Ông Park cần học hỏi trợ lý Lee

LĐBĐ châu Á (AFC) vừa ra quyết định xử phạt HLV Park Hang-seo 5.000 USD kèm truất quyền chỉ đạo bốn trận giao hữu của các đội tuyển Việt Nam (VN) vì lỗi phản ứng trọng tài trong trận chung kết SEA Games 30. Ông Park bị thẻ đỏ trực tiếp và phải rời khỏi khu vực kỹ thuật, giao toàn quyền lại cho trợ lý số một Lee Young-jil trong hơn 15 phút cuối trận thắng Indonesia 3-0 và sau đó phải vào phòng họp báo thay HLV trưởng.

Đây cũng là lần đầu tiên giới hâm mộ thấy ông Lee trực tiếp cầm quân đội tuyển trẻ U-22+2 VN, còn người trong cuộc đều quá quen thuộc với cộng sự đắc lực nhất của thầy Park đã theo ông suốt hơn hai năm trời. Sau mỗi chiến tích cho bóng đá VN, ông thầy Hàn đều chia sẻ sức đóng góp rất lớn của trợ lý Lee, mà người ta hay gọi là cánh tay phải, thậm chí còn ví von là “bộ óc chiến thuật” của ông Park.

HLV Lee Young-jil, người trợ lý đắc lực đang giúp ông Park Hang-seo phân tích đối thủ và cung cấp những thông tin quan trọng. Ảnh: NGỌC DUNG

Ông Lee là bạn thân của ông Park từ thời còn gắn bó với làng bóng Hàn Quốc hơn 20 năm qua. Khi về làm cho làng bóng VN, điều kiện đầu tiên của ông Park và sau này có tính quyết định lớn đến sự thành bại trong sự nghiệp của ông chính là yêu cầu phải có êkíp giúp việc người Hàn Quốc với cái tên trợ lý số một Lee Young-jil. Thời của ông Park cũng khác hẳn với tiền nhiệm Toshiya Miura ở chỗ ông thầy Nhật đã từng đề nghị VFF cho đội ngũ trợ lý Nhật sang giúp nhưng đã không nhận được sự đồng ý.

Không phải tự nhiên HLV Park Hang-seo luôn nói về lòng biết ơn trợ lý Lee. Ông Park còn nhấn mạnh nếu không có ông Lee, không chắc mình đã thành công ở miền đất mới. Các trợ lý khác và cầu thủ đều biết ông Lee không chỉ thay mặt ông Park làm nhiều phần việc trong các buổi tập, mà còn tư vấn, phân tích kỹ lưỡng mọi thứ về đội tuyển VN lẫn nghiên cứu các đối thủ. Còn trước và trong mỗi trận đấu, chính ông Lee chủ yếu chọn lựa nhân sự, điều chỉnh cách chơi phù hợp cho từng đối tượng khác nhau.

Dẫu là bạn thân nhưng dễ thấy tính cách hai HLV này khác hẳn nhau. Nếu như ông Park sởi lởi, hay pha trò và cũng rất nóng nảy thì ông Lee hiền từ, hay cười và nhỏ nhẹ hơn trong cách giao tiếp.

Duy có điều ông Park chắc hẳn cần phải học hỏi ông Lee ở cách ứng xử mềm mỏng hơn, đặc biệt là sự điềm đạm, tỉnh táo trong các trận đấu căng thẳng. Chờ xem cuộc thử thách thú vị của ông Lee Young-jil trong vai trò cầm quân, sau những dấu ấn khi làm trợ lý số một của HLV Park Hang-seo.

Ông Park đính chính không xúc phạm trọng tài

HLV Park Hang-seo nhận tin AFC phạt tiền và truất quyền chỉ đạo bốn trận giao hữu đã nói mình chấp nhận án phạt này. Ông thầy người Hàn Quốc thừa nhận sai và hứa hẹn sẽ sửa đổi, cũng như gửi lời xin lỗi thêm lần nữa đến với người yêu bóng đá VN vì ông mà đội tuyển chịu thiệt thòi. Tuy nhiên, ông thầy người Hàn Quốc cũng bộc bạch rằng mình phản ứng trọng tài như một cách nhắc nhở “vua sân cỏ” cần theo sát diễn biến trận đấu hơn để không gây ức chế cho học trò chứ hoàn toàn không có ý xúc phạm. Ông Park dẫn chứng rất thuyết phục là vốn tiếng Anh của ông không đủ cho những lời chỉ trích. Còn nhớ ngay sau trận chung kết SEA Games 30, chính ông Park đã đích thân đến xin lỗi tổ trọng tài. Rất may cho ông Park là SEA Games không thuộc hệ thống thi đấu của AFC nên chỉ bị phạt cấm chỉ đạo các trận giao hữu chứ không phải trận đấu chính thức của các đội tuyển quốc gia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm