Olympic Tokyo chi thêm gần 2.100 tỉ đồng chống dịch

Hồi tháng 3, Nhật Bản đã thực hiện tiền lệ chưa từng có, hoãn Thế vận hội 2020 vì đại dịch COVID-19. Chính phủ của tân Thủ tướng Yoshihide Suga, người đã tuyên bố sẽ đăng cai Thế vận hội “bằng mọi giá”, đang gấp rút chuẩn bị.

Giám đốc điều hành Thế vận hội Tokyo, Toshiro Muto chia sẻ: “Chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống phòng ngừa tốt nhất có thể, bằng cách tiếp tục tương tác với các tổ chức bác sĩ và y tá liên quan. Đó là một vấn đề lớn đối với chúng tôi, nhằm đảm bảo sự có mặt của nhiều nhân viên y tế nhất khi chúng tôi đối mặt với các tình huống khẩn cấp trong việc quản lý dịch bệnh”.

Giám đốc điều hành Olympic Tokyo, Toshiro Muto, đeo khẩu trang phát biểu tại buổi họp báo ngày 22-12. Ảnh: REUTERS

Theo các nhà tổ chức, trước khi bị hoãn, Thế vận hội đã vượt quá ngân sách ban đầu là gần 13 tỉ USD được duyệt chi.

Cùng với những chi phí do đại hội bị hoãn, bao gồm cả các biện pháp đối phó với đại dịch COVID-19, khiến toàn bộ chi phí tổ chức Thế vận hội tại xứ sở “mặt trời mọc” bị đội lên đến 15,4 tỉ USD.

Olympic Tokyo là di sản của cựu thủ tướng Shinzo Abe, người đã từ chức vào tháng 9. Dưới sự giám sát của ông Abe, Nhật Bản đã bảo đảm Thế vận hội được đầu tư hàng tỉ USD, hiện thu được hơn 3 tỉ USD tài trợ từ các doanh nghiệp trong nước.

Các biện pháp đối phó với COVID-19 sẽ bao gồm cơ sở hạ tầng xét nghiệm PCR, thiết lập một phòng khám, cũng như thiết lập vùng phủ sóng từ xa, cùng các biện pháp đối phó tại các trung tâm chế biến thực phẩm và đồ uống.

Ban tổ chức cho biết trong tháng này, một số chi phí bổ sung sẽ được chi trả bởi tiền tài trợ và bảo hiểm bổ sung. Cùng với đó, một quỹ dự phòng trong ngân sách của năm ngoái sẽ được khai thác để trang trải một số chi phí liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm