến 12 bàn thắng vào lưới của nhau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm