Olympic 2012 với TTVN: Tham dự cho có phong trào?

Đề cập đến đoàn Olympic Việt Nam trong chương trình bình luận thể thao trên VTC3, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Nguyễn Hồng Minh nhận xét: “Lẽ ra trong 18 suất có mặt tại Olympic ấy, chúng ta nên xác định ngay từ đầu là môn nào, nội dung nào có huy chương để tiếp tục đầu tư cao hơn. Tôi tiếc có rất nhiều môn khi đã có suất dự Olympic rồi thì không đầu tư tiếp nữa…”. Ông Minh đơn cử trường hợp như Hà Thanh của môn TDDC đã có suất dự Olympic London nhưng ròng rã bốn tháng trời VĐV tài năng này không có HLV tập luyện thì nói chi đến tập huấn, thi đấu…

Hay như với kình ngư Quý Phước được xem là niềm hy vọng lớn thế nhưng vì thiếu hiểu biết và “sính ngoại” với chuyến tập huấn vô bổ tại Mỹ và kết quả là Quý Phước bị hụt hẫng và sốc nặng rồi mất luôn suất dự Olympic.

Olympic 2012 với TTVN: Tham dự cho có phong trào? ảnh 1

Trong khi thể thao Việt Nam chỉ đếm có bao nhiêu suất dự Olympic rồi thôi thì Thái Lan đã tính vàng và đặt ra mục tiêu rõ ràng từ bốn năm trước. Ảnh: NG.NGUYÊN

Ông Nguyễn Hồng Minh cho rằng thể thao Việt Nam tại Olympic London chưa làm tốt công việc đánh giá những VĐV nào trong số 18 VĐV trên hy vọng có huy chương để tiếp tục đầu tư chiều sâu và đa phần chỉ là có suất nào dự thì hay suất đấy chứ không đào sâu để đầu tư tiếp với những kế hoạch có huy chương thật cụ thể, thật rõ ràng.

Cách làm của thể thao Việt Nam khác rất xa so với kế hoạch “nuôi vàng” của thể thao Thái Lan. Điển hình môn cử tạ Thái Lan có nhiều suất đặc cách tại Olympic London do có thành tích tốt tại đấu trường này và các giải thế giới khác. Không phải vì thế mà Thái Lan chểnh mảng trong mục tiêu kiếm vàng. Đội cử tạ Thái Lan có bốn nữ, ba nam dự Olympic London. Các VĐV này luôn được cọ xát các giải quốc tế đỉnh cao và tập huấn nước ngoài để không ngừng nâng cao thành tích. Thậm chí cách đây bốn năm trên đường phố Bangkok đã đầy rẫy những pano hướng đến mục tiêu đoạt HCV của các VĐV Thái Lan và đến giờ mục tiêu đấy vẫn được xem là phải đạt được với độ tin cậy cao của thể thao Thái Lan.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm