Olympic Việt Nam vào tứ kết Asiad 18: Càng đi càng khó!

May mắn của bóng đá Việt Nam cho lần đạt cột mốc mới ở Asiad là đụng độ với các đội bóng từ yếu đến mạnh dần. Cuộc chơi của họ ngày càng khó hơn khi vào tứ kết gặp Olympic Syria và nếu thắng sẽ gặp Hàn Quốc hoặc Uzbekistan mới thực sự mạnh.

Cái hay của Olympic Việt Nam đến thời điểm này (cùng với Uzbekistan) đều toàn thắng và chưa để thủng lưới bàn nào. Còn điểm đặc biệt của HLV Park Hang-seo là luôn biết cách bày ra các phương án tấn công khác nhau với điểm nhấn ở mấy lần thay người làm ngỡ ngàng đối thủ và giành phần thắng trong nhiều thời khắc quyết định.

Công Phượng mãi ở phút 88 mới có bàn thắng cho đội nhà là khoảnh khắc quan trọng nhất ở trận thắng nhẹ Olympic Bahrain 1-0. Còn nếu nói Olympic Việt Nam thắng thuyết phục thì chưa. Cứ xem các học trò ông Park đá với đối thủ đàn em U-21 Bahrain với thế 11 đánh 10 trong hơn một hiệp đấu vẫn trầy trật tìm bàn thắng thì hiểu rõ. Hầu hết cầu thủ Việt Nam chưa đá đúng phong độ của mình.

Để chọn ra một cái tên ấn tượng nhất ở trận thắng Bahrain quá khó khăn cho giới chuyên môn, ngoài cú vung chân phá bóng của thủ môn Tiến Dũng và tích tắc quyết đoán của Công Phượng. Bởi trong tổng thể, có quá nhiều cái tên từng tự làm quên mình, khác với những trận đấu vòng bảng. Ngay cả ông Park cũng thừa nhận Olympic Việt Nam đã chơi không như mong đợi dù vẫn tin tưởng các học trò sẽ trở lại với phong độ bình ổn hơn cho các trận đấu sau.

Sau trận thắng khó khăn Bahrain trong thế kèo trên, HLV Park Hang-seo hy vọng sẽ là một Olympic Việt Nam mạnh mẽ hơn ở tứ kết. Ảnh: HUY PHẠM

Thủ môn Tiến Dũng đã có pha cứu thua ngoạn mục cho Olympic Việt Nam, giúp đội nhà nêu thành tích 360 phút chưa thủng lưới. Ảnh: HUY PHẠM

Ngôi sao sáng nhất cho đến lúc này vẫn là HLV Park Hang-seo với góc nhìn bằng đôi mắt xanh độc đáo trong đôi kiếng cận. Ông tung ra các quân bài dự bị chuẩn xác và tạo ra một thế săn tìm bàn thắng gợi mở hơn với Hà Đức Chinh rồi sau đó Công Phượng, Văn Toàn khỏe khoắn gây rối hàng thủ Bahrain dẫn đến pha bóng quyết định.

Khi không có nhiều cầu thủ chơi đúng khả năng của mình, ông Park may mắn có hàng phòng ngự tỉnh táo và chắc chắn, nhất là Duy Mạnh và Tiến Dũng. Từ chấn thương của Đình Trọng, ông thầy người Hàn không dám mạo hiểm cho trung vệ Thành Chung hoặc Văn Lợi thay thế nhưng giải pháp kéo Văn Hậu vào giữa cho Đức Huy đá biên chưa hoàn chỉnh.

Phải thừa nhận các đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đã tiến những bước dài từ lúc đá giải U-23 châu Á cho đến lứa U-23+3 ở giải Asiad. Họ chơi từ thế kèo dưới rình rập có mảng miếng đến khi đá sòng phẳng, tự tin với các đối thủ to cao hơn và cái chính là biết tung đòn kết liễu ngọt ngào.

Olympic Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội viết tiếp lịch sử ở Asiad nhờ một đội hình đồng đều và có thừa khát khao dưới tài cầm quân của thầy Hàn Quốc dù đường đi ngày càng chông gai hơn.

Syria thích gặp Việt Nam

HLV Alfakeer Muhannad của đội Olympic Syria đặt mục tiêu vào chung kết Asiad và tỏ ra thích thú khi tái ngộ Olympic Việt Nam ở trận tứ kết diễn ra lúc 19 giờ 30 ngày 27-8. Cả hai từng đối đầu nhau bất phân thắng bại tại vòng bảng U-23 châu Á với tỉ số 0-0 nhưng chính Syria phải dừng cuộc chơi. Họ vẫn còn đầy đủ lứa U-23 như hồi đầu năm với ba cầu thủ trên 23 tuổi cho Asiad lần này.

Tuy nhiên, Syria trong trận đấu ở vòng 16 đội trước Palestine cho thấy họ không quá mạnh và phải nhờ đến sai lầm của thủ môn đối phương mới có bàn thắng. Palestine cũng là đối thủ mà Việt Nam từng thắng 2-1 tại giải tứ hùng VinaPhone trước thềm Asiad.

Ông Muhannad tin tưởng sẽ vượt qua Olympic Việt Nam trong khi đồng nghiệp Park Hang-seo thận trọng khi nói mình sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần và thể lực để tiếp tục hành trình Asiad 18.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm