Cựu trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng:

‘Nóng tim, lạnh đầu mới vào chung kết được!’

Nguyễn Mạnh Dũng (ảnh) là con trai cựu danh thủ Nguyễn Trọng Giáp. Sau khi treo giày anh không có ý định cho con mình theo nghiệp của cha lẫn ông nội. Tuy vậy anh chẳng bỏ sót trận nào của đội tuyển Việt Nam.

. Phóng viên: Anh có thể cho một cái nhìn tổng quát về đội tuyển Indonesia hiện nay và thời anh từng đối đầu ở SEA Games 1997?

+ Nguyễn Mạnh Dũng: Thời đó Indonesia rất đồng đều. Hàng thủ mạnh, hàng công cũng ấn tượng còn tuyến giữa thì ổn định. Cũng thời điểm đấy đội tuyển Việt Nam rất đều, nhất là hàng tiền đạo. Chúng ta có được Huỳnh Đức khi ấy thuộc loại nhất nhì Đông Nam Á và tận dụng cơ hội lẫn làm bóng cho đồng đội ăn bàn rất tốt. Bây giờ hàng tiền đạo của chúng ta vẫn có những tiền đạo số má nhưng độ sắc nét không bằng hồi đấy. Khả năng tận dụng cơ hội ăn bàn không cao chính là vấn đề lớn của hàng công đội tuyển bây giờ. Trận thua ở lượt đi trước Indonesia trách hàng thủ nhưng cũng phải đặt ra với hàng công có nhiều cơ hội mà không chịu ăn.

Cũng phải kể hồi đó hàng thủ Việt Nam công cũng hay. Hai cánh có Công Minh, Lê Đức Anh Tuấn hoặc Chí Bảo. Giữa sân thì Hồng Sơn làm “trùm” khi chia bóng cũng hay mà ghi bàn khi cần vẫn được. Chính vì nhiều bài nhiều cầu thủ quái như thế mà Indonesia gặp Việt Nam hồi đó lúc nào cũng phải “căng” lên và luôn chịu áp lực lớn.

. Thế anh đánh giá như thế nào trận bán kết lượt đi vừa qua giữa Việt Nam và Indonesia?

+ Đội tuyển Indonesia bây giờ chỉ có thế. Chúng ta có cơ hội thắng hoặc ít nhất là hòa ở lượt đi nhưng trên không tận dụng được còn dưới thì mắc nhiều lỗi quá. Tỉ số thua 1-2 tưởng là dễ khi chỉ ghi 1-0 là vào chung kết nhưng thực tế thì đầy thách thức. Đá sân nhà, chúng ta phải dồn lên chơi tấn công và ghi bàn để có chiến thắng 1-0 hay có từ hai bàn cách biệt trở lên. Nếu ghi được 1-0 thì hàng loạt vấn đề nảy sinh. Indonesia sẽ tràn lên gây áp lực và tấn công trở lại. Lúc đó áp lực sẽ tăng lên bội lần vì nếu họ tràn lên san bằng 1-1 thì buộc phải ghi thêm hai bàn nữa... Tôi dự đoán trận này Indonesia cũng có thể chơi lầy, chọc giận vài cầu thủ phòng ngự Việt Nam. Nếu không “lạnh đầu” thì rất dễ mắc bẫy.

Đình Luật (phải) sẽ rất khó khăn khi trở lại đá lượt về và bắt nhịp với toàn đội. Ảnh: AFF NEWS

. Anh đánh giá thế nào về HLV Riedl?

+ Cả vòng bảng và lượt đi bán kết, HLV Riedl chưa cho thấy mảng miếng gì đặc biệt lắm. Song kinh nghiệm sẽ giúp ông ấy ở những thời điểm thích hợp kể cả khi cần thì ông ấy có thể chơi chiêu vì ông Riedl quá hiểu về các cầu thủ Việt Nam. Lượt đi họ không đôi công mà đá rắn chọc cầu thủ mình nóng lên và như vậy là họ đã thành công khi ta trả miếng. Mà cầu thủ Việt Nam nóng, trả miếng thì khó đá kỹ thuật, khó thực hiện ý đồ.

. Với thực trạng như thế thì đội tuyển Việt Nam phải cư xử ra sao?

+ Không chỉ cầu thủ mà HLV đóng một vai trò rất lớn trong việc giữ cho cầu thủ “nóng con tim” và “lạnh cái đầu”. Còn nếu “nóng cái đầu” thì chân không thể đá được đâu. Lượt đi thể hiện điều đấy rất rõ vì “nóng đầu” mà nhiều cầu thủ không điều khiển được chân.

Hàng thủ phải tỉnh hơn, ít sai lầm hơn, ít phạm lỗi hơn và cũng ít tranh cãi với trọng tài hơn. Ở đây yếu tố tâm lý rất quan trọng, đặc biệt với Đình Luật. Trận lượt đi, anh ấy không thể ra sân do thẻ đỏ.

Indonesia bây giờ không mạnh như trước đây nhưng họ tiểu xảo hơn chúng ta và nếu chúng ta không tỉnh thì lại dính đòn.

. Thế còn các tiền đạo Việt Nam, những người bỏ lỡ cơ hội quá nhiều ở lượt đi?

+ Thực tế tuyển Việt Nam từ đầu AFF Cup đến nay chưa gặp các hàng phòng ngự giỏi, cứng cựa nên chưa đánh giá được. Nếu đội tuyển Việt Nam gặp Thái Lan thì chúng ta sẽ có đánh giá cụ thể về tính hiệu quả của các tiền đạo Việt Nam hơn.

Ở giải này, tôi đánh giá rằng tỉ lệ hay dở của các đội như sau. Thái Lan - Việt Nam tỉ lệ 51/49, còn Việt Nam - Indonesia hay Việt Nam - Malaysia là 51/49. Nghĩa là chúng ta dưới Thái Lan nhưng vẫn nhỉnh hơn Indonesia và Malaysia.

. Xin cám ơn anh.

. Quế Ngọc Hải là trung vệ đá rất kín, chỉ huy phòng ngự tốt nhưng trận làm khách tại Indonesia lại phạm nhiều sai lầm. Là một trung vệ đội tuyển, anh có thể lý giải điều này?

+ Hầu hết các trung vệ Việt Nam có một thói quen thể hiện khi gặp các đối thủ yếu. Đến khi gặp tiền đạo giỏi bị qua một lần hay bị vặn lưng thì luýnh quýnh, mất bóng rồi dẫn đến phạm lỗi ngớ ngẩn. Hai tình huống phạm lỗi của Quế Ngọc Hải với Boaz Salossa ở hiệp 1 và Lilipaly dẫn đến phạt đền là nhiều khả năng do quá tự tin rồi dẫn đến đánh giá sai đối thủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm