Nóng suất xuống hạng và suất play-off: Cửa sinh, cửa tử

Xét trên lý thuyết, cửa “sinh” của HAGL là sáng nhất, bởi họ đạt 28 điểm (bằng với Nam Định nhưng còn một trận chưa đá). Với TP.HCM và Quân khu 4 là 26 điểm, trong đó TP.HCM cũng còn một trận chưa đá với HAGL.

Vấn đề của đội bóng phố núi lúc này là họ tận dụng lợi thế ra sao khi gặp hai đội trong nhóm xuống hạng là TP.HCM và Nam Định trên sân nhà. Quyền tự quyết được trao vào tay thầy trò Dusit mà không cần có sự chi phối của những ông lớn đã giành quyền trụ hạng.

Khi HLV Dusit có trong tay đầy đủ anh tài, HAGL cũng đã phơi áo 0-1 trên sân Thống Nhất ở lượt đi. Điều đó đã chứng tỏ HLV Lư Đình Tuấn cũng đã có “chiêu” riêng của mình.

Từ đó đến nay, đại diện TP.HCM cũng đã “thay máu” gần như toàn bộ ngoại binh trước lượt về. Suy cho cùng thầy trò HLV Lư Đình Tuấn cũng chỉ là một đội bóng có phong độ phập phù. “Soi” hai tháng gần đây nhất sẽ thấy rất rõ. Tháng 6, họ thắng Thanh Hóa oanh liệt 3-0, hạ gục SHB Đà Nẵng và SLNA đang ngự trị ngôi vị ngôi số một và số hai; cưa điểm với đương kim vô địch Bình Dương và chỉ để thua duy nhất trước Khánh Hòa. Sau viễn cảnh tươi sáng ấy thì một màu xám xịt bao phủ TP.HCM bắt đầu từ chuyến Bắc du tháng 7. Họ lần lượt phơi áo 1-5 trước T&T Hà Nội, rồi gục ngã trước Thể Công để rơi vào nhóm xuống hạng... Tóm lại, sự xuất hiện của những “ông Tây” tưởng chừng như sẽ đem lại luồng gió mới nhưng dần dà đối phương cũng kịp nhận diện là quá nghệ sĩ và thiếu hẳn sức mạnh!

Xa hơn nữa thì thầy trò HLV Lư Đình Tuấn cũng chỉ “gà cậy gần chuồng”chứ khi làm khách đều thua tan tác.

Với cựu vô địch HAGL lại là chuyện khác. Đang băng băng tranh ngôi vô địch với SHB Đà Nẵng khi kết thúc lượt đi bỗng nhiên “xì” khi bước vào lượt về. Hòa Đồng Tháp, hoãn trận gặp TP.HCM rồi thua tan tác SHB Đà Nẵng.

Vấn đề của đội bóng phố núi bây giờ ai cũng thấy nằm ở khâu phòng ngự. Chính trong ban huấn luyện cũng từng trách cứ cầu thủ: “HAGL ghi bàn rất khó nhưng để thủng lưới thì quá dễ. Công làm bao nhiêu, thủ phá bấy nhiêu sẽ rất khó để đạt được mục đích”.

Trên sân Lạch Tray, niềm vui ghi bàn chưa kịp lắng xuống đã bị Leandro và De Jesus tung hai nhát kiếm kết liễu. Gặp T&T trên sân nhà, không những không gây khó khăn cho đối phương lại còn bị thủng lưới hai bàn trắng rồi tổn thất lớn khi Lee Nguyễn nhận thẻ đỏ. Đấy là hai trận đấu quan trọng bắt đầu cho sự tuộc dốc không phanh của HAGL.

Vào lúc này người hâm mộ mới nhận thấy HAGL đúng là cọp không có móng vuốt!

Dù sa sút của mỗi đội khác nhau và vấn đề của cả hai bây giờ là tích cóp điểm. Chiến thắng đến với HAGL hay TP.HCM đồng nghĩa ánh sáng đã mở ra cuối đường hầm. Còn nếu thua, đường đã ngắn lại càng thêm mờ mịt.

Cửa sinh từ đây mà cửa tử cũng là đây!

Dự đoán về khả năng của từng đội

Thể Công (30 điểm): Vòng 24 gặp Quân khu 4 trên sân nhà. Đây là một lợi thế lớn vì ngoài yếu tố sân nhà, nhiều cầu thủ khách vắng mặt. Giải quyết được trận này xong, Thể Công xem như đã đặt một chân trụ hạng vì hai trận còn lại không “xương”.

Hoàng Anh Gia Lai (28 điểm): Bốn trận còn lại HAGL tiếp hai đối thủ tranh chấp trực tiếp gồm TP.HCM và Nam Định (đều ở sân nhà). Khó xuống hạng nhưng nguy cơ đi play-off của HAGL rất cao nếu họ không qua được TP.HCM.

Nam Định (28 điểm): Ba trận còn lại gặp hai đối thủ tranh chấp trực tiếp là HAGL (vòng 24) và TP.HCM (vòng 25), sau đó làm khách tại Cao Lãnh (vòng cuối). Nếu Nam Định trắng tay hoặc chỉ có 2-3 điểm thì suất play-off và thậm chí là suất xuống hạng có thể đến với họ.

TP.HCM (26 điểm): Ngày mai gặp HAGL trong trận đấu bù, sau đó tiếp Đồng Tháp trên sân Thống Nhất, rồi ra Nam Định làm khách trước khi tiếp Bình Dương ở vòng đấu cuối. TP.HCM bây giờ toàn gặp những đối thủ trực tiếp và trận nào cũng là trận chung kết của họ. Mục tiêu chín điểm trong bốn trận này cực khó. Có thể họ sẽ phải đi play-off.

Quân khu 4 (26 điểm): Thiệt thòi nhất của Quân khu 4 là thua TP.HCM ở chỉ số phụ. Ba lượt trận còn lại chỉ trận gặp Thể Công là căng vì thuộc dạng cùng chạy điểm. Với Hải Phòng và Khánh Hòa hoàn toàn có thể kiếm điểm nếu hai đối thủ trên đã an bài và không có tư tưởng phấn đấu.

T.PHƯỚC

HÀ NGỌC CHÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm