Nữ kiến trúc sư lỗi lạc các công trình thể thao qua đời

Zaha Hadid là nữ kiến trúc sư mang quốc tịch Anh nhưng là người sinh trưởng tại Iraq vừa qua đời ở tuổi 65 vì bệnh tim hôm 31-3. Bà nhập viện vì bệnh đau cuống phổi nhưng lại qua đời vì một cơn đau tim khi đang được điều trị.

Nữ kiến trúc sư tài ba Zaha Hadid và nhà thi đấu dưới nước Olympic London.

Cái chết đột ngột của Zaha Hadid đã khiến giới nghệ thuật tiếc nuối vì mất đi một nữ kiến trúc sư tài giỏi.

Zaha Hadid là nữ kiến trúc sư nổi tiếng thế giới mang hai dòng máu Iraq- Anh. Bà đã trải qua nhiều trường đại học danh tiếng tại Trung Đông, Mỹ, Anh và từng là một sinh viên giỏi toán và hội họa.

Bà là nữ kiến trúc sư đầu tiên vinh dự nhận Pritzker Architecture Prize năm 2004, giải thưởng về kiến trúc hàng đầu thế giới.

Trung tâm Heydar Aliyev Cultural Centre ở thủ đô Baku của Azerbaijan do Zaha Hadid thiết kế.

Trung tâm văn hóa nghệ thuật Changsha Meixihu ở Trung Quốc.

Tòa nhà Galaxy Soho ở Bắc Kinh.

Nhà hát lớn ở Guangzhou.

Trung tâm Haydar Aliyev tại Baku (Azerbaijan).

Trung tâm Aquatics tại London.

Phòng gallery Serpentine Sackler tại London.

Dongdaemun Design Plaza ở Hàn Quốc.

Bà đã từng thiết kế nhiều công trình vĩ đại, đặc biệt là các sân thể thao. Chính vì thế đất nước Nhật vốn nổi tiếng những nhà kiến trúc sư cũng đã phải “thuê” bà thiết kế sân Olympic 2020 tại Tokyo. Tuy nhiên do giá chi phí xây dựng quá lớn (ngốn hết 2,8 tỉ USD), lại giữa lúc nền kinh tế thế giới và nước Nhật đang khó khăn nên cuối cùng người dân đã kiến nghị bỏ đề án này để xây sân theo đề án của một kiến trúc sư trong nước mà chi phí chỉ tốn chừng 1,3 tỉ USD.

Nếu sân Olympic Tokyo xây theo bản vẽ của nữ kiến trúc sư Zaha thì sẽ là công trình thể thao đắt tiền nhất lịch sử nhân loại.

Ngoài những công trình dân sự kinh điển, qua bản vẽ tài ba của bà những công trình nổi tiếng có thể kể tới như nhà hát Opera Quảng Châu với các khu nhà cao tầng mang dáng dấp quái lạ và đầy tính triết lý; khu thi đấu thể thao dưới nước tại Olympic London...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm