Ông Park buộc phải thay đổi ở tuyển Việt Nam

Ông thầy người Hàn Quốc cho gọi đến 30 cầu thủ lên tuyển nhưng không phải đã yên tâm khi một số trụ cột vắng mặt vì những lý do khác nhau. Thậm chí, chân sút Công Phượng không thể thiếu dưới thời ông Park không chắc kịp có mặt, hoặc bỏ nhiều buổi tập chung với đồng đội, sau khi xin ở nhà chăm vợ sắp sinh.

Nhưng điều làm HLV Park Hang-seo suy nghĩ nhiều hơn là tạo ra một đội hình thiên về phòng ngự hoặc cầu thủ có năng lực phòng ngự trải đều ở các tuyến. Thế thủ tổng lực sẽ giúp đội tuyển Việt Nam chống cự hiệu quả hơn khi gặp toàn đối thủ mạnh hàng đầu châu lục như Nhật, Úc, Saudi Arabia, Trung Quốc và Oman ở bảng B.

Rõ ràng ông Park không dám và không thể mạo hiểm chơi với thế trận tấn công trước các ông lớn có hỏa lực mạnh mẽ hơn hẳn mình. Cho nên ở các buổi tập gần đây, giới chuyên môn không chút ngạc nhiên khi thầy Park thử nghiệm nhiều. Đáng chú ý nhất là đẩy các trung vệ Duy Mạnh, Đình Trọng lên đá tiền vệ phòng ngự.

Thật ra hai tuyển thủ này từng xuất thân đá tiền vệ trụ hoặc đã chơi vị trí này ở đội Hà Nội không tệ chút nào. Cũng dễ hiểu ý đồ ông Park muốn cho học trò phòng thủ cứng cáp ngay từ tuyến hai do tương quan lực lượng với đối thủ buộc ông phải thận trọng giữ lưới nhà trước khi tìm cách tấn công để săn bàn thắng.

Vẫn là những gương mặt cũ nhưng mong muốn họ giữ được phong độ cho cuộc chơi lớn sắp tới. Ảnh: VFF

Hơn nữa, từ sau cuộc chia tay của Đỗ Hùng Dũng do chấn thương, các đồng nghiệp khác như Đức Huy, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hoàng Đức, Quang Hải... vì nhiều yếu tố sở trường sở đoản, khó lòng bịt kín yếu huyệt này. Cũng có những cầu thủ chuyên đá tiền vệ giữa như Minh Vương hay hai thử nghiệm chưa đạt Cao Văn Triền, Lý Công Hoàng Anh vẫn chưa thể làm ông Park quên đi trò cưng Đỗ Hùng Dũng.

Mới nhất, HLV người Hàn cho triệu tập Lê Tiến Anh lên tuyển với mong mỏi sẽ tìm ra một tiềm năng hoặc phiên bản của tiền vệ Đỗ Hùng Dũng, chỉ tiếc là tân binh Bình Định không may bị chấn thương phải tập riêng. Thời gian lẫn sự hòa hợp với đồng đội cũng là trở ngại của Tiến Anh ở lần đầu tiên choáng ngợp hít thở không khí đội tuyển.

Ngoài những miệt mài thử nghiệm vị trí của Hùng Dũng để lại nghiệt ngã, ông Park gần như đã chọn ra các suất chơi khác và cần họ giữ vững phong độ vốn có, hoặc tự biết cách nâng cấp mình cho cuộc chơi lớn.

Ông Park trở về thế phòng ngự phản công sở trường

HLV Park Hang-seo đã rất thành công với thế trận phòng ngự chặt, phản công nhanh ở hầu hết các giải đấu quốc tế khi gặp các đối thủ chiếu trên. Với sơ đồ chiến thuật 3-4-3, ông Park thực tế cho học trò chơi biến thể 5-4-1 nhiều hơn nhằm mục đích chống các đòn tấn công. Gần đây, ông thầy người Hàn chọn thêm một cách đá theo sơ đồ 3-5-2 và tùy thuộc vào diễn biến cụ thể, đội hình này quay về thế thủ 5-3-2 hoặc 5-4-1. Với những cách chọn lựa đã mặc định, các tuyển thủ Việt Nam sắp sửa đá vòng loại thứ ba cúp thế giới không còn bỡ ngỡ nữa. Thầy trò ông Park có thể khó thắng các đối thủ lớn nhưng với thế phòng ngự sở trường, họ không dễ bị bắt nạt. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm