Ông Park chọn tốp 100, sao không vô địch Đông Nam Á?

Trái với sự bình thản của HLV Park Hang-seo về chỉ tiêu tự nhận với bóng đá Việt Nam sẽ vào tốp 100 thế giới, VFF lại nóng lòng cho cái đích cụ thể hơn là đăng quang Đông Nam Á. Bởi lẽ trong Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020 do chính VFF đề xuất và được Chính phủ phê duyệt cách đây bốn năm, đội tuyển quốc gia và U-23 phải vô địch AFF Cup hoặc SEA Games 1-2 lần.

Nghĩa là VFF chỉ còn có ba năm để hoàn thành tối thiểu một chỉ tiêu và ông Park có bản hợp đồng hai năm hai tháng để làm điều đó cho VFF. Tuy nhiên, điều khoản vô địch Đông Nam Á có thể không thể hiện trong hợp đồng và bằng chứng là ông Park chỉ nói đến cái đích rất mông lung vào tốp 100 trên bảng xếp hạng FIFA.

Thực tế đội tuyển Việt Nam đã từng nhiều lần đạt vị trí gần như chỉ có giá trị tham khảo này của thế giới từ các đời thầy nội lẫn ngoại. Có khi trong một tháng, đội tuyển quốc gia… không thi đấu (đồng nghĩa với không thua và không bị trừ điểm) thứ hạng sẽ tăng trên 30 bậc là chuyện bình thường.

HLV Park Hang-seo với lời hứa đưa bóng đá Việt Nam vào tốp 100 nhưng nên nhớ đã có thời điểm bóng đá Việt Nam đạt tốp 84 năm 1998 thời HLV Riedl. Ảnh:  GETTY IMAGES

Cho nên việc ông Park nhận đưa đội tuyển Việt Nam vào tốp 100 thế giới (hiện đứng thứ 130) là điều không quá khó và mang tính… hên xui nhiều hơn là mong muốn thay đổi về thành tích.

Nếu chỉ căn cứ vào bảng xếp hạng của FIFA, đội tuyển Việt Nam hiện tại xếp sau mỗi Philippines (123), hơn hẳn Thái Lan (137), bỏ xa Myanmar (152), Singapore (162), Lào, Malaysia (cùng 166), Indonesia (169),… Nhìn vào cách đánh giá qua những con số này, ai cũng thấy nó không phản ảnh thực chất sức mạnh của bóng đá Việt Nam so với các đồng nghiệp Đông Nam Á.

Chắc hẳn VFF không quá ngây thơ để ông Park… qua mặt bằng một chỉ tiêu khó đo lường mà không phải ít nhất một chức vô địch AFF Cup hoặc SEA Games. Các đội tuyển Việt Nam dưới thời thầy Hàn cứ thắng Thái Lan, Indonesia, Malaysia,... trên sân cỏ mới có giá trị thực tế, không phải lý thuyết hơn trên bảng xếp hạng FIFA. Và trải qua nhiều đời cả thầy ngoại lẫn nội không thỏa mãn “chiến lược của VFF” thì không thể tiếp tục mối lương duyên.

Vô địch Đông Nam Á là cái đích tham vọng ngay lập tức của VFF chứ không ai quá mơ mộng về thứ hạng ở giải U-23 châu Á sắp tới, hay sau đó sắp sửa chơi vòng chung kết Asian Cup, riêng với Asiad và Olympic Tokyo 2010 còn xa vời hơn nữa.

Bầu Đức muốn vô địch Đông Nam Á rồi mới tính chuyện khác

Bầu Đức với tư cách phó chủ tịch VFF đã nộp đơn từ chức nhưng vẫn phải chờ đến cuộc họp ban chấp hành vào cuối năm nay mới thông qua. Vì thế, bầu Đức đã cùng hai quan chức khác của VFF bay sang Hàn Quốc chung tay mời thầy, chứng tỏ ông vẫn còn nhiều tâm huyết và trách nhiệm với bóng đá Việt Nam. Rất nhiều lần bầu Đức đã thẳng thắn chỉ ra các đội tuyển Việt Nam phải qua mặt Thái Lan để lên đỉnh Đông Nam Á rồi sau đó mới tính đến các giải châu lục, thế giới. Ngày ra mắt HLV Park Hang-seo không có bầu Đức, cũng chẳng có ai của VFF đưa thẳng chỉ tiêu cụ thể cho thầy mới cả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm