Nước Nga đón nhận HCV Judo lịch sử và ý nghĩa

Chiếc HCV ấy có ý nghĩa lớn bởi võ sĩ Arsen đến từ TP Krasnodar - nơi mà tháng trước cơn lũ tai quái đã cướp đi 170 sinh mạng của người dân TP này. Đó cũng là chiếc HCV Judo Olympic đầu tiên của Nga kể từ khi Liên Xô tan rã.

Ngay sau khi lên bục nhận chiếc HCV, Arsen Galstyan phát biểu: “Chiến công này tôi xin dâng tặng những nạn nhân đã chết vì đợt lũ kinh hoàng ở quê tôi gần một tháng trước đây”.

Có một điều đặc biệt là người đứng đầu nhà nước Nga là Tổng thống Vladimir Putin cũng là một võ sĩ Judo có hạng. Trước khi lên làm tổng thống nước Nga, ông Putin cũng là một cựu sĩ quan cơ quan phản gián Nga công tác tại Đông Đức cũ. Khi sang công cán tại Nhật, Tổng thống Putin cũng từng nhiều lần khoác áo thi đấu biểu diễn vài đòn hiểm và được tán thưởng nhiệt tình nơi quê hương của môn võ này.

Nước Nga đón nhận HCV Judo lịch sử và ý nghĩa ảnh 1

Arsen Galstyan mang về HCV Judo cho thể thao Nga và đã dâng chiến thắng này cho những người bị nạn ở TP quê hương anh. Ảnh: GETTY IMAGES

Sau chiếc HCV Judo của Nga, Tổng thống Nga Putin đã gửi lời chúc mừng đoàn thể thao Nga và võ sĩ Arsen Galstyan: “Tôi tin các bạn sẽ lấy lại danh tiếng là cường quốc Olympic số 1. Từ rất lâu rồi, thể thao Nga không có vinh dự đoạt HCV Judo Olympic và nay thì các bạn đã tìm lại được. Tôi mong các VĐV Nga hãy noi gương Arsen để mang về chiến công nhiều hơn nữa…”.

Brazil không chỉ bóng đá mà còn Judo

Cô gái vàng Brazil Sarah Menezes người đánh bại “niềm hy vọng huy chương” của Judo Việt Nam Văn Ngọc Tú ngay trận đầu, tiến vào đến chung kết và đoạt HCV. Sarah Menezes mới 23 tuổi... đã làm nên lịch sử cho Judo Brazil khi lần đầu tiên mang về chiếc HCV Olympic. Hành trình đến ngôi vô địch Sarah sau khi đánh bại Văn Ngọc Tú ở trận đầu là vượt qua võ sĩ số 1 Nhật Tomoko ở bán kết rồi quật ngã Dumitru của Rumania ở trận chung kết. Sarah nói: “Chiếc HCV này sẽ làm thay đổi cuộc đời tôi. Từ nay mọi người biết rằng Brazil không chỉ bóng đá có vũ điệu samba mà còn có cả Judo”.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm