"Nữ hoàng Judo" Văn Ngọc Tú nhận vé dự Olympic

Theo Liên đoàn Judo thế giới, ngoài các suất chính thức được định đoạt trong các giải đấu, tổ chức này còn dành một số suất cho các VĐV xuất sắc ở các khu vực. Hiện tại Văn Ngọc Tú có được 120 điểm, đứng thứ 2 ở hạng -48 kg khu vực châu Á. VĐV đứng đầu là Alexandra Podryadova người Kazakhstan không được nước này chọn vì muốn dành suất cho hạng +78 kg, nên quyền dự Olympic 2012 ở hạng -48 kg được dành cho Văn Ngọc Tú.

"Nữ hoàng Judo" Văn Ngọc Tú nhận vé dự Olympic ảnh 1

Văn Ngọc Tú cần vượt qua cú sốc thua điểm Ippon ở SEA Games 26. Ảnh: Nam Hà.
Đây là tin vui bất ngờ cho "nữ hoàng Judo Đông Nam Á" Văn Ngọc Tú sau một năm rất nỗ lực thi đấu nhưng liên tục nhận thất bại.

Chiến dịch "săn" vé đi London bằng con đường chính thức qua chiến thắng ở các vòng loại mà Liên đoàn Judo Việt Nam vạch ra cho Tú đã không thành công. Liên tục tham dự năm giải vòng loại Olympic nhưng Tú đều sớm dừng chân ở vòng ngoài.

Buồn hơn nữa là tại SEA Games 26, chị đã thua bất ngờ bằng điểm Ippon trước võ sỹ trẻ Thái Lan, chấm dứt quãng thời gian dài thống trị sàn đấu khu vực. Trước thất bại này, chị đã đăng quang tại bốn kỳ SEA Games liên tiếp.

Năm 2011 tưởng chừng quá nhiều tin không vui lại kết thúc bằng món quà bất ngờ đối với Văn Ngọc Tú. Không giành được vé dự Olympic trực tiếp, chị đã nhận được tấm vé ưu tiên duy nhất dành cho hạng -48 kg. Liên đoàn Judo châu Á dành tổng cộng tám vé ưu tiên cho khu vực châu Á ở tám hạng cân của nữ.

Văn Ngọc Tú đang đối mặt với giai đoạn khó khăn và cần cân bằng lại tinh thần sau “cú sốc” SEA Games. Hiện nay, chị tham gia tập huấn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội để tham dự giải Grand Prix diễn ra tại Thanh Đảo từ ngày 16 đến 18/12. Đây cũng là một giải đấu tích điểm cho Olympic và Văn Ngọc Tú có ý kế hoạch tham dự trước khi biết tin được đến London.

Văn Ngọc Tú trở thành VĐV Việt Nam thứ tư giành quyền dự Olympic vào năm tới, bên cạnh Phan Thị Hà Thanh (thể dục), Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh (taekwondo). Ngoài ra Hoàng Quý Phước (bơi), Nguyễn Tiến Minh (cầu lông) và Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ) là những gương mặt được đánh giá là nhiều khả năng góp mặt vào danh sách này, nhưng còn chờ thông báo chính thức từ các Liên đoàn thể thao quốc tế.

Theo Nam Hà (Bongdaso)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm