Nữ tuyển thủ hiến tặng não cho y học

Bóng đá là trò chơi mà người thi đấu được dùng tất cả bộ phận trừ tay. Trong đó việc dùng đầu để trực tiếp chạm bóng giờ đã là một thứ vũ khí lợi hại được khai thác triệt để và ngày một đa dạng hơn. Tuy nhiên, từ tháng 8-2015, cơ quan quản lý thể thao của Mỹ và LĐBĐ Mỹ nói riêng đã cấm các trung tâm đào tạo tài năng trẻ bóng đá dạy và thực hành các bài tập đánh đầu.

Thế giới chỉ có Mỹ là cấm huấn luyện đánh đầu cho trẻ

Đã có quy định tại Mỹ là với trẻ em từ 11 đến 13 tuổi các HLV không được dạy chuyên biệt các bài đánh đầu và cấm áp dụng các bài thị phạm về đánh đầu. Còn 13-15 tuổi khi thi đấu gặp các tình huống đánh đầu thì không cấm nhưng đào tạo chuyên biệt nội dung đánh đầu thì không được khuyến khích.

Nguyên do đã có nghiên cứu cho rằng tuổi từ 15 trở xuống khi đánh đầu sẽ ảnh hưởng cực lớn đến não bộ. Thậm chí là từ tuổi 18 trở lên, các bài tập đánh đầu cũng gây tổn hại trầm trọng đến não bộ và gây nên những chứng bệnh liên quan đến tổn thương não.

Các trường đại học danh tiếng Mỹ như Columbia, Colorado - Denver, Boston… các hiệp hội bác sĩ, y tế thể thao của Mỹ đều nghiên cứu chiều rộng và chiều sâu vấn đề này và đã đưa ra cảnh báo tương tự.

Nhận thấy rằng đây là vấn đề nghiêm trọng mà y học Mỹ cần có một bộ não của người chơi bóng đá chuyên nghiệp nên nữ tuyển thủ Mỹ Brandi Chastain, 47 tuổi, người từng ghi bàn quyết định trong trận chung kết Mỹ - Trung Quốc đưa đội Mỹ vô địch World Cup 1999, vừa ký giấy hiến tặng bộ não của mình cho khoa y Trường ĐH Boston. Mục đích của việc hiến tặng não của chị là giúp y học Mỹ tiếp tục phân tích và nghiên cứu những di chứng, tác hại của việc đánh đầu trong bóng đá qua bộ não của một tuyển thủ chuyên nghiệp thực thụ.

Brandi Chastain với kiểu mừng bàn thắng đi vào lịch sử trong trận chung kết World Cup 1999 đưa Mỹ lên ngôi vô địch.

Đời cầu thủ chị đã đánh đầu rất nhiều trong thi đấu và khi nằm xuống chị sẽ hy sinh bộ não đấy cho y học. Ảnh : GETTY IMAGES

Bộ não của nữ tuyển thủ hy vọng sẽ có kết luận xác thực về đánh đầu trong bóng đá

Đây là nghĩa cử cao đẹp và hành động tiên phong vì y học đang muốn có một bộ não của những cầu thủ chuyên nghiệp để nghiên cứu tác động của việc đánh đầu ảnh hưởng lên não bộ như thế nào.

Sau khi làm thủ tục hiến não tại Trường ĐH Boston, Brandi chia sẻ với giới truyền thông: “Tôi không bao giờ được chứng kiến kết quả cụ thể của khoa học về công trình nghiên cứu bộ não người sẽ bị hủy hoại như thế nào khi đánh đầu trong môn bóng đá. Tuy nhiên, tôi hy vọng sự cống hiến của tôi sẽ cho một cái nhìn rõ ràng về vấn đề này và sẽ có sự thay đổi sẽ tích cực hơn trong bóng đá. Thực tế trong cuộc đời cầu thủ của mình tôi chẳng thể nhớ đã bao nhiêu bàn thắng được ghi từ đánh đầu và bao nhiêu lần tôi đã đánh đầu khi tranh bóng… Nếu sự thật những lần đánh đầu đã gây tổn hại nghiêm trọng đến não bộ thì cần phải có cái nhìn khác đi về đánh đầu. Thể thao nói chung và bóng đá nói riêng là phải mang lại sự tốt lành hơn chứ không thể hủy hoại sức khỏe và làm tổn thương não bộ. Việc hy sinh của tôi khi qua đời có thể sẽ giúp chính những nhà nghiên cứu có thể đưa ra kết luận chuẩn xác hơn và có những điều chỉnh cần thiết. Nếu không có tác hại thì các trung tâm đào tạo sẽ sửa đổi lệnh cấm, còn nếu có tác hại thực sự thì chính những nhà điều hành bóng đá như FIFA sẽ phải thay đổi tích cực vì sức khỏe cộng đồng…

Thậm chí là nếu đánh đầu gây tổn hại thực sự thì luật có thể sửa là để bóng chạm đầu cũng phạt giống như chạm tay vậy. Nghe hơi buồn cười nhưng hãy để y học nghiên cứu và trả lời bằng thực tế với những chứng minh bắt đầu từ việc phân tích não bộ của tôi và có thể là nhiều cầu thủ nữa…”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.