Nước Nga không yên tĩnh!

Có đến hơn 80% người Nga tin đội nhà sẽ vượt qua vòng bảng mà chỉ vỏn vẹn 4% nghĩ thầy trò Stanislav Cherchesov sẽ lên ngôi. Cổ động viên Nga biết thân biết phận mình và không có quá nhiều mơ mộng về một chiến tích vượt ngưỡng.

Gấu Nga vĩ đại dường như đã ngủ đông từ sau khi Liên Xô tan rã với ba kỳ World Cup kể từ năm 1994 chưa bao giờ biết đi qua vòng bảng. Sau thời kỳ Arshavin còn vùng vẫy ở các giải lớn châu Âu cả chục năm trước, cầu thủ Nga chủ yếu “ta tắm ao ta” vì không đủ sức chinh phục một đẳng cấp cao hơn. Đã hơn nửa năm qua, đội tuyển Nga cũng chưa biết nếm mùi chiến thắng.

Bất chấp khả năng Nga sẽ dừng bước ở vòng bảng hay HLV Cherchesov có cuốn gói ra đi, người dân Nga vẫn yêu bóng đá theo cách rất riêng của mình. Họ sẵn sàng bỏ công sức và tiền của theo chân các thần tượng cỡ Messi, Neymar, Ronaldo… dù chỉ được đền đáp lại bằng một cái vẫy tay hay nụ cười xã giao sau buổi tập luyện mệt mỏi.

Chính phủ Nga cũng không tiếc tiền chi con số khổng lồ khoảng 30 tỉ USD để đăng cai World Cup dù ước đoán chỉ thu lại một nửa từ các dịch vụ. Tuy nhiên, người Nga không phiền hà việc bội chi, bởi họ luôn nghĩ về những khoản lợi nhuận vô hình khi giới thiệu cho thế giới biết về một nước Nga thân thiện và đáng sống.

Mọi thủ tục ở sân bay sẽ rất dễ dàng nếu bạn bè quốc tế sở hữu tấm thẻ chứng nhận đã có vé vào sân vận động xem bóng đá World Cup. Hay ở những con phố rộn ràng cả trên 11 thành phố tổ chức giải, các cổ động viên đều có suất miễn phí di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Tuy nhiên, bên cạnh số đông dân Nga luôn nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ du khách quốc tế, điều người ta ngán ngại nhất trong mùa World Cup ở xứ sở bạch dương là vấn nạn khủng bố lẫn hooligan hoành hành. Hai năm trước tại Euro, các phần tử quá khích nhân danh cổ động viên Nga quậy phá tan tành đã làm xấu đi hình ảnh và dấy lên nỗi sợ hãi của nước chủ nhà World Cup 2018. Mặc dù chính phủ và cảnh sát Nga đã nhiều lần lên tiếng trấn an nhưng tình hình an ninh chưa bảo đảm ở các sân vận động, dân tình mê bóng đá vẫn có nỗi e ngại riêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm